Thứ năm, 28/03/2024 23:40 (GMT+7)
Thứ hai, 01/07/2019 06:00 (GMT+7)

Tập đoàn Trường Thịnh thi công mỏ đá, vùi lấp ruộng vườn của dân

Theo dõi KTMT trên

Từ khi mỏ đá Thượng Long đi vào hoạt động, nhà ở, ruộng vườn của hàng chục hộ dân ở xã Thượng Long (huyện Nam Đông, tỉnh Thừa Thiên-Huế) bị hư hỏng nặng. Tuy nhiên, phía doanh nghiệp vẫn chưa có phương án giải quyết thoả đáng.

Lãnh đạo tỉnh vào cuộc vụ dự án thủy điện nợ 22 tỉ tiền đền bù của dân

Kể từ khi Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Thịnh (Tập đoàn Trường Thịnh) thi công mỏ đá Thượng Long, đời sống và sản xuất của 26 hộ dân ở thôn 5, 6 và 7 của xã Thượng Long bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Theo ghi nhận của PV Kinh tế Môi trường, hiện có tới 1,2 ha đất canh tác của bà con đang bị đất đá vùi lấp, nhiều nhà dân nứt toác, hư hỏng nặng. Tình trạng này xảy ra do quá trình khai thác đá khiến dòng chảy của khe Biêng bị ngăn lại. Khi trời mưa to, nước không thoát kịp, theo đất đá tràn vào diện tích đất sản xuất.

Trước tình trạng trên, Tập đoàn Trường Thịnh cam kết sẽ hoàn trả lại mặt bằng và có phương án đền bù cho người dân. Tuy nhiên, đó là câu chuyện của nhiều năm trước. Đến nay, những hộ dân nghèo vùng núi Nam Đông vẫn đang phải "sống chung với lũ đất đá".

Tập đoàn Trường Thịnh thi công mỏ đá, vùi lấp ruộng vườn của dân - Ảnh 1

Công trường khai thác đá của Tập đoàn Trường Thịnh gây ra nhiều hệ lụy cho người miền núi Nam Đông.

Chị Trần Thị Pái (ở thôn 7, xã Thượng Long) cho hay: "Nhà tôi có hơn 2 sào ruộng ở gần mỏ đá, đến nay đã hai vụ lúa không sản xuất được vì ruộng bị đất đá vùi lấp. Sau 3 năm, phía công ty chỉ mới hỗ trợ 10 triệu đồng gọi là chi phí lúa giống cho gia đình tôi. Trong khi với diện tích trên, mỗi năm gia đình tôi có thể tạo ra thu nhập gấp nhiều lần như thế."

Tập đoàn Trường Thịnh thi công mỏ đá, vùi lấp ruộng vườn của dân - Ảnh 2

Diện tích đất sản xuất của người dân thôn 5, 6 và 7 (xã Thượng Long) bị đất đá vùi lấp do quá trình thi công mỏ đá của Tập đoàn Trường Thịnh.

Không chỉ vùi lấp ruộng đất, quá trình khai thác đá, nổ mìn còn khiến nguồn nước trong khu vực bị ô nhiễm, nhiều nhà dân rạn nứt và đường sá xuống cấp nghiêm trọng. Dù chính quyền địa phương nhiều lần vào cuộc, nhưng tình trạng trên vẫn chưa được khắc phục.

Ông Trần Văn Trĩ - Chủ tịch UBND xã Thượng Long cho biết: “Chính quyền đã nhiều lần làm việc với đại diện Tập đoàn Trường Thịnh. Tuy nhiên, mỗi lần làm việc, công ty lại cử một đại diện khác nhau, gây khó khăn trong việc thống nhất phương án đền bù”.

Tập đoàn Trường Thịnh thi công mỏ đá, vùi lấp ruộng vườn của dân - Ảnh 3

Trong quá trình thi công đất đá bồi lấp làm ngăn cản dòng chảy của khe Biêng.

Theo ông Trĩ, từ nhiều tháng trước, chính quyền địa phương đã gửi tờ trình phản ánh sự việc đến UBND huyện và UBND tỉnh nhờ can thiệp.

Nhận được thông tin, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thừa Thiên - Huế đã có buổi làm việc với Ban quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh và các bên liên quan để giải quyết kiến nghị của huyện Nam Đông, yêu cầu Tập đoàn Trường Thịnh hoàn trả lại mặt bằng sản xuất cho người dân, khơi thông khe dẫn nước trước ngày 15/4. Tuy nhiên, đến nay đã hơn 2 tháng trôi qua, hàng chục hộ dân tiếp tục phải chờ đợi.

Được biết, mỏ đá Thượng Long được UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế cấp phép cho Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Thịnh vào cuối năm 2015 trên diện tích hơn 2 ha, thời gian hoạt động khai thác 3 năm, nhằm mục đích phục vụ cho việc thi công dự án đường Hồ Chí Minh, đoạn La Sơn - Túy Loan.

Phi Hoàng

Bạn đang đọc bài viết Tập đoàn Trường Thịnh thi công mỏ đá, vùi lấp ruộng vườn của dân. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.