Thứ sáu, 29/03/2024 00:38 (GMT+7)
Thứ hai, 21/03/2022 14:00 (GMT+7)

Sơn Kim Group: Nhiều dự án bất động sản nghìn tỷ, bán lẻ, thời trang, sản xuất vaccine

Theo dõi KTMT trên

Hệ sinh thái đa dạng của Sơn Kim Group khi nắm trong tay nhiều dự án bất động sản nghìn tỷ ở vị trí đắc địa, Sơn Kim Group còn có mối quan hệ mật thiết với Công ty Nanogen- doanh nghiệp sản xuất vaccine Covid-19.

Từnhiều dự án bất động sản nghìn tỷ, bán lẻ, thời trang…

Được gây dựng từ một công ty may mặc vào những năm 1950, Kim Sơn Group chính thức được thành lập từ năm 1975 với tên gọi Hợp tác xã Đại Thành. Người đặt nền móng cho tập đoàn đa lĩnh vực này chính là vợ chồng bà Nguyễn Thị Sơn - TGĐ Legamex, một trong những doanh nghiệp may mặc xuất khẩu lớn nhất Việt Nam thời ấy, với nhân công lên tới 10.000 người cùng lúc.

Từ cuối những năm 90, Tập đoàn Sơn Kim đã bắt đầu chú trọng phát triển bất động sản song song với mảng thời trang. Bà Nguyễn Thị Sơn là người đi đầu trong việc liên doanh với đối tác Hong Kong để xây dựng khu căn hộ cao cấp cho thuê đầu tiên tại TP.HCM vào năm 1996.

Sơn Kim Group: Nhiều dự án bất động sản nghìn tỷ, bán lẻ, thời trang, sản xuất vaccine - Ảnh 1
Bà Nguyễn Thị Sơn - người sáng lập nên Sơn Kim Group.

Trong giai đoạn 2008-2012, Sơn Kim tái cơ cấu hoạt động và từ năm 2012 chuyển sang mô hình holdings giống như cách nhiều tập đoàn lớn thực hiện, bao gồm 3 công ty: Sơn Kim Retail, Sơn Kim Land và Công ty Vision 21.

Hiện tại ông Nguyễn Hoàng Tuấn- con trai bà Sơn là Chủ tịch Sơn Kim Group, Sơn Kim Land, Sơn Kim Mode.

Sơn Kim Group: Nhiều dự án bất động sản nghìn tỷ, bán lẻ, thời trang, sản xuất vaccine - Ảnh 2
Chủ tịch HĐQT hiện tại của Sơn Kim - ông Nguyễn Hoàng Tuấn.

Trong hệ sinh thái của Sơn Kim Group, Sơn Kim Land được coi là hạt nhân cốt lõi.

Đơn vị này cung cấp các dự án căn hộ, khách sạn, resort và tòa nhà văn phòng, trong đó phải kể đến Gateway Thảo điền, The Nassim, Indochine Park Tower,... Nổi bật nhất trong số đó là khu villa trên cao đẳng cấp dành cho giới thượng lưu Serenity Sky Villa.

Sơn Kim Group: Nhiều dự án bất động sản nghìn tỷ, bán lẻ, thời trang, sản xuất vaccine - Ảnh 3

Chuỗi BĐS ngàn tỷ của Sơn Kim Group.

Bên cạnh mảng bất động sản, Sơn Kim bước vào cuộc đua trên thị trường bán lẻ khi liên kết với Tập đoàn GS của Hàn Quốc, mở chuỗi cửa hàng tiện lợi GS Retail ở Việt Nam.

Sơn Kim Group: Nhiều dự án bất động sản nghìn tỷ, bán lẻ, thời trang, sản xuất vaccine - Ảnh 4
GS25 - chuỗi bán lẻ nổi bật của Sơn Kim Group.

Nếu có đi ngang qua những khu nhà giàu của Sài Gòn, chắc hẳn hiếm người có thể ngó lơ căn "villa trên không" Serenity Sky Villas, ​​Indochine Park Tower (quận 3) hay The Metropole Thủ Thiêm (quận 2)... với quy mô hoành tráng và giá tiền lên đến cả trăm tỷ/ căn hộ. Tất cả những dự án trên đều thuộc về một chủ đầu tư duy nhất - Sơn Kim Group.

Sơn Kim Group: Nhiều dự án bất động sản nghìn tỷ, bán lẻ, thời trang, sản xuất vaccine - Ảnh 5
Ba thế hệ nhà Sơn Kim Group.

…Đến sản xuất vaccine

Đặc biệt, Sơn Kim Group có mối quan hệ mật thiết với Công ty CP Công nghệ sinh học dược Nanogen (Công ty Nanogen)- doanh nghiệp nghiên cứu và sản xuất Covid-19.

Nhiều nguồn tin cho biết, Công ty Cổ phần Công nghệ sinh học Dược Nanogen (Công ty Nanogen) thành lập vào tháng 9/1997, có trụ sở chính tại Lô I - 5C Khu Công Nghệ Cao, phường Tăng Nhơn Phú A, quận 9, TP.HCM. Ngành nghề kinh doanh chính là sản xuất thuốc, hoá dược và dược liệu.

Sơn Kim Group: Nhiều dự án bất động sản nghìn tỷ, bán lẻ, thời trang, sản xuất vaccine - Ảnh 6
Ông Hồ Nhân (ở giữa)- ông chủ doanh nghiệp sản xuất vaccine Covid-19 "made in Việt Nam". (Ảnh: Forbes)

Nanogen thời điểm mới thành lập có 3 cổ đông sáng lập gồm: Ông Hồ Nhân sở hữu 70% cổ phần công ty, vợ ông Nhân là bà Nguyễn Thị Hồng Vân nắm giữ 25% vốn điều lệ Nanogen. Cổ đông còn lại là ông Hồ Vũ Thanh sở hữu 5% vốn.

Vốn điều lệ của Nanogen tính đến tháng 5/2019 là 715 tỷ đồng, trong đó các cổ đông nước ngoài nắm giữ số cổ phần đáng kể lên đến gần 25,7%.

Ông Hồ Nhân là người đại diện theo pháp luật, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Nanogen hiện nay.

Bà Vân được biết đến là con gái "nữ tướng" Nguyễn Thị Sơn. Ngoài cùng chồng điều hành Nanogen, bà Hồng Vân cùng mẹ là bà Nguyễn Thị Sơn- nữ doanh nhân tiếng tăm thập niên 90, em trai và một số thành viên khác trong gia đình góp vốn thành lập Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Giáo dục Đông Nam Á (SEADI). Doanh nghiệp này là chủ sở hữu trường THPT Duy Tân tại TP.HCM.

Về phần ông Hồ Nhân, ngoài lĩnh vực công nghệ sinh học, vị doanh nhân sinh năm 1966 còn ghi dấu ấn ở nhiều lĩnh vực khác.

Từ tháng 4/2013 - tháng 9/2017, ông Hồ Nhân là thành viên HĐQT Công ty Chứng khoán VinaSecurities.

Ngoài ra, doanh nhân Hồ Nhân còn có khoản đầu tư đáng chú ý khác tại CTCP Dịch vụ Một Thế Giới (ONW). Cập nhật tới tháng 11/2016, ông Nhân nắm giữ 316.087 cổ phiếu, là cổ đông lớn của ONW với tỷ lệ sở hữu lên tới 15,8%.

ONW được thành lập từ tháng 12/2008, chuyên phát hành và phát triển các game online trên nền tảng PC Android và iOS, là một trong những đơn vị đầu tiên được bộ TT&TT cấp giấy phép cung cấp dịch vụ trò chơi điện từ G1 trên mạng cho cổng game 123game.vn.

Ông Hồ Nhân được nhiều người quan tâm kể từ năm 2020, khi được bộ KH&CN giao nhiệm vụ cho Công ty Nanogen nghiên cứu thuốc và vaccine NanoCovax ngừa Covid-19.

Nhắc đến Sơn Kim Group, ngoài giàu ra còn phải kể đến tính đa dạng ngành nghề của tập đoàn này. Những thành viên của gia tộc sở hữu Công ty TNHH Đầu tư và phát triển Sơn Kim (Sơn Kim Group) lại khá kín tiếng trước truyền thông.

Bùi Hằng

Bạn đang đọc bài viết Sơn Kim Group: Nhiều dự án bất động sản nghìn tỷ, bán lẻ, thời trang, sản xuất vaccine. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.