Thứ năm, 25/04/2024 19:33 (GMT+7)
Thứ năm, 16/04/2020 15:28 (GMT+7)

Tăng cường công tác tuần tra, xử lý tàu giã cào xâm hại bảo vệ nguồn lợi thủy sản

Theo dõi KTMT trên

Nhằm tăng cường quản lý, các hoạt động tàu giã cào khai thác thủy sản sai vùng trên địa bàn tỉnh, mới đây, UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế đã ban hành Kế hoạch số 101/KH-UBND về việc tổ chức hoạt động tuần tra, bắt giữ, xử lý tàu giã cào khai thác thủy sản trái phép xâm hại vùng biển ven bờ trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, các tổ chức tuần tra, kiểm tra, kiểm soát toàn diện các hoạt động khai thác (đánh bắt) thủy sản trên địa bàn toàn tỉnh, tập trung ngăn chặn các hành vi sử dụng lưới giã cào để khai thác thủy sản vùng ven bờ và các hành vi vi phạm khác ảnh hưởng đến nguồn lợi thủy sản. Kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định tại Nghị định 26/2019/NĐ-CP ngày 08/3/2019 và Nghị định số 42/2019/NĐ-CP ngày 16/5/2019 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản.

Tăng cường công tác tuần tra, xử lý tàu giã cào xâm hại bảo vệ nguồn lợi thủy sản - Ảnh 1
Tỉnh Thừa Thiên - Huế sẽ mạnh tay xử lý các tàu giã cào xâm hại trái phép, vùng biển ven bờ trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh đó, công tác tuần tra, kiểm soát phải được thực hiện thường xuyên, liên tục, đồng bộ và có sự phối hợp giữa các lực lượng chức năng liên quan, đảm bảo hiệu quả, phải ngăn chặn, giảm thiểu được các hành vi vi phạm pháp luật.

Ngoài ra, UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế cũng yêu các lực lượng chức năng (Kiểm ngư, Biên phòng) tăng cường lực lượng, phương tiện phù hợp với từng thời điểm, từng địa bàn, tập trung những vùng trọng điểm, phức tạp, thường xuyên xảy ra vi phạm để tổ chức tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm, xử phạt hành chính khung cao nhất theo quy định. Tăng cường phối hợp các lực lượng (Kiểm ngư, Biên phòng, Ban quản lý cảng cá tỉnh) để kiểm tra, kiểm soát, xử lý tàu giã cào vi phạm trong vùng cấm khai thác. Các cơ quan chức năng của tỉnh phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương tổ chức thu thập, xác lập đầy đủ và chặt chẽ hồ sơ, chứng cứ để làm cơ sở xử lý tàu cá giã cào vi phạm theo đúng hành vi và mức độ vi phạm theo quy định của pháp luật.

Tăng cường công tác tuần tra, xử lý tàu giã cào xâm hại bảo vệ nguồn lợi thủy sản - Ảnh 2
Việc xử lý nghiêm các tàu giã cào trái phép, sẽ giúp bảo vệ được nguồn lợi thủy sản vùng ven biển.

Đồng thời, tăng cường phối hợp với các tỉnh bạn trong quản lý, xử lý nghiêm các tàu giã cào vi phạm trên vùng biển của tỉnh, có chính sách hỗ trợ ngư dân chuyển đổi nghề giã cào sang các nghề khai thác phù hợp, không gây tác hại đến môi trường, nguồn lợi thủy sản.

Đối với công tác xử lý, sau khi bắt giữ tàu giã cào vi phạm sẽ đưa về hai địa điểm là cảng Chân Mây và cảng Thuận An để xử lý theo quy định. Đối với các tàu giã cào vi phạm khai thác thủy sản sai tuyến cương quyết xử lý theo quy định pháp luật, tạo sự răn đe, giáo dục, đồng thời yêu cầu ký cam kết không tái phạm khai thác thủy sản trái phép trên vùng biển của tỉnh. Giám sát việc thực hiện cam kết của chủ tàu, nếu tiếp tục vi phạm thì tiến hành xử lý nghiêm với hình thức cao nhất.

Tăng cường công tác tuần tra, xử lý tàu giã cào xâm hại bảo vệ nguồn lợi thủy sản - Ảnh 3
Các tàu giã cào vi phạm khai thác sai tuyến sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật

Trao đổi với PV, ông Đặng Tiến Tùy, Chủ tịch UBND xã Phú Thuận, huyện Phú Vang cho biết. Thời gian gần đây trên địa bàn ít phát hiện các tàu giã cào hoạt động. Tuy nhiên ngay sau khi phát hiện có tàu giã cào, chính quyền địa phương sẽ phối hợp với lực lượng biên phòng để tiến hành một số biện pháp xử lý. Ngoài ra, đánh giá hoạt đồng của các tàu giã cào rất khó kiểm soát, qua đó, địa phương đã có kiến nghị lên tỉnh để có biện pháp phối hợp cùng địa phương xử lý triệt để vấn nạn tàu giã cào, nhằm bảo vệ được nguồn lợi thủy sản ven biển.

Đại Nghĩa

Bạn đang đọc bài viết Tăng cường công tác tuần tra, xử lý tàu giã cào xâm hại bảo vệ nguồn lợi thủy sản. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tổng Thư ký ASEAN: Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng
Theo Tổng Thư ký ASEAN, Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng và với vị thế là thành viên chủ chốt của ASEAN, Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực, Diễn đàn Tương lai ASEAN có thể phát huy vai trò tiên phong trên nhiều cấp độ.
Hà Tĩnh khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024
Tối 21/4, tại quảng trường Hồ Tùng Mậu (Khu du lịch Thiên Cầm, Cẩm Xuyên), UBND tỉnh Hà Tĩnh đã long trọng tổ chức khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024 với chủ đề “Hà Tĩnh – Thanh âm ngày nắng mới”.

Tin mới

Hiến giọt máu đào, trao đời sự sống
Đây là chủ đề của chương trình hiến máu tình nguyện, được Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức ngày 24/4.