Thứ năm, 02/05/2024 01:38 (GMT+7)
Thứ sáu, 07/04/2023 17:10 (GMT+7)

Khi người trẻ…thưởng trà

Theo dõi KTMT trên

Thường khi nói tới việc uống trà, thì đa phần sẽ nghĩ đến hình ảnh các bậc cao niên ngồi quây quần hàn huyên bên chiếc ấm. Hiếm ai hình dung được rằng, người trẻ cũng có được những “thú vui" thi vị như thế.

Văn hoá uống trà

Uống trà là một nét văn hoá của dân tộc Việt Nam từ ngàn đời nay. Trải qua biết bao thăng trầm trong lịch sử, biết bao biến động về văn hoá, chính trị, thì trà vẫn luôn luôn có một chỗ đứng vững chắc trong đời sống của người dân Việt Nam. Thậm chí, văn hoá trà Việt không chỉ tồn tại, mà còn phát triển và mang vẻ đẹp rất riêng.

Khi người trẻ…thưởng trà - Ảnh 1

Nhắc đến uống trà, thường ta sẽ nghĩ đến một loại thức uống cầu kỳ, đầy rẫy nhưng nguyên tắc, lại còn nhiêu khê trong khâu chuẩn bị. Thật không phù hợp với nhịp sống hối hả ngày nay. 

Nhưng sự thật, thì lại đơn giản hơn những gì mà ta suy nghĩ

Ở Việt Nam, trà là một loại thức uống bình dân nhất, bất kỳ ai cũng có thể “thưởng trà". Từ vỉa hè, cho đến những người nông dân trước khi đi cày, chúng ta đều có thể dễ dàng thấy hình ảnh của ấm trà. Hay việc tiếp khách, từ quy mô gia đình, cho đến quy mô cao cấp, thậm chí là nguyên thủ quốc gia, đều có hoạt động “mời trà".

Khi người trẻ…thưởng trà - Ảnh 2

Vậy nên, không cần câu nệ, không quan trọng về hình thức, mỗi người sẽ có một cách uống trà của riêng mình. Có người sẽ thích thưởng trà, khi mà đã có trà cụ đầy đủ; nhưng cũng lại có người chỉ cần một chén khải và một chén quân, là đã đủ dùng để nhâm nhi sáng chiều. 

“Thưởng trà miễn sao ta cảm thấy thoải mái là được” - Shark Phạm Thanh Hưng.

Khi người trẻ thưởng trà

Ngày nay, tuy thưởng trà đã bắt đầu trở thành một hoạt động cơ bản, trà đạo cũng dần là một xu hướng, thì số lượng người trẻ có đam mê và tìm hiểu về trà vẫn chưa thực sự nhiều. Lớp trẻ đa phần vẫn thường bị thu hút bởi những loại đồ uống mới, đẫy chất hoá học với nhiều hương vị lạ kích thích sự tò mò và khoái cảm tức thì như bia, rượu và các loại đồ uống có ga.

Khi người trẻ…thưởng trà - Ảnh 3

Cách họ “thưởng" những loại đồ uống này cũng thực sự đặc biệt. Một cái nhấp môi, hay mỗi lần nâng cốc là đã có thể hết một ly. Quá nhanh và vội vã, y hệt như cái cách mà cuộc sống của họ đang vận hành, không có một chút thời gian ngừng nghỉ.

Ắt hẳn, cũng đã có lúc họ muốn dừng lại một chút để cảm nhận cuộc sống, để tìm lại bản ngã, thú vui bản thân nhưng lại không thể vì đã buộc phải quen với guồng sống ngoài kia.

Ngược lại, những người trẻ có thói quen uống trà, thì họ cũng sẽ dễ dàng học được cách cân bằng cuộc sống của mình hơn. Giống như cách mà họ pha một ấm trà để thưởng thức vậy.

Từ việc chuẩn bị trà cụ, bóc trà, cho đến khi cho trà vào ấm để hãm trà, ngồi đợi trà ngấm rồi rót trà thưởng thức. Từng bước, từng bước diễn ra, không hối hả, không phô trương. Thảnh thơi và bình yên đến lạ.

Khi người trẻ…thưởng trà - Ảnh 4

Nhâm nhi một chút để thưởng mùi hương, để kích thích vị giác nơi đầu lưỡi, rồi cảm nhận hậu vị ngọt sâu lưu lâu vào trong khoang miệng. Cả một quá trình tuy đơn giản, nhưng vô cùng công phu, và cũng đòi hỏi đôi chút sự tinh tế về mặt giác quan của người thưởng thức. Để rồi kết quả mang lại không chỉ dừng ở việc trải nghiệm, ở vị ngon, mà là cả những lợi ích về mặt sức khoẻ khi sử dụng lâu dài.

“Vậy, sao bạn chưa uống trà?”!

Workshop “Sao chưa uống trà?” tại Chợ phiên trà - Phong vị trà Việt

Workshop “Sao chưa uống trà? - Hacoocha Tea” được xuất phát từ mong muốn giúp giới trẻ Việt Nam tìm hiểu căn bản về trà nói chung, và trà Shan Tuyết cổ thụ Việt Nam nói riêng. Từ đó có được những cái nhìn khái quát về văn hóa uống trà của dân tộc, nhằm tiếp tục duy trì những nét truyền thống giàu bản sắc, duy trì đời sống tinh thần của các thế hệ người Việt Nam. 

Workshop “Sao chưa uống trà?” sẽ bao gồm 03 phần:

Phần 1: Nguồn cội về trà Shan Tuyết.

Phần 2: Kiến thức Trà và pha trà căn bản.

  • Trà trong gia lễ, trà là thảo dược.
  • Nhất thủy nhị trà.
  • Cách chọn ấm, chén, nước.
  • Trà nương, trà nhân là gì?

Phần 3: Cách làm trà ống tre/ướp hoa nhài pha trà và thưởng thức, đánh giá trà. 

Đặc biệt, quý trà hữu sẽ có cơ hội được check-in tại showroom của Hacoocha để nhận những phẩm trà Shan Tuyết cổ thụ quý hiếm từ shark Phạm Thanh Hưng.

Workshop sẽ được diễn ra vào:

  • Thời gian: 14h - 16h30 thứ 7, ngày 22/04/2023.
  • Địa điểm: Trực tiếp tại tầng 1 + 2 + 3 tổ hợp Complex 01 - 29 ngách 31 ngõ 167 Tây Sơn, Hà Nội.

Hacoocha Tea là thương hiệu đượcshark Phạm Thanh Hưng cùng phu nhân Nguyễn Thu Trang đã thành lập thương hiệu Hacoocha với mong muốn lưu giữ - phát triển tinh hoa trà Việt, và nâng tầm vị thế trà Việt Nam trên bản đồ trà thế giới.

Nguyễn Hiền

Bạn đang đọc bài viết Khi người trẻ…thưởng trà. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Festival phở 2024 tổ chức tại Nam Định
Từ ngày 15-17/3 diễn ra Festival phở năm 2024 được tổ chức tại Nam Định - địa phương nổi tiếng với món ăn truyền thống lâu đời của người Việt, thu hút hàng nghìn người tham gia.
Hà Nam: “Trắng đêm” giữ bình yên cho người dân đón Tết
Để ngăn chặn hành vi sử dụng chất liệu nổ, pháo hoa, pháo nổ trái phép trong đêm giao thừa cán bộ chiến sỹ công an xã Nhật Tân đã tổ chức tuyên truyền, tuần tra, lập chốt tại các điểm nóng, khu vực nhạy cảm, sử dụng flycam giám sát từ trên cao.

Tin mới

Hải Dương: Rộn ràng pháo đất Ninh Giang
Pháo đất từ lâu đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu của người dân Ninh Giang (Hải Dương). Nhất là cứ mỗi độ hè sang, tiếng pháo lại âm vang, rộn rã khắp mọi miền quê.