Thứ sáu, 19/04/2024 10:56 (GMT+7)
Thứ tư, 16/03/2022 16:00 (GMT+7)

Sân bay Tân Sơn Nhất vắng như "chùa Bà Đanh" ngày đầu mở cửa đón khách quốc tế

Theo dõi KTMT trên

Từ ngày 15/3, Việt Nam chính thức mở cửa hoàn toàn các hoạt động của ngành du lịch. Tuy nhiên, tại khu vực ga quốc tế của cảng hàng không Tân Sơn Nhất vẫn rơi vào tình trạng “đìu hiu”.

Sau 4 tháng thí điểm đón khách quốc tế, tại 9 tỉnh, thành phố ghi nhận đã đón khoảng 9.000 lượt khách quốc tế. Sáng 15/2, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã chủ trì cuộc họp với các bộ, ngành bàn phương án mở cửa trở lại hoạt động du lịch theo hướng thích ứng linh hoạt, an toàn và kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, gắn với từng giai đoạn kinh tế xã hội phục hồi.

Sau cuộc họp, Văn phòng Chính phủ có thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đồng ý về phương án mở cửa lại hoạt động du lịch từ 15/3 theo đề xuất của Bộ VHTT&DL. Việc mở lại hoạt động du lịch trong điều kiện bình thường mới từ ngày 15/3 dựa trên tinh thần “ứng phó linh hoạt, an toàn, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”, nhanh chóng phục hồi, phát triển du lịch nói riêng, kinh tế nói chung, lấy lại thời gian đã mất.

Sân bay Tân Sơn Nhất vắng như "chùa Bà Đanh" ngày đầu mở cửa đón khách quốc tế - Ảnh 1
Sân bay Tân Sơn Nhất vắng khách trong ngày đầu Việt Nam mở cửa đón khách du lịch quốc tế.

Theo đó, Bộ VHTT&DL đề xuất các biện pháp kiểm soát đi lại từ khi bùng dịch được dỡ bỏ, cùng với đó là thực hiện nghiêm những giải pháp phòng, chống dịch bệnh, đặc biệt là thực hiện 5K ở mọi nơi, mọi lúc, mọi khâu. Du khách quốc tế đến Việt Nam không cần đăng ký tour du lịch như trong thời gian thí điểm, mà chỉ cần chứng nhận tiêm đủ vaccine phòng Covid-19 hoặc chứng nhận khỏi bệnh. Kết quả xét nghiệm âm tính SARS-CoV-2 là bắt buộc, song được phép xét nghiệm nhanh. Trẻ em trên 12 tuổi đến Việt Nam được yêu cầu tiêm 2 mũi vaccine.

Đối với khách quốc tế nhập cảnh qua đường hàng không, những trường hợp có triệu chứng nghi ngờ phải xét nghiệm nhanh ngay tại sân bay. Đối với khách quốc tế nhập cảnh qua đường bộ được xét nghiệm ngay tại cửa khẩu trước khi nhập cảnh. Du khách phải cài ứng dụng quản lý y tế theo quy định và bật liên tục trong thời gian đi du lịch. Đề xuất cũng yêu cầu có bảo hiểm chi trả Covid-19. Nếu khách dương tính được cách ly, quản lý và điều trị như người Việt Nam…

Bộ VHTT&DL đề xuất điều kiện để khách du lịch được đến Việt Nam là có kết quả âm tính trong vòng 72 giờ trước khi xuất cảnh, không giới hạn đối tượng; Du khách trong vòng 24 giờ đầu về thẳng nơi lưu trú thực hiện xét nghiệm SAR-CoV-2, những người âm tính được tham gia các hoạt động du lịch…

Sân bay Tân Sơn Nhất vắng như "chùa Bà Đanh" ngày đầu mở cửa đón khách quốc tế - Ảnh 2
Khu vực đón khách quốc tế của sân bay Tân Sơn Nhất vắng người. 

Trong khi đó, Bộ Y tế lại kiến nghị thêm một số quy định: Bắt buộc có kết quả xét nghiệm âm tính bằng phương pháp RT-PCR trong 72 giờ trước khi nhập cảnh; Phải ở lại nơi lưu trú trong vòng 72 giờ sau khi nhập cảnh, trong đó 24 giờ đầu là bắt buộc. Trường hợp cần thiết di chuyển tới nơi khác thì phải xét nghiệm 3 lần trong 3 ngày. Những người từ 65 tuổi trở lên, phụ nữ có thai, người có bệnh nền hạn chế đi du lịch…

Ghi nhận của phóng viên Tạp chí Kinh tế Môi trường vào chiều ngày 15/3 tại ga quốc tế cảng hàng không Tân Sơn Nhất, lượng khách nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam qua đường hàng không khá đìu hiu, mỗi chuyến bay chi khoảng vài chục hành khách chủ yếu là việt kiều, các chuyên gia nước nhập cảnh để làm việc và người đi xuất khẩu lao động.

Trao đổi với PV, một nhân viên an ninh sân bay cho biết: “Ngày đầu mở cửa lượng khách nhập cảnh từ nước ngoài vào Việt Nam vẫn còn ít. Các hành khách nhập cảnh vào sân bay vẫn phải tuân thủ nghiêm ngặt quy trình dịch tễ và các biện pháp đảm bảo phòng chống dịch Covid 19”.

Một số hình ảnh ghi nhận tại ga quốc tế cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất vào chiều ngày 15/03:

Sân bay Tân Sơn Nhất vắng như "chùa Bà Đanh" ngày đầu mở cửa đón khách quốc tế - Ảnh 3
Sân bay Tân Sơn Nhất vắng như "chùa Bà Đanh" ngày đầu mở cửa đón khách quốc tế - Ảnh 4
Sân bay Tân Sơn Nhất vắng như "chùa Bà Đanh" ngày đầu mở cửa đón khách quốc tế - Ảnh 5
Sân bay Tân Sơn Nhất vắng như "chùa Bà Đanh" ngày đầu mở cửa đón khách quốc tế - Ảnh 6
Sân bay Tân Sơn Nhất vắng như "chùa Bà Đanh" ngày đầu mở cửa đón khách quốc tế - Ảnh 7
Sân bay Tân Sơn Nhất vắng như "chùa Bà Đanh" ngày đầu mở cửa đón khách quốc tế - Ảnh 8
Sân bay Tân Sơn Nhất vắng như "chùa Bà Đanh" ngày đầu mở cửa đón khách quốc tế - Ảnh 9
Sân bay Tân Sơn Nhất vắng như "chùa Bà Đanh" ngày đầu mở cửa đón khách quốc tế - Ảnh 10
Sân bay Tân Sơn Nhất vắng như "chùa Bà Đanh" ngày đầu mở cửa đón khách quốc tế - Ảnh 11

Trong chiều ngày 15/3, Bộ Y tế có công văn số 1265/BYT-YTDP gửi UBND các tỉnh, thành và các bộ, ngành về hướng dẫn phòng, chống dịch đối với người nhập cảnh. Công văn số 1265 thay thế công văn 10688/BYT-MT ngày 16.12.2021 của Bộ Y tế.

Tại công văn nêu rõ, đối với người nhập cảnh theo đường hàng không, cần có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 (trừ trường hợp trẻ em dưới 2 tuổi) trước khi xuất cảnh trong vòng 72 giờ nếu sử dụng phương pháp RT-PCR/RT-LAMP hoặc trong vòng 24 giờ nếu sử dụng phương pháp xét nghiệm nhanh kháng nguyên với SARS-CoV-2; và được cơ quan có thẩm quyền của nước thực hiện xét nghiệm cấp chứng nhận.

Với các trường hợp nhập cảnh theo đường bộ, đường thủy, đường sắt, Bộ Y tế hướng dẫn: phải có xét nghiệm như với nhập cảnh đường hàng không (trừ trẻ em dưới 2 tuổi).

Trường hợp chưa có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 phải thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 trong vòng 24 giờ đầu (bằng phương pháp RT-PCR/RT-LAMP hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên với SARS-CoV-2) kể từ khi nhập cảnh.

Nếu kết quả xét nghiệm âm tính thì được rời khỏi nơi lưu trú và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.

Nếu kết quả xét nghiệm dương tính thì phải báo cáo ngay cho cơ quan y tế địa phương để được hướng dẫn xử lý kịp thời.

Trẻ dưới 2 tuổi không bắt buộc phải xét nghiệm SARS-CoV-2, chưa được tiêm hoặc chưa từng bị nhiễm SARS-CoV-2 đều được tham gia các hoạt động ở ngoài nơi lưu trú cùng bố, mẹ, người thân.

Ngoài ra, người nhập cảnh đều phải thực hiện khai báo y tế trước khi nhập cảnh và sử dụng ứng dụng khai báo y tế (PC-COVID) trong suốt thời gian lưu trú tại Việt Nam.

Tại cửa khẩu, nếu có triệu chứng nhiễm SARS-CoV-2 thì báo ngay cho cơ quan y tế tại cửa khẩu để thực hiện các biện pháp y tế theo quy định.

Tại công văn nêu, trong thời gian 10 ngày kể từ khi nhập cảnh: cần tự theo dõi sức khỏe. Nếu có các triệu chứng nghi nhiễm thì báo ngay cho cơ sở y tế nơi gần nhất để được hướng dẫn.

Với người chưa có kết quả âm tính trước khi xuất cảnh: suốt quá trình di chuyển từ cửa khẩu về nơi lưu trú, hạn chế dừng, đỗ dọc đường; tránh tiếp xúc với người xung quanh.

Thanh Tùng

Bạn đang đọc bài viết Sân bay Tân Sơn Nhất vắng như "chùa Bà Đanh" ngày đầu mở cửa đón khách quốc tế. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Petrovietnam kinh doanh ra sao trong quý I?
Trong quý I/2024, hầu hết các chỉ tiêu sản xuất của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) đều hoàn thành vượt mức kế hoạch. Trong đó, khai thác dầu thô đạt 2,54 triệu tấn, vượt 19,4% .