Thứ năm, 25/04/2024 09:13 (GMT+7)
Thứ bảy, 06/05/2023 06:10 (GMT+7)

Tập làm trà nhân cùng nghệ nhân Quy Trà

Theo dõi KTMT trên

Nằm trong khuôn khổ Chợ phiên trà: Phong Vị Trà Việt của sự kiện Chợ phiên Hello, Healthy Summer - Workshop free tập làm trà nhân cùng nghệ nhân Quy Trà đã trở thành tâm điểm đáng chú ý...

Với tâm niệm mang trà đến gần với giới trẻ, mang văn hóa thưởng trà của người Việt trở nên gần gũi và lan tỏa được nhiều hơn, Nghệ nhân Quy trà đã sẵn lòng đồng hành cùng Cộng đồng Nghiện trà để tổ chức buổi Workshop miễn phí : Tập làm trà nhân để chúng ta ngồi lại, cùng nhau học pha trà, nói chuyện về trà.

Tập làm trà nhân cùng nghệ nhân Quy Trà - Ảnh 1
Nghệ nhân Quy Trà đã tới chuẩn bị từ sớm cho workshop thú vị này

Tại workshop các vị khách tham gia đã có cơ hội lắng nghe chia sẻ những câu chuyện thú vị về rừng trà cổ thụ ở Việt Nam, thử Trà Đen Hoang Dã và Trà Xanh Hoang Dã từ rừng Lai Châu hàng trăm năm tuổi được pha bởi Nghệ nhân Quy trà. Học và trải nghiệm pha trà cùng Nghệ nhân Quy trà và đặc biệt là tất cả khách mời sẽ một cơ hội bốc thăm trúng thưởng Bánh trà Phổ Nhĩ trị giá 3.000.000 đến từ thương hiệu Phúc Am Trà.

Trái ngược với tư duy chỉ những người có tuổi mới quan tâm tới trà nhưng thực tế số lượng khách tham gia workshop Tập làm trà nhân cùng nghệ nhân Quy Trà chiếm phần lớn là các bạn trẻ, điều này chứng minh rằng giới trẻ ngày nay đang tìm về thú vui thưởng trà mộc mạc, và sự thực là khoa học chứng minh rằng, uống trà có tác dụng chống lão hóa, có nghĩa là trẻ cần uống trà để duy trì độ trẻ dài lâu hơn.

Tập làm trà nhân cùng nghệ nhân Quy Trà - Ảnh 2
Không ít những bạn trẻ quan tâm tới workshop

Xuyên suốt buổi trải nghiệm hương trà ấm lan tỏa qua các giác quan đủ để thấm vào tận trong tâm trí. Hít một hơi trà sau vài giờ làm việc căng thẳng thấy đầu óc như được giãn ra, sự mệt mỏi cũng tan biến.

Theo đó, từ workshop trà hữu có thể hiểu được nghệ thuật pha trà Việt Nam tương đối cầu kỳ với trà xanh, trà ô long được pha trong bộ pha trà gồm muỗng múc trà, khơi trà, cung nhãn, ấm tử sa, chén tống. Trong đó, khơi trà là một chiếc que dùng để gạt bớt trà sau khi dùng muỗng múc trà ra từ lọ hoặc thông ấm trà, giúp lá trà trong ấm không bị nén lại, cung nhãn trà là dụng cụ đựng trà sau khi múc trà ra từ lọ, ấm tử sa là loại ấm trà làm từ đất sét lấy từ vùng Nghi Hưng (Trung Quốc) chứa các khoáng chất có lợi mà các loại ấm đất khác không có, chén tống là dụng cụ để làm đều vị trà bằng cách rót trà từ ấm trà ra chén tống rồi mới rót vào từng tách trà.

Tập làm trà nhân cùng nghệ nhân Quy Trà - Ảnh 3
Trà cụ dùng để pha trà

Để có một ấm trà ngon, người pha trà phải trải qua rất nhiều công đoạn. Nghệ nhân Quy Trà đã tận tình chỉ dẫn các bước cho các khách tham dự. Từ việc đun sôi nước rồi tráng ấm trà để vệ sinh ấm. Cho trà vào cung nhãn, việc này giúp người pha trà quan sát rõ màu sắc và mùi hương trà cũng như đong lượng trà hợp lý. Cho tới chế nước sôi vào tống rồi chờ cho nguội xuống ra làm sao để đánh thức lá trà. Nước không được quá nóng nếu không sẽ làm cháy trà, mất đi hương thơm. Rồi dùng cây gắp để tráng đều chén uống trà với nước nóng. Sau đó, chế nước nóng vào ấm trà và ngâm trong bao nhiêu giây. Trước khi rót trà vào ly, cần rót trà ra tống để bảo đảm khi rót trà vào tách thì từ tách trà thứ nhất cho đến tách cuối cùng đều có cùng một vị.

Tập làm trà nhân cùng nghệ nhân Quy Trà - Ảnh 4
Nghệ nhân Quy Trà tỉ mỉ trong từng khâu pha trà 
Tập làm trà nhân cùng nghệ nhân Quy Trà - Ảnh 5
Khách tham gia workshop rất hào hứng trải nghiệm với từng khâu pha trà

Trò chuyện cùng anh Tạ Hồng Quân - vị khách may mắn trúng thưởng Bánh trà Phổ Nhĩ trị giá 3.000.000 đến từ thương hiệu Phúc Am Trà chia sẻ:

“ Đúng với mục đích ban đầu của workshop, đó là lan toả tình yêu Trà tới mọi người, em xin dành phần thưởng vô cùng quý giá này (cả về mặt tinh thần lẫn vật chất) tới những người thân, bạn bè, những ngôi chùa. . .”

Tập làm trà nhân cùng nghệ nhân Quy Trà - Ảnh 6
Ban tổ chức chụp hình cùng vị khách may mắn

Nhiều người nói cái danh xưng “ trà nhân” nghe hay hay, vừa nhã vừa tinh tế. Và quả là thế thật, thông qua workshop Tập làm trà nhân cùng nghệ nhân Quy Trà ban tổ chức muốn truyền tải thông điệp rằng công việc của một người trà nương cũng đòi hỏi đầy đủ và khắt khe: sự nhã nhặn trong giao tiếp, sự trang nhã trong phong thái và sự tinh tế trong từng hành động, cử chỉ. Tất cả những điều đó không tự nhiên mà có đều phải  do gọt dũa mà thành, nhờ trà mà rèn lên, vì pha trà mà chuyển biến.

Trà vừa là một người bạn vừa là một người thầy để giúp ta quay trở về với chính mình. Pha trà là không phải một công việc cầu kỳ kiểu cách, pha trà là một hành trình tìm đến sự bình an và chánh niệm. Nếu có thể, hãy học pha trà, vì đó là một cánh cửa mở ra cho bạn một thế giới đầy mới mẻ, vun đắp nội tâm của bạn trở nên trù phú và rộng mở, rèn luyện giúp bạn đôi mắt biết quan sát chỉn chu, đôi tay biết nhẹ nhàng cẩn trọng và một trái tim thiện lương biết yêu thương trọn vẹn.

Kim Ngân

Bạn đang đọc bài viết Tập làm trà nhân cùng nghệ nhân Quy Trà. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Festival phở 2024 tổ chức tại Nam Định
Từ ngày 15-17/3 diễn ra Festival phở năm 2024 được tổ chức tại Nam Định - địa phương nổi tiếng với món ăn truyền thống lâu đời của người Việt, thu hút hàng nghìn người tham gia.
Hà Nam: “Trắng đêm” giữ bình yên cho người dân đón Tết
Để ngăn chặn hành vi sử dụng chất liệu nổ, pháo hoa, pháo nổ trái phép trong đêm giao thừa cán bộ chiến sỹ công an xã Nhật Tân đã tổ chức tuyên truyền, tuần tra, lập chốt tại các điểm nóng, khu vực nhạy cảm, sử dụng flycam giám sát từ trên cao.

Tin mới

WB: Kinh tế Việt Nam đang hồi phục tăng trưởng
Theo Báo cáo cập nhật kinh tế 6 tháng Điểm lại mới nhất của Ngân hàng Thế giới (WB) được công bố ngày 23/4, Kinh tế Việt Nam đang có những tín hiệu phục hồi khác nhau, với dự báo tăng trưởng sẽ đạt 5,5% vào năm 2024 và tăng dần lên 6,0% vào năm 2025.