Thứ sáu, 29/03/2024 22:06 (GMT+7)
Thứ năm, 09/06/2022 09:50 (GMT+7)

Tách thửa, phân lô bán nền không đúng quy định nhưng chưa được xử lý triệt để

Theo dõi KTMT trên

Theo Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị, một số địa phương có hiện tượng tách thửa, phân lô bán nền không đúng quy định, không phù hợp quy hoạch, thiếu hạ tầng nhưng chưa được kiểm tra, xử lý triệt để.

Tại phiên Quốc hội chất vấn Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng ngày 8/6, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị đã phát biểu làm rõ thêm một số vấn đề đại biểu Quốc hội quan tâm, trong đó có lĩnh vực bất động sản (BĐS).

Có hiện tượng câu kết “găm hàng”, “thổi giá” làm nhiễu loạn thị trường

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị cho biết, trong năm 2021 và quý I/2022, thị trường BĐS vẫn có nhiều khó khăn do tác động của dịch bệnh nhưng đã thích ứng và từng bước có nhiều chuyển biến, đã có dấu hiệu phục hồi và phát triển.

Tách thửa, phân lô bán nền không đúng quy định nhưng chưa được xử lý triệt để - Ảnh 1

Có hiện tượng câu kết “găm hàng”, “thổi giá” làm nhiễu loạn thị trường. (Ảnh minh họa)

Bên cạnh những đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế đất nước và đảm bảo an sinh xã hội, thị trường BĐS đang bộc lộ các hạn chế, bất cập, có những dấu hiệu chưa ổn định, chưa lành mạnh, Bộ trưởng Bộ Xây dựng nhìn nhận.

Cụ thể như: hệ thống pháp luật liên quan đến đất đai, đầu tư, xây dựng, kinh doanh BĐS vẫn còn bất cập cần sửa đổi để thống nhất, trong đó có việc xác định giá đất… Cùng với đó là khó khăn về nguồn cung BĐS, cả nguồn cung nhà ở thương mại, nguồn cung nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, du lịch, nghỉ dưỡng.

Tách thửa, phân lô bán nền không đúng quy định nhưng chưa được xử lý triệt để - Ảnh 2
Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị phát biểu làm rõ một số nội dung về lĩnh vực BĐS. (Ảnh: Quochoi.vn)

Bộ trưởng Bộ Xây dựng nhấn mạnh: “Phổ biến là các phân khúc nhà ở trung, cao cấp, BĐS du lịch có biểu hiện dư thừa. Trong khi đó thiếu gay gắt nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân và nhà ở thương mại giá phù hợp cho đối tượng thu nhập thấp, thu nhập trung bình”.

Theo Bộ trưởng  Nguyễn Thanh Nghị, giá BĐS, đặc biệt là nhà ở, đất ở liên tục tăng và cao hơn so với thu nhập của người dân. Điều này khiến cho người lao động thu nhập thấp tại các đô thị, công nhân khu công nghiệp càng khó khăn trong việc tiếp cận và tạo lập chỗ ở.

Cùng với đó, ông Nghị cũng cảnh báo, các sàn giao dịch BĐS hoạt động thiếu ổn định; có hiệu tượng câu kết với nhau “găm hàng”, “thổi giá”, gây sốt ảo làm nhiễu loạn thị trường; hoạt động môi giới BĐS chưa được kiểm soát tốt. Trong khi đó, công tác quản lý quy hoạch xây dựng, quy hoạch sử dụng đất và thị trường BĐS tại các địa phương có tồn tại, bất cập.

“Một số địa phương có hiện tượng tách thửa, phân lô bán nền không đúng quy định, không phù hợp quy hoạch, thiếu hạ tầng nhưng chưa được kiểm tra; công tác thông tin, công khai minh bạch về quy hoạch và các dự án hạ tầng, nâng loại đô thị, đơn vị hành chính còn chưa đầy đủ, kịp thời”, tư lệnh ngành Xây dựng nói.

Ngoài ra, ông Nghị cũng cho biết, việc kiểm soát dòng vốn đầu tư vào lĩnh vực BĐS còn chưa chặt chẽ, còn tiềm ẩn rủi ro, đặc biệt là trong phát hành trái phiếu doanh nghiệp kinh doanh bất động sản.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị, các doanh nghiệp có năng lực, tin cậy, có tín nhiệm, có dự án tốt đáp ứng các điều kiện cần được ưu tiên tiếp cận nguồn vốn tín dụng phát triển dự án BĐS để góp phần tăng nguồn cung.

Ông Nghị cũng lưu ý về việc chưa phân biệt giữa sử dụng và đầu tư, kinh doanh, mua đi, bán lại dẫn đến hiện tượng đầu cơ, găm giữ BĐS, thậm chí còn trốn thuế trong giao dịch BĐS, làm thất thu ngân sách. Mặt khác, hoạt động của thị trường BĐS còn thiếu công khai, minh bạch do thiếu hệ thống thông tin dẫn đến lợi dụng, tung tin, nhiễu loạn thị trường.

Phát hành trái phiếu doanh nghiệp BĐS cần kiểm soát chặt chẽ

Bộ trưởng Bộ Xây dựng đề xuất một số giải pháp chính. Ngoài việc khẩn trương nghiên cứu, hoàn thiện hệ thống pháp luật kiên quan đến lĩnh vực BĐS, cần theo dõi sát tình hình, diễn biến thị trường để kịp thời có biện pháp bình ổn, lành mạnh thị trường khi cần thiết.

Đồng thời, ông Nghị cho rằng, cần kiểm soát, cơ cấu lại tín dụng BĐS đảm bảo sử dụng đúng mục đích, tránh rủi ro. Đồng thời, tiếp tục tạo điều kiện cho vay đối với lĩnh vực BĐS theo đúng quy định pháp luật; tiếp tục cho vay đối với các dự án đầy đủ pháp lý, có hiệu quả; ưu tiên cho vay đối với dự án nhà ở thương mại, nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân được cấp phép và khởi công để tạo nguồn cung cho thị trường.

Giải pháp mà Bộ trưởng Bộ Xây dựng đưa ra kiểm soát chặt chẽ phát hành trái phiếu doanh nghiệp BĐS, nhất là trái phiếu riêng lẻ. Đồng thời hướng dẫn thực hiện hoạt động phát hành trái phiếu, huy động vốn trên thị trường chứng khoán của các doanh nghiệp BĐS theo đúng quy định; tạo điều kiện, không làm cản trở hoạt động huy động vốn của các doanh nghiệp có đủ năng lực, hoạt động kinh doanh tốt, hiệu quả, lành mạnh.

Cùng với đó, cũng cần có chính sách thuế với BĐS để hạn chế tình trạng đầu cơ, găm giữ; sửa đổi các quy định liên quan đến đấu giá quyền sử dụng đất, xác định giá đất bảo đảm thống nhất, phù hợp thực tế địa phương.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị nhấn mạnh đến việc thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm pháp luật trong hoạt động kinh doanh BĐS; xử lý các hành vi đưa thông tin không chính xác, gây nhiễu loạn, tác động tiêu cực đến hoạt động thị trường tài chính, tín dụng BĐS.

Bùi Hằng

Bạn đang đọc bài viết Tách thửa, phân lô bán nền không đúng quy định nhưng chưa được xử lý triệt để. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.