Thứ tư, 24/04/2024 07:36 (GMT+7)
Thứ sáu, 17/04/2020 10:25 (GMT+7)

Tạm dừng nền kinh tế toàn cầu do Covid-19, lượng khí thải chỉ giảm 4%

Theo dõi KTMT trên

Dù phần lớn các nền kinh tế trên thế giới đã dừng hoạt động trong nhiều tháng, nhưng mục tiêu giảm phát thải hàng năm để chống lại biến đổi khí hậu vẫn không đáp ứng được.

Tạm dừng nền kinh tế toàn cầu do Covid-19, lượng khí thải chỉ giảm 4% - Ảnh 1
(Ảnh minh họa: Daily Tend)

Để ngăn chặn sự lây lan của đại dịch Covid-19 trên toàn cầu, nhiều quốc gia đã thực hiện tạm dừng các hoạt động kinh tế.

GDP của Trung Quốc có thể đã giảm 40% trong ba tháng đầu năm 2020; GDP của Mỹ có thể giảm khoảng 30% đến 50% vào mùa hè; sản lượng kinh tế của Anh có thể giảm 25% trong quý này.

Theo ước tính mới của CarbonBrief dựa trên phân tích các bộ dữ liệu đại diện cho khoảng 3/4 lượng phát thải trên toàn thế giới cho thấy rằng lượng khí thải sẽ giảm 4% trong năm nay.

"Sự suy giảm này lớn hơn bất kỳ sự suy thái kinh tế hay những cuộc chiến tranh trước đây", Simon Evans, phó tổng biên tập trang CarbonBrief viết.

Để hạn chế mức nóng lên toàn cầu dưới 1,5 độ C, thế giới cần cắt giảm 6% lượng khí thải mỗi năm trong thập kỷ tới. Nói cách khác, ngay cả sau khi đóng cửa phần lớn nền kinh tế trong nhiều tháng, bao gồm thương mại, du lịch và xây dựng toàn cầu, các quốc gia vẫn không đáp ứng được mục tiêu giảm phát thải hàng năm.

Và gần như chắc chắn lượng phát thải sẽ tăng trở lại ngay khi các nền kinh tế phục hồi hoạt động, giống như những gì đã xảy ra sau các cuộc suy thoái trước đó. Trung Quốc đã ở trong phạm vi bình thường một vài tháng sau khi dịch bệnh bùng phát ở đó.

Ông Evans cho biết thêm: "Con số 4% là ước tính sơ bộ dựa trên dữ liệu hạn chế và có thể thay đổi tùy thuộc mức độ bùng phát dịch và các nền kinh tế phản ứng như thế nào trong những tuần và tháng tới. Mối quan hệ giữa suy giảm kinh tế và giảm phát thải còn phụ thuộc vào việc ngành nào bị ảnh hưởng nặng nề nhất".

Phát hiện này nhấn mạnh rằng việc thay đổi lối sống, giảm nhu cầu tiêu dùng, hạn chế đi lại... chỉ có tác động rất hạn chế trong việc giảm lượng khí thải. Nó nhắc nhở chúng ta rằng phải xem xét lại một về cơ bản cách tạo ra điện, sản xuất hàng hóa và thực phẩm.

Quang Huy

Bạn đang đọc bài viết Tạm dừng nền kinh tế toàn cầu do Covid-19, lượng khí thải chỉ giảm 4%. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Tổng Thư ký ASEAN: Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng
Theo Tổng Thư ký ASEAN, Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng và với vị thế là thành viên chủ chốt của ASEAN, Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực, Diễn đàn Tương lai ASEAN có thể phát huy vai trò tiên phong trên nhiều cấp độ.