Thứ sáu, 29/03/2024 00:14 (GMT+7)
Thứ ba, 11/06/2019 12:01 (GMT+7)

Dự án thuỷ điện nợ dân nghèo hàng chục tỉ đồng tiền đền bù

Theo dõi KTMT trên

Nhà máy thủy điện Thượng Nhật (xã Thượng Nhật, huyện Nam Đông, tỉnh Thừa Thiên-Huế) dự kiến sẽ tích nước vào tháng 6/2019. Tuy nhiên, 187 hộ dân bị thu hồi đất rừng sản xuất giao cho dự án đến nay vẫn chưa được nhà đầu tư chi trả đền bù, khiến bà con "lâm vào cảnh dở khóc dở cười".

Kỳ 2: Ông chủ nhà vườn, đi xe sang, "chây ì" tiền thuế?
Kỳ cuối: Dự án của "ông chủ nhà vườn" từng gây lún, nứt nhà dân

Dài cổ chờ tiền đền bù?

Dự án (DA) Nhà máy thủy điện Thượng Nhật do Công ty CP Đầu tư Thủy điện miền Trung làm chủ đầu tư. DA được Bộ Công Thương cấp phép đầu tư năm 2007, chính thức khởi công tháng 5/2008, có tổng vốn đầu tư 158 tỉ đồng và được xây dựng trên diện tích 154ha, với 2 tổ máy công suất 6MW. Dự kiến, tổ máy số 1 phát điện vào quý I/2010.

Sau khi khởi công rầm rộ, DA chỉ triển khai vài hạng mục nhỏ và bỏ dở việc đền bù giải phóng mặt bằng. Đến tháng 7/2012, DA được điều chỉnh mức đầu tư lên hơn 341 tỉ đồng và tái khởi động trở lại vào năm 2016. Hiện có 187 hộ dân bị thu hồi đất rừng sản xuất để phục vụ cho dự án thủy điện.

Dự án thuỷ điện nợ dân nghèo hàng chục tỉ đồng tiền đền bù - Ảnh 1

Công trình thủy điện đang thi công nhưng vẫn nợ tiền đền bù cho dân.

Thế nhưng, kể từ năm 2016 đến nay, những hộ dân tại xã nghèo này vẫn bị chủ đầu tư nợ tiền đền bù. Chủ đầu tư thất hứa nhiều lần khiến các hộ dân lâm vào cảnh "dở khóc dở cười". Tiền đền bù không được nhận, nhà bị nứt nghi do ảnh hưởng từ việc dự án thủy điện nổ mìn thi công.

Chủ đầu tư chây ì trả tiền đền bù

Nhiều người dân tại xã Thượng Nhật bức xúc cho biết, do thời gian kéo dài hơn 3 năm mà chưa ai nhận được tiền đền bù nên theo ý kiến của bà con chúng tôi, mức chi trả đền bù như trước đây là không hợp lý, cần phải có điều chỉnh mức đền bù cao hơn.

Trao đổi với PV, ông Trần Đình Khởi - Chủ tịch UBND xã Thượng Nhật cho biết: "Để phục vụ dự án có 187 hộ dân trên địa bàn xã, tập trung chủ yếu ở thôn 2 bị thu hồi rừng sản xuất để giao cho nhà đầu tư. Theo đó, số tiền đền bù cho các hộ dân đã được nhà đầu tư phê duyệt hơn 22 tỉ đồng".

Dự án thuỷ điện nợ dân nghèo hàng chục tỉ đồng tiền đền bù - Ảnh 2
Dự án thuỷ điện nợ dân nghèo hàng chục tỉ đồng tiền đền bù - Ảnh 3
Hàng chục hộ dân ở thôn A Tin, xã Thượng Nhật bị nứt nhà.

"Lúc đầu, họ hẹn trước Tết 2019 sẽ chi trả, nhưng đến nay vẫn bặt vô âm tín. Mới đây, tôi đã gọi điện cho ông giám đốc nhà máy thủy điện Thượng Nhật để hỏi về số tiền đền bù thì ông nói đang ở Hà Nội để làm thủ tục vay tiền" - ông Trần Đình Khởi nhấn mạnh.

Theo lãnh đạo huyện Nam Đông, kế hoạch của chủ đầu tư là tích nước trong tháng 6/2019. Tuy nhiên, công trình này sẽ không thể tích nước khi chưa đền bù tài sản cho người dân. Hiện lãnh đạo huyện đang tập trung chỉ đạo chủ đầu tư sớm thống nhất với người dân về mức tiền đền bù để chi trả cho dân.

Dự án thuỷ điện nợ dân nghèo hàng chục tỉ đồng tiền đền bù - Ảnh 4
Dự án thuỷ điện nợ dân nghèo hàng chục tỉ đồng tiền đền bù - Ảnh 5

Hàng trăm hộ dân xã Thượng Nhật bị Công ty CP Đầu tư Thủy điện miền Trung nợ hơn 22 tỉ đồng.

Riêng vấn đề 51 hộ dân ở xã Thượng Nhật bị nứt nhà nghi do dự án thủy điện Thượng Nhật nổ mìn thi công, huyện cũng đang phối hợp với Sở Công Thương Thừa Thiên-Huế khảo sát, thẩm định làm rõ để thông báo cho các hộ dân.

Theo tìm hiểu của PV Kinh tế Môi trường, mới đây, UBND huyện Nam Đông cũng có báo cáo gửi các cơ quan liên quan về việc nổ mìn tại dự án nhà máy thủy điện Thượng Nhật trong quá trình thi công làm ảnh hưởng đến nhiều hộ dân. Cụ thể, có 51 hộ dân ở thôn A Tin, xã Thượng Nhật nghi bị ảnh hưởng từ việc nổ mìn. Đặc biệt, qua kiểm tra ban đầu, quá trình nổ mìn không có người canh gác và còi báo hiệu lúc có lúc không.

Phi Hoàng

Bạn đang đọc bài viết Dự án thuỷ điện nợ dân nghèo hàng chục tỉ đồng tiền đền bù. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.