Thứ sáu, 19/04/2024 22:58 (GMT+7)
Thứ tư, 04/08/2021 06:08 (GMT+7)

Sản lượng lúa mì Mỹ giảm 41% vì hạn hán

Theo dõi KTMT trên

Sản lượng lúa mì vụ xuân của Mỹ giảm mạnh do bị ảnh hưởng nặng nề từ nắng nóng và khô hạn khắc nghiệt.

Hạn hán khiến cây lúa mì "còi cọc" đi trông thấy. Số lượng lúa mì bị "còi cọc" nhiều đến mức các nhà khảo sát trồng trọt khi tham quan các cánh đồng ở bang sản xuất lúa mì hàng đầu Bắc Dakota trong tuần này, liên tục phải cúi gần sát mặt đất để kiểm tra.

Sản lượng lúa mì Mỹ giảm 41% vì hạn hán - Ảnh 1
Hạn hán và nắng nóng gay gắt ở Bắc Dakota khiến cây lúa mì phát triển còi cọc. (Ảnh: Bloomberg)

Hiện lúa mì tại đây chỉ có kích thước khoảng 10 inches (25 cm) hoặc thậm chí ngắn hơn – bằng khoảng một phần ba so với kích thước bình thường tại thời điểm này trong năm. Thậm chí, giữa các hàng lúa mì có thể nhìn thấy những mảng đất khô lớn.

Trong điều kiện bình thường, vào những vụ mùa thu hoạch tốt, lúa mì sẽ che phủ kín khiến không thể nhìn thấy mặt đất.

Tất cả điều này cho thấy, điều kiện khắc nghiệt sẽ khiến sản lượng lúa mì mùa xuân ở bang Bắc Dakota giảm xuống còn 71,6 giạ/1 mẫu Anh (tương đương khoảng 1,58 tấn/ha) trong năm nay, theo ước tính đánh giá cuối cùng sau chuyến tham quan vụ mùa của Hội đồng Chất lượng Lúa mì.

Mặc dù con số này cao hơn một chút so với ước tính gần đây nhất của Bộ Nông nghiệp Mỹ, nhưng nó vẫn có nghĩa là sản lượng sẽ giảm 41% so với vụ thu hoạch năm ngoái.

Lúa mì vụ xuân được đánh giá cao trên toàn thế giới vì mang lại độ dai cho các loại thực phẩm như vỏ bánh pizza và bánh mì tròn. Sự thiếu hụt sản lượng dự kiến ​​của vụ mùa này xảy ra do nước láng giềng Canada cũng phải đối mặt với nắng nóng và khô hạn khắc nghiệt, khiến những cây trồng đó gặp nguy hiểm.

Các công ty làm bánh và xay xát ở Bắc Mỹ có thể sẽ phải tìm hàng nhập khẩu ở nước ngoài. Một số nông dân, sau khi chiến đấu với những vụ mùa héo rũ và lũ châu chấu gây hại, đã chọn cách bứng cây lấy cỏ khô hoặc coi như toàn bộ cánh đồng bị mất trắng.

Philip Volk, một nông dân đồng thời là Chủ tịch của Ủy ban Lúa mì Bắc Dakota, cho biết: “Khi chỉ còn một nửa vụ mùa trong năm nay, sẽ phải phân chia khẩu phần trên những giạ lúa mì đó”.

"Điều này cũng sẽ bóp nghẹt nguồn cung cho các quốc gia phục thuộc vào xuất khẩu lúa mì của Mỹ", ông bổ sung.

Theo ước tính của chuyến tham quan vụ mùa, năng suất đối với giống lúa mì cứng, được sử dụng để sản xuất mì ống cao cấp màu vàng, đã giảm 38%.

Volk và những người khác tham gia chuyến tham quan vụ mùa nhấn mạnh rằng, chất lượng của lúa mì được thu hoạch trông có vẻ tốt hơn và có hàm lượng protein cao hơn mức trung bình. Đó là tin tốt cho các nhà chế biến thực phẩm vì vụ thu hoạch lúa mì vụ đông năm nay tuy dồi dào nhưng lại thiếu hàm lượng protein.

Tuy nhiên, giá cả của lúa mì kỳ hạn vụ xuân là mối quan tâm lớn do giá đã tăng lên mức cao nhất trong 8 năm gần đây và tăng hơn 50% kể từ tháng Giêng.

Minh Dương (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Sản lượng lúa mì Mỹ giảm 41% vì hạn hán. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hà Nội sắp đón mưa lớn
Theo Dự báo của Trung tâm khí tượng thuỷ văn quốc gia, đêm nay (17/4) Hà Nội sẽ đón mưa rào rải rác và có nơi có dông.

Tin mới