Thứ sáu, 29/03/2024 22:25 (GMT+7)
Thứ năm, 10/02/2022 10:00 (GMT+7)

Số hóa ngành tài chính sẽ tạo việc làm cho hơn 50 triệu người

Theo dõi KTMT trên

ILO khẳng định tầm quan trọng và khả năng tạo ra việc làm của lĩnh vực tài chính, khuyến nghị các quốc gia cải thiện môi trường chính sách để đạt được những lợi ích của quá trình số hóa lĩnh vực này.

Ở một khuôn khổ tốt hơn sẽ khai thác toàn bộ tiềm năng của đổi mới công nghệ trong lĩnh vực tài chính, mang lại việc làm cho hơn 50 triệu người, đồng thời giúp tạo được công việc ổn thỏa và phát triển doanh nghiệp bền vững.

Đây là nhận định của Tổ chức Lao động quốc tế ILO về tác động của số hóa trong lĩnh vực tài chính. ILO nêu ra yêu cầu mỗi quốc gia cần có một môi trường chính sách phù hợp để gặt hái những lợi ích của số hóa, tạo ra các cơ hội việc làm tốt trong lĩnh vực tài chính.

Số hóa ngành tài chính sẽ tạo việc làm cho hơn 50 triệu người - Ảnh 1
Số hóa khu vực tài chính đóng góp đáng kể vào việc tạo ra việc làm. (Ảnh: Internet)

Một khuôn khổ như vậy sẽ tạo ra một sân chơi bình đẳng cho các doanh nghiệp, cũng như cho các công ty công nghệ mới khởi nghiệp, các ngân hàng, công ty bảo hiểm có thể cung cấp các công việc hiệu quả trong lĩnh vực này.

Ông Juan Francisco Pozo, Phó Chủ tịch Nhóm Chính phủ của ILO, cho biết: “Khu vực tài chính đóng góp đáng kể vào việc làm, thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp, giảm sự phân chia thành thị - nông thôn, tăng cường sự tham gia kinh tế của phụ nữ và mang lại lợi ích cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ”.

Thông qua việc số hóa, lĩnh vực tài chính có thể thúc đẩy hơn nữa sự đổi mới và tinh thần kinh doanh, đồng thời hỗ trợ quá trình chuyển đổi chính đáng sang nền kinh tế carbon thấp, theo ILO cho hay.

Đồng thời, ngành này đóng một vai trò quan trọng ở các quốc gia trong việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và các điều kiện kinh tế vĩ mô có lợi cho việc làm. Số hóa tài chính cũng tạo ra cơ hội để phát triển các sản phẩm dịch vụ ngân hàng và tài chính tốt hơn cho người tiêu dùng đồng thời tạo ra những cách thức mới để chuyển nguồn vốn đến các doanh nghiệp.

Theo thống kê của ILO, hiện có ít nhất 52 triệu người làm việc trong lĩnh vực này. Vào năm 2020, ít nhất 4,6 triệu trong số này là thanh niên, trong đó phụ nữ trẻ chiếm 54,7%.

Lĩnh vực tài chính cũng tạo điều kiện thuận lợi cho việc tạo ra việc làm trong các lĩnh vực khác, thông qua việc tiếp cận tài chính và phát triển tinh thần kinh doanh, mang lại lợi ích cho toàn xã hội.

Số hóa ngành tài chính sẽ tạo việc làm cho hơn 50 triệu người - Ảnh 2
ILO nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo vệ người lao động làm việc từ xa. (Ảnh: Internet)

Đối thoại xã hội là công cụ chính được ILO khuyến nghị các quốc gia sử dụng để quản lý tác động của số hóa và tạo điều kiện thuận lợi cho việc giới thiệu các công nghệ mới. Do đó, các cấu trúc đổi mới cho đối thoại xã hội cần được thay đổi trong tổ chức công việc và các cách thức cho một quá trình chuyển đổi kỹ thuật số công bằng.

Bà Rita Berlofa, Phó Chủ tịch Nhóm Người lao động chỉ ra: “Việc tăng tốc sử dụng số hóa trong lĩnh vực này cũng đòi hỏi một cuộc thảo luận về môi trường pháp lý và các biện pháp giải quyết các tác động tiêu cực của số hóa đối với lực lượng lao động trong lĩnh vực tài chính, gồm: Vấn đề quyền riêng tư của người lao động, an ninh mạng và bảo vệ dữ liệu”.

Đại dịch Covid-19 càng làm rõ hơn tầm quan trọng của lĩnh vực tài chính đối với sự phục hồi kinh tế nói chung và tính liên tục của hoạt động kinh doanh. Đồng thời, nó đẩy nhanh quá trình tự động hóa quy trình làm việc cũng như chuyển đổi mô hình kinh doanh và tổ chức công việc.

Những thay đổi này có ý nghĩa đối với sự phát triển kỹ năng, điều kiện làm việc, an toàn và sức khỏe nghề nghiệp, bao gồm cả rủi ro tâm lý xã hội, việc cân bằng giữa công việc và cuộc sống trong bối cảnh làm việc từ xa.

ILO nhấn mạnh tầm quan trọng của các chính phủ, các đối tác xã hội trong việc giải quyết những thách thức này, từ đó, đặt ra yêu cầu phối hợp với các hệ thống giáo dục, cơ sở đào tạo, khu vực tư nhân để đảm bảo sinh viên, người lao động được trang bị các kỹ năng, năng lực chuyên môn và kỹ thuật số cần thiết.

Bùi Hằng (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Số hóa ngành tài chính sẽ tạo việc làm cho hơn 50 triệu người. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

TKV phủ xanh bãi thải mỏ với 2.000 ha cây xanh
Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV) sẽ tăng tốc thực hiện 'Xanh hóa môi trường khai thác mỏ', xây dựng tiêu chí 'Nhà máy trong công viên'. TKV đã trồng hơn 2.000 ha cây xanh trên bãi thải mỏ và riêng vùng Quảng Ninh trên 1.800 ha.
Trụ sở Techcombank đạt chứng nhận LEED Vàng về công trình xanh
Trụ sở Techcombank số 6 Quang Trung, Hà Nội và tòa nhà hội sở 23 Lê Duẩn, TP.HCM vừa được Hội đồng Công trình Xanh Hoa Kỳ (USGBC) trao chứng chỉ LEED Vàng. Để đạt được tiêu chuẩn này các công trình phải đáp ứng được 9 tiêu chí khắt khe nhất của USGBC.

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.