Thứ sáu, 19/04/2024 11:26 (GMT+7)
Thứ năm, 27/05/2021 06:34 (GMT+7)

Sạt lở ngày càng nghiêm trọng, Cần Thơ kiến nghị Trung ương hỗ trợ

Theo dõi KTMT trên

Từ đầu năm 2021 đến nay, Cần Thơ tiếp tục xuất hiện 6 điểm sạt lở làm sụp đổ hoàn toàn 1 căn nhà, 25 căn bị sụp một phần, thiệt hại khoảng 1,4 tỉ đồng.

Kiểm tra tình hình sạt lở bờ sông tại quận Thốt Nốt vào ngày 26/5, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Cần Thơ Nguyễn Ngọc Hè cho biết ở địa phương đang xuất hiện nhiều điểm sạt lở nghiêm trọng khiến các công trình, dự án, nhà cửa của người dân có nguy cơ bị sụp xuống sông trong thời gian tới, đặc biệt là trong mùa mưa năm nay.

Theo Ủy ban Nhân dân quận Thốt Nốt, hiện trên địa bàn có 39 điểm có nguy cơ sạt lở cao với tổng chiều dài hơn 15km và 269 căn nhà phải di dời. Từ đầu năm 2021 đến nay, quận đã gia cố 5 điểm sạt lở ở các phường Thới Thuận, Thuận An và Trung Kiên với chiều dài hơn 360m.

Tuy nhiên, theo lãnh đạo quận Thốt Nốt, kinh phí đầu tư được phân bổ còn hạn chế nên nhiều đoạn bờ sông bị sạt lở chưa được khắc phục, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Sạt lở ngày càng nghiêm trọng, Cần Thơ kiến nghị Trung ương hỗ trợ - Ảnh 1
Một căn nhà trên tuyến sông Bò Ót, quận Thốt Nốt bị sạt lở đe doạ. (Ảnh: Thanh Liêm/TTXVN)

Ông Trương Tiến Lực, Trưởng phòng Phòng Kinh tế kiêm Phó Trưởng ban Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn quận Thốt Nốt, cho biết để khắc phục tình trạng sạt lở bờ sông đang diễn ra trên địa bàn, quận đã xây dựng chủ trương, bố trí kinh phí và khắc phục được 5 điểm với số tiền khoảng 5 tỉ đồng.

Ủy ban Nhân dân quận đã có tờ trình gửi Ủy ban Nhân dân thành phố xin hỗ trợ xây dựng bờ kè để phòng, chống sạt lở trên tuyến sông Bò Ót thuộc phường Thới Thuận với tổng mức đầu tư khoảng 42 tỉ đồng.

Trước đó, Ủy ban Nhân dân quận Thốt Nốt cũng đã xuất khoản kinh phí hơn 1,1 tỉ đồng để đổ đá nhằm gia cố tạm một đoạn dài khoảng 80m ở điểm sạt lở này.

Trên tuyến sông Bò Ót từng xảy ra sạt lở trong các năm trước. Khi đó, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn thành phố đã phối hợp với quận Thốt Nốt hỗ trợ di dời các hộ dân sống trong khu vực bị đe dọa sạt lở đến nơi khác và cho gia cố tạm thời, chuẩn bị phương án đầu tư khắc phục.

Theo Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Cần Thơ Nguyễn Ngọc Hè, lãnh đạo thành phố sẽ kiến nghị với Chính phủ cùng các bộ, ngành ở Trung ương hỗ trợ một phần kinh phí cho thành phố để phòng, chống sạt lở cũng như bố trí nơi ở mới cho người dân bị ảnh hưởng do sạt lở.

Báo cáo của Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn thành phố Cần Thơ cho thấy giai đoạn 2010-2020, tại Cần Thơ xuất hiện 226 điểm sạt lở với tổng chiều dài hơn 8.800m. Các vụ sạt lở đã làm 5 người chết, 84 căn nhà bị nhấn chìm xuống sông với thiệt hại tài sản hơn 50 tỉ đồng.

Từ đầu năm 2021 đến nay, tiếp tục xuất hiện 6 điểm sạt lở làm sụp đổ hoàn toàn 1 căn nhà, 25 căn bị sụp một phần, thiệt hại khoảng 1,4 tỉ đồng.

Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn đã có báo cáo gửi Ủy ban Nhân dân thành phố Cần Thơ, kiến nghị Trung ương hỗ trợ 252 tỉ đồng để thực hiện 4 dự án kè chống sạt lở bờ sông, trong đó quận Bình Thủy có hai dự án trên sông Bình Thủy và sông Trà Nóc, quận Thốt Nốt có một dự án trên sông Bò Ót và huyện Phong Điền một dự án trên sông Cần Thơ.

Thanh Liêm

Bạn đang đọc bài viết Sạt lở ngày càng nghiêm trọng, Cần Thơ kiến nghị Trung ương hỗ trợ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Huy động thêm 400 người tham gia chữa cháy rừng tại Cà Mau
Tỉnh Cà Mau đã huy động thêm 400 người tham gia cháy rừng tại Nông trường 402, xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời. Đến khoảng gần 3 giờ ngày 11/4, đám cháy cơ bản được khống chế, không để xảy ra cháy lan ra khu vực lân cận.

Tin mới

Petrovietnam kinh doanh ra sao trong quý I?
Trong quý I/2024, hầu hết các chỉ tiêu sản xuất của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) đều hoàn thành vượt mức kế hoạch. Trong đó, khai thác dầu thô đạt 2,54 triệu tấn, vượt 19,4% .