Thứ sáu, 29/03/2024 20:46 (GMT+7)
Thứ tư, 19/02/2020 09:58 (GMT+7)

Tài xế say xỉn, lợi dụng dịch Covid-19 để chống đối CSGT đo nồng độ cồn

Theo dõi KTMT trên

Bị CSGT Bình Dương yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn, người đàn ông ngồi sau xe máy quyết ngăn không cho bạn mình thổi vào máy đo nồng độ cồn vì sợ lây Covid-19.

Tài xế say xỉn, lợi dụng dịch Covid-19 để chống đối CSGT đo nồng độ cồn - Ảnh 1
Người đàn ông lăng mạ CSGT khi bị xử lý do vi phạm luật giao thông (Ảnh: Vietnamnet)

Mới đây (vào tối 16/2), tổ tuần tra thuộc Phòng CSGT Bình Dương làm nhiệm vụ trên quốc lộ 13, đoạn qua phường Phú Thọ, TP.Thủ Dầu Một thì phát hiện một xe máy chở 3 không đội nón bảo hiểm, người điều khiển xe có dấu hiệu say xỉn.

Lúc này, lực lượng chức năng yêu cầu dừng xe để kiểm tra, tiến hành đo nồng độ cồn đối với người điều khiển. Tuy nhiên, theo Vietnamnet, trong lúc lập biên bản xử lý, tổ tuần tra bị một người đàn ông ngồi sau xe máy vi phạm liên tục lăng mạ, đồng thời không cho lái xe thổi vào máy đo nồng độ cồn vì sợ lây nhiễm virus Covid-19.

Mặc dù cán bộ CSGT giải thích việc thổi vào máy đo nồng độ cồn là an toàn, không lây nhiễm dịch bệnh nhưng người đàn ông này chửi bới, không chịu cho người điều khiển thổi vào máy.

Chưa dừng lại, người này còn đòi CSGT đưa bong bóng để bạn mình thổi vào, không đồng ý thổi trực tiếp. Quá trình xử lý vi phạm, người đàn ông nay liên tục chửi bới, lăng mạ tổ tuần tra rồi bỏ đi.

Sau khoảng 30 phút, người điều khiển xe máy vi phạm đã hợp tác, đồng ý thổi vào máy kiểm tra nồng độ cồn. Kết quả kiểm tra, trong hơi thở của người điều khiển phương tiện có nồng độ cồn. Lực lượng chức năng sau đó đã lập biên bản, tạm giữ giấy phép lái xe để xử lý theo quy định.

Liên quan đến hành vi nêu trên, luật sư Đặng Văn Cường, Đoàn luật sư TP.Hà Nội cho biết, rõ ràng đây là hành vi cản trở thực hiện công vụ, thậm chí có thể được xác định là hành vi chống người thi hành công vụ, bởi vậy hành vi này có thể bị xử phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Nếu hậu quả được xác định là nghiêm trọng gây dư luận xấu trong xã hội, ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, an toàn xã hội thì hoàn toàn có thể truy cứu trách nhiệm hình sự về tội chống người thi hành công vụ. Việc lợi dụng dịch bệnh để đối phó, không chấp hành đo nồng độ cồn là vi phạm quy định.

Trong trường hợp người điều khiển phương tiện giao thông bị yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn, nếu người này từ chối, trốn tránh việc đo nồng độ cồn mà không có lý do chính đáng thì có thể xử phạt người này ở mức phạt cao nhất theo quy định tại Điều 5, và Điều 6, Nghị định 100/2019/NĐ.

Theo quy định tại điểm g, khoản 8, điều 6 của Nghị định 100 thì người điều khiển mô tô này có thể bị phạt tới 8.000.000 đồng và tước giấy phép lái xe có thời hạn 22-24 tháng đối với hành vi không chấp hành hiệu lệnh kiểm tra nồng độ cồn.

Thời gian vừa qua, có nhiều ý kiến băn khoăn, lo ngại về việc sử dụng phương tiện kiểm tra nồng độ cồn trong khí thở đối với người tham gia giao thông có thể lây bệnh truyền nhiễm, đặc biệt là virus Covid-19.

Trả lời báo chí về vấn đề nêu trên, ông Nguyễn Trọng Khoa, Phó cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, Bộ Y tế, cho hay những ống thổi nồng độ cồn đều được dùng riêng, không ai dùng chung với nhau. Không chỉ virus Covid-19 mà tất cả bệnh truyền nhiễm qua đường hô hấp khác cũng có cơ chế tương tự. Như vậy, ông Khoa khẳng định người dân không nên băn khoăn, lo lắng về việc này.

PGS.TS Đỗ Duy Cường, Giám đốc Trung tâm Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Bạch Mai, cũng cho biết việc thổi nồng độ cồn với ống sử dụng một lần không làm lây nhiễm virus Covid-19.

Đại diện WHO tại Việt Nam cũng khẳng định CSGT cần tiếp tục kiểm tra nồng độ cồn. Quá trình thực hiện các biện pháp bảo hộ phù hợp như: CSGT nên đeo khẩu trang y tế, trang bị dung dịch rửa tay khô có cồn. Chỉ sử dụng riêng ống thổi mới, chưa qua sử dụng cho mỗi người được kiểm tra.

Các ống thổi đã được sử dụng cần được thu gom và xử lý phù hợp. Tất cả các biện pháp trên sẽ góp phần bảo đảm an toàn, không để xảy ra nguy cơ lây truyền dịch bệnh cho người thực thi công vụ, người tham gia giao thông và cho cộng đồng.

Mai Anh

Bạn đang đọc bài viết Tài xế say xỉn, lợi dụng dịch Covid-19 để chống đối CSGT đo nồng độ cồn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hà Nội dự kiến xây đường tàu dọc 2 bờ sông Hồng
Theo đồ án điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội, Thủ đô sẽ nghiên cứu hệ thống xe buýt hiện đại hoặc tuyến monorail (hệ thống đường tàu một ray) chạy ven 2 bờ sông Hồng để kết hợp du lịch, cảnh quan.

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.