Thứ hai, 16/09/2024 13:34 (GMT+7)
Thứ sáu, 06/09/2024 13:58 (GMT+7)

SETRA chậm thanh toán lãi trái phiếu với lý do gì?

Theo dõi KTMT trên

Mới đây, Công ty CP Dịch vụ - Thương mại TP. Hồ Chí Minh (SETRA) đã công bố thông tin bất thường về việc chậm thanh toán lãi gói trái phiếu bao gồm 20 mã với tổng giá trị là 445 tỷ đồng.

Theo thông tin công bố trên HNX, ngày 4/9 vừa qua, Công ty CP Dịch vụ - Thương mại TP. Hồ Chí Minh (SETRA) đến hạn thanh toán lãi kỳ 8 gói trái phiếu SET.H2025.01 - SET.H2025.20 (20 mã) với tổng giá trị là 82,7 tỷ đồng. Tuy vậy, Công ty này vẫn chưa thể hoàn thành nghĩa vụ thanh toán đúng hạn.

Lý giải về việc chậm thanh toán lãi của gói trái phiếu trên, SETRA cho biết lý do là vì chưa thu xếp được nguồn thanh toán và đang xử lý tài sản để thanh toán lãi gốc.

Không chỉ chậm lãi ở kỳ 8, doanh nghiệp này cũng đã trễ hẹn thanh toán lãi của các kỳ 5, 6 và 7 cho cùng gói trái phiếu này. Bên cạnh đó, Công ty còn chưa thanh toán các khoản lãi phạt phát sinh từ những kỳ trễ hạn trước đó.

SETRA chậm thanh toán lãi trái phiếu với lý do gì? - Ảnh 1
Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)

Tính tới ngày 4/9/2024, tổng số tiền mà doanh nghiệp này cần thanh toán đã tăng lên gần 445 tỷ đồng.

Cùng với việc chậm thanh toán nghĩa vụ tài chính với trái chủ, Setra cũng đang gặp khó trong nguồn lực tài chính. Doanh nghiệp này công bố nửa đầu năm lỗ hơn 114,5 tỷ đồng. Ở kỳ trước, công ty này cũng lỗ hơn 273 tỷ đồng. Như vậy tính từ năm 2021 đến nay, Setra đã lỗ tổng cộng khoảng 1.274 tỷ đồng.

Nhiều doanh nghiệp bất động sản lên kế hoạch phát hành trái phiếu

Tổng công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc – CTCP muốn phát hành tối đa 1.000 tỷ đồng trái phiếu, kỳ hạn 2 năm, lãi suất cố định 10,5%/năm. Đây là loại trái phiếu không chuyển đổi, không kèm chứng quyền, có tài sản bảo đảm và không phải là nợ thứ cấp của tổ chức phát hành.

Hay Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển Công nghiệp – CTCP (Becamex IDC) cũng mới phát hành xong 300 tỷ đồng trái phiếu, kỳ hạn 3 năm, lãi suất 10,5%/năm. Từ đầu năm đến nay, Becamex IDC đã có 3 đợt phát hành khác với tổng giá trị 2.300 tỷ đồng.

Công ty cổ phần Vinhomes đã có 6 đợt phát hành trái phiếu từ đầu năm đến nay, thành công huy động 12.500 tỷ đồng với lãi suất cố định 12%/năm.

Công ty Cổ phần Đầu tư Kinh doanh Bất động sản Hà An - Công ty con của Tập đoàn Đất Xanh cũng vừa phát hành thành công 235 tỷ đồng trái phiếu, kỳ hạn 3 năm.

Công ty cổ phần Đầu tư và du lịch Vạn Hương cũng vừa huy động thành công hơn 1.396 tỷ đồng; Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng Thái Sơn huy động 1.890 tỷ đồng; Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư I.P.A huy động 1.096 tỷ đồng…

Trong các tháng còn lại của năm 2024, theo ước tính của VBMA, sẽ có khoảng 121.854 tỷ đồng trái phiếu đến kì đáo hạn, phần lớn là bất động sản (chiếm 42%). Áp lựa đáo hạn, thanh toán lãi trái phiếu thực sự đè nặng. Nhiều doanh nghiệp phải chật vật trong việc thu xếp nguồn vốn thanh toán nghĩa vụ với trái chủ.

Thị trường bất động sản cuối năm cũng được dự báo có nhiều chuyển biến tích cực, như việc các chủ đầu tư nỗ lực xử lý dứt điểm nợ xấu, tăng vốn chủ sở hữu để triển khai dự án mới và đẩy mạnh bán hàng để vừa thu về nguồn tiền, vừa gia tăng thị phần. Các luật mới liên quan bất động sản cùng các văn bản hướng dẫn thi hành luật cũng sẽ hỗ trợ thị trường có các bước chuyển biến mới, kỳ vọng doanh nghiệp có điểm tựa đột phá trong chu kỳ tiếp theo.

Bích Ngọc

Bạn đang đọc bài viết SETRA chậm thanh toán lãi trái phiếu với lý do gì?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: toasoanktmt@gmail.com

Cùng chuyên mục

Cổ phiếu của Công ty VNG giảm sốc
Phiên giao dịch hôm nay 6/9, cổ phiếu VNZ của kỳ lân công nghệ VNG bất ngờ giảm mạnh vào cuối phiên chiều. Tính đến 13h45ph, cổ phiếu VNZ giảm gần 11%.
Lãi suất ngân hàng Agribank tháng 9/2024
Tháng 9/2024, lãi suất Ngân hàng Agribank vẫn duy trì như tháng trước chưa có sự thay đổi. Đối với khách hàng cá nhân mức lãi suất được áp dụng dao động trong khoảng 1,7 - 4,8%/năm.

Tin mới

Nhân lên tình người vượt mưa lũ
Cơn bão số 3 cùng hoàn lưu của nó đã, đang để lại những hậu quả vô cùng nặng nề đối với đời sống hàng nghìn người ở nhiều địa phương, vì thế, cần thêm nhiều hơn nữa những bàn tay ấm dang rộng ra với đồng bào.
Thủ tướng chia sẻ về '6 điểm tựa Việt Nam'
Phát biểu tại chương trình "Điểm tựa Việt Nam", Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chia sẻ về 6 điểm tựa để góp phần khắc phục hậu quả siêu bão số 3, góp phần xây dựng đất nước Việt Nam hùng cường, thịnh vượng, nhân dân ta ngày càng hạnh phúc, ấm no.
"Hết mưa là nắng hửng lên thôi"
“Hết mưa là nắng hửng lên thôi!” - Dẫu còn khó khăn nhưng chúng ta sẽ vượt qua mạnh mẽ để phát triển bền vững. Là người Việt Nam, với lịch sử dân tộc hàng ngàn năm, chúng ta sẵn có niềm tin tự cường ấy!