Thứ tư, 24/04/2024 15:33 (GMT+7)
    Thứ bảy, 15/01/2022 08:11 (GMT+7)

    Sau khi Tân Hoàng Minh bỏ cọc, giá đất Thủ Thiêm hạ nhiệt

    Theo dõi KTMT trên

    Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh cho rằng, giá đất Thủ Thiêm thời gian tới sẽ hạ nhiệt sau khi Tập đoàn Tân Hoàng Minh bỏ cọc lô đất có giá cao kỷ lục.

    Hệ lụy lớn

    Ngày 14/1, trao đổi với báo chí, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh cho biết, Bộ Xây dựng đang tổng hợp báo cáo thị trường bất động sản trong đó có liên quan đến vụ đấu giá đất Thủ Thiêm xôn xao dư luận vừa qua.

    Theo ông Sinh, thị trường bất động sản đều chịu tác động từ các vụ đấu giá đất trên cả nước. Vụ đấu giá đất tại Thủ Thiêm của Tân Hoàng Minh chỉ ảnh hưởng một phần của thị trường. "Trong báo cáo quý 4/2021, thị trường bất động sản cả nước sẽ được công bố vào tuần tới", ông Sinh nói.

    Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho hay, việc nhà đầu tư bỏ "cọc", thời gian tới, giá đất Thủ Thiêm cũng sẽ hạ nhiệt.

    Nói về giá đất quá cao ở khu vực Thủ Thiêm sau buổi đấu giá của Tập đoàn Tân Hoàng Minh, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA nhìn nhận, điều này sẽ có thể tác động ngược trở lại khu vực trung tâm quận 1 có lợi cho các dự án “siêu sang”, tạo cảm giác về mức giá bán căn hộ “siêu sang” tại quận 1 trên dưới 500 triệu đồng/m2 hiện nay trở thành “bình thường”. 

    Sau khi Tân Hoàng Minh bỏ cọc, giá đất Thủ Thiêm hạ nhiệt - Ảnh 1
    Giá đất Thủ Thiêm sẽ có nhiều biến động sau cuộc đấu giá ồn ào của ông chủ Tập đoàn Tân Hoàng Minh.

    Giá cao khiến thị trường xáo động khi đã có thông tin về một số chủ đầu tư “té nước theo mưa”, “dừng” bán hàng hoặc chấp nhận chịu phạt hợp đồng để “găm” hàng, nghe ngóng chờ cơ hội tăng giá và trên thực tế giá nhà đất trên địa bàn TP.Thủ Đức đã tăng mạnh so với trước đây.  

    Tuy nhiên, giá đất quá cao thoát ly giá trị thực không phù hợp với “quy luật giá trị, quy luật cạnh tranh, quy luật cung - cầu” và không phù hợp với thực tiễn của thị trường bất động sản, lại có thể trở thành “dao hai lưỡi” vừa thiệt hại cho người tiêu dùng, vừa có thể bất lợi cho chính các chủ đầu tư vì nếu đưa ra giá bán nhà quá cao mà không được thị trường chấp nhận thì có thể làm tăng lượng hàng tồn kho có giá trị lớn.  

    Ngoài ra, ông Lê Hoàng Châu cũng cảnh báo giá đất quá cao được xác lập sẽ có lợi cho các chủ đầu tư có tài sản nhà đất tọa lạc tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm và các phường lân cận, kể cả tại khu trung tâm quận 1 đang thế chấp tại ngân hàng có thể được đề nghị định giá lại, có thể được đánh “vống” giá trị tài sản nhà đất cao hơn để được vay thêm, hoặc để “làm sạch” bảng cân đối tài chính “nợ - có” của doanh nghiệp, mà hệ quả có thể dẫn đến “bong bóng” tài sản, nên các ngân hàng cần phải thận trọng khi định giá lại các tài sản thế chấp trước đây.

    Cần xem xét nhiều khía cạnh xử lý Tân Hoàng Minh bỏ cọc

    TS Lê Đạt Chí - Khoa Tài chính, Trường Đại học Kinh tế TP.HCM tham gia đấu giá đất Thủ Thiêm và chấp nhận mất cọc của Tân Hoàng Minh có thể để tạo ra một mặt bằng giá đất mới. Điều này không chỉ có lợi trực tiếp cho những tài sản nào đó của Tân Hoàng Minh mà còn tạo ra hệ lụy với một mức giá nhà đất nói chung bị đẩy lên cao và có thể là bong bóng bất động sản. Các khoản nợ xấu phần lớn từ cho vay bất động sản của hệ thống ngân hàng Việt Nam thời gian qua là một minh chứng rõ nét.

    Việc đẩy giá bất động sản có lẽ để thực hiện định giá tài sản cao hơn nhằm rút tiền từ hệ thống ngân hàng. Vì ngân hàng cho vay cao hơn giá trị thực nên việc xử lý tài sản thế chấp bất động sản không dễ dàng. 

    Nguyên nhân là giá bất động sản được tạo ra trong quá khứ cao nên khi phát mãi tài sản ngân hàng không thể bán với giá thấp khiến việc xử lý nợ xấu rơi vào bế tắc.

    Vì vậy, giải pháp của VIệt Nam vào nhiều năm trước là buộc các tổ chức tín dụng phải tự xử lý nợ xấu qua trích lập dự phòng bằng trái phiếu đặc biệt trong vòng 5 năm. Lấy ví dụ này để thấy tác động của việc đẩy giá bất động sản đã gây ra một "cục máu đông" nợ xấu cho hệ thống tài chính. 

    Tuy nhiên, không chỉ dừng lại ở tác động trên mà còn các khía cạnh khác của nền kinh tế như đóng băng thị trường bất động sản, suy giảm tăng trưởng kinh tế, quyền mưu cầu nhà ở của người dân….

    Do vậy, Tân Hoàng Minh từ bỏ việc thực hiện kết quả đấu giá từ mức giá bất thường nên được xem xét dưới nhiều quy định của pháp luật khác chứ không nên dừng lại ở luật đấu giá.

    Minh Gia (t/h)

    Bạn đang đọc bài viết Sau khi Tân Hoàng Minh bỏ cọc, giá đất Thủ Thiêm hạ nhiệt. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

    Tin mới