Thứ sáu, 29/03/2024 03:26 (GMT+7)
Thứ sáu, 10/07/2020 10:30 (GMT+7)

Sự thật phía sau những giống trái cây 'độc nhất vô nhị': Mít da đỏ, dừa sữa

Theo dõi KTMT trên

Các giống trái cây độc lạ như mít da đỏ, dừa sữa được quảng cáo bằng những lời có cánh. Tuy nhiên, các chuyên gia đã nhanh chóng bóc trần thông tin này và cho biết đó chỉ là các chiêu trò để thổi giá.

Sự thật phía sau những giống trái cây 'độc nhất vô nhị': Mít da đỏ, dừa sữa - Ảnh 1
Chủ một mảnh vườn tự nhận sở hữu giống mít da đỏ đột biến gen của Bồ Đào Nha. (Ảnh cắt từ clip)

Những ngày qua, thông tin trên thị trường xuất hiện giống mít da đỏ đột biến gen đã khiến nhiều người tò mò, thích thú. Trước đó, nhiều người chia sẻ đoạn video ghi lại nội dung chủ một mảnh vườn giới thiệu về giống mít da đỏ.

Theo những thông tin được cung cấp trong đoạn video, đây là giống mít đỏ "độc nhất vô nhị" ở Việt Nam, có nguồn gốc từ Bồ Đào Nha. Để tăng thêm tính thuyết phục, chủ vườn lẫn người quay video chỉ 1 trái mít non có màu đỏ nhỏ bằng ngón tay trên cành, một người khác còn tung hứng bằng cách cắt một trái mít chín trên cây và bổ làm đôi. Bên trong, các múi mít có màu đỏ nhạt.

Sự thật phía sau những giống trái cây 'độc nhất vô nhị': Mít da đỏ, dừa sữa - Ảnh 2Bán 36% vốn Nhà nước ở VTTC: Đâu phải chuyện riêng của TKV?
Sự thật phía sau những giống trái cây 'độc nhất vô nhị': Mít da đỏ, dừa sữa - Ảnh 3
Bên trong trái mít được cho là da đỏ.

Tuy nhiên, ngay sau đó, thông tin này đã được xác định là bịa đặt, dựng chuyện để quay clip câu like, chứ thực tế không hề có 1 loại mít nào mà cả vỏ lẫn ruột đều có màu đỏ.

TS Nguyễn Mai Thơm, Giám đốc Trung tâm Thực nghiệm và đào tạo nghề (Học viện Nông nghiệp Việt Nam) khẳng định trên báo Nông nghiệp Việt Nam, trên thị trường hoàn toàn không có giống mít da đỏ, ruột đỏ. Những nơi rao bán giống mít này đều là lừa đảo, trục lợi từ việc bán giống.

Do đó, bà con nông dân đừng quá tin vào những clip cố tình dựng chuyện để câu view, rồi trở thành nạn nhân của một số người bán cây giống có ý đồ xấu để trục lợi.

Đồng quan điểm nêu trên, bà Nguyễn Thị Khoa (50 tuổi, trú tại TP.Hà Nội) - người có 30 năm kinh nghiệm trồng mít chia sẻ với báo Đất Việt cho biết chưa bao giờ nghe ai nói về giống mít da đỏ.

"Nhà tôi có 3 sào vườn chỉ để trồng mít, trong vườn cũng có đủ loại giống mà tôi chưa nghe thấy giống mít da đỏ bao giờ. Còn ở bên ngoài họ xịt sơn vào vỏ rồi rao bán giống mít da đỏ, tôi nghĩ đó chỉ là chiêu trò muốn nâng giá lên thôi. Để phân biệt loại này, mọi người nhìn kỹ, trên quả mít bị xịt sơn đỏ sẽ có một lớp óng ánh, còn nếu là màu tự nhiên thì không bao giờ óng ánh như thế", bà Khoa cho biết.

Bà Khoa cũng khuyến cáo người tiêu dùng hãy cân nhắc kỹ khi thấy mít da đỏ bán ngoài thị trường, bởi với kinh nghiệm nhiều năm trồng mít bà cho rằng đó đều là những giống mít ta hay mít thái.

Sự thật phía sau những giống trái cây 'độc nhất vô nhị': Mít da đỏ, dừa sữa - Ảnh 4Hà Nội nắng gắt trên 39 độ, tia UV ở mức gây hại cao
Sự thật phía sau những giống trái cây 'độc nhất vô nhị': Mít da đỏ, dừa sữa - Ảnh 5

Bức xúc trước clip bịa đặt thông tin về mít da đỏ, một YouTuber khác đã làm clip vạch mặt chiêu trò câu view này và khẳng định, chỉ một phút xịt sơn là mít gì cũng thành da đỏ được.

Sau clip giới thiệu về giống mít da đỏ "độc nhất vô nhị" ở Việt Nam, chủ vườn tiếp tục đăng tải 1 clip cho biết, cây mít đã bị kẻ gian chặt phá vào tối 21/6.

"Không biết người ta ghen ăn tức ở kiểu gì mà chặt phá cây mít của tôi. Sao nhiều người lấy hình ảnh cây mít của tôi để đi bán các giống mít", chủ vườn cho biết.

Điều đáng nói là clip câu view về giống mít da đỏ vẫn tiếp tục thu hút lượt xem và chia sẻ kinh hoàng trên mạng xã hội. Nhiều người cho rằng, chủ vườn nên "hạ màn" diễn và xin lỗi cộng đồng vì hành vi câu view bất chấp này.

Trước đó, một chiêu trò để thổi giá trái cây khác cũng đã bị báo chí và các chuyên gia bóc trần đó là giống dừa sữa.

Theo đó, trên các xe hàng rong và trên các sàn thương mại điện tử, giống dừa sữa được bán với giá 150.000-180.000 đồng/cây. Người bán giới thiệu đây là cây dừa sữa nhập khẩu từ Thái Lan, trồng 1 năm là cho trái, nước dừa màu trắng như sữa tươi.

Tuy nhiên với kinh nghiệm hơn 10 năm làm về cây giống, anh Trần Văn Thanh Dũng (trú tại Chợ Lách, Bến Tre) khẳng định với báo Dân Việt rằng không có giống dừa sữa nào mà chỉ là lừa đảo.“Họ nói là dừa sữa nhưng thực tế là họ bơm sữa vào. Chỉ vì những video như vậy mới xuất hiện những người bán cây giống “lừa”, anh Dũng nói.

Còn anh Lê Hoài Bảo - hướng dẫn viên du lịch tại Thái Lan - cho rằng, hơn 5 năm sinh sống và làm việc tại Thái Lan, anh chưa bao giờ nghe nói hoặc thấy dừa sữa được bày bán.

Sự thật phía sau những giống trái cây 'độc nhất vô nhị': Mít da đỏ, dừa sữa - Ảnh 6
Giống dừa sữa được quảng cáo tràn lan trên mạng xã hội cũng được cho là sản phẩm của chiêu trò để thổi giá.

Mai Anh

Bạn đang đọc bài viết Sự thật phía sau những giống trái cây 'độc nhất vô nhị': Mít da đỏ, dừa sữa. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Festival phở 2024 tổ chức tại Nam Định
Từ ngày 15-17/3 diễn ra Festival phở năm 2024 được tổ chức tại Nam Định - địa phương nổi tiếng với món ăn truyền thống lâu đời của người Việt, thu hút hàng nghìn người tham gia.
Hà Nam: “Trắng đêm” giữ bình yên cho người dân đón Tết
Để ngăn chặn hành vi sử dụng chất liệu nổ, pháo hoa, pháo nổ trái phép trong đêm giao thừa cán bộ chiến sỹ công an xã Nhật Tân đã tổ chức tuyên truyền, tuần tra, lập chốt tại các điểm nóng, khu vực nhạy cảm, sử dụng flycam giám sát từ trên cao.

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.