Thứ sáu, 26/04/2024 07:58 (GMT+7)
Thứ năm, 24/09/2020 16:06 (GMT+7)

Rừng Amazon vẫn đang cháy, nguy cơ bị xóa sổ?

Theo dõi KTMT trên

Đây là mùa thứ hai liên tiếp, các đám cháy tiếp tục bùng phát cao ở rừng Amazon, Brazil, làm dấy lên lo ngại rằng tấm phổi xanh của Trái đất có nguy cơ không thể phục hồi như trước.

Kể từ khi Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro nhậm chức, các biện pháp của chính phủ nhằm hạn chế các đám cháy bất hợp pháp có rất ít tác động. Áp lực từ các nhà đầu tư và công ty quốc tế trong mùa hè này đã khiến Tổng thống Brazil phải ban hành lệnh cấm đốt rừng kéo dài 120 ngày vào ngày 15/7.

Tuy nhiên, dữ liệu của INPE cho thấy lệnh cấm đã hoàn toàn bị bỏ qua. Từ ngày 15/7 đến cuối tháng 8, số lượng các đám cháy ở Amazon vẫn không suy giảm.

Trong tuần đầu tiên của tháng 9, hơn 8.000 vụ cháy đã được báo cáo, khoảng 1/4 trong số đó là ở các khu vực hoang sơ chưa được phát quang hoặc sử dụng làm đất nông nghiệp. Theo ông Matt Finer, Giám đốc Tổ chức bảo tồn phi chính phủ Amazon, những đám cháy rừng này đang “đốt cháy một lượng lớn hệ thực vật trên khắp Amazon của Brazil”.

Dữ liệu sơ bộ do Viện Nghiên cứu Không gian Quốc gia Brazil (INPE) cho biết đã, có tổng cộng 29.307 vụ hỏa hoạn xảy ra tại rừng Amazon vào tháng 8 vừa qua.

Albert Setzer, nhà khoa học cấp cao của INPE, cho biết con số các vụ hỏa hoạn trong tháng 8 năm nay tăng hơn 2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Rừng Amazon vẫn đang cháy, nguy cơ bị xóa sổ? - Ảnh 1
Có tổng cộng 29.307 vụ hỏa hoạn xảy ra tại rừng Amazon vào tháng 8 vừa qua. (Ảnh: Internet)

Càng có nhiều đám cháy, rừng nhiệt đới càng nhanh chóng bị biến thành đồng cỏ cho gia súc hoặc đất cảnh tác. Theo nghiên cứu từ tổ chức phi chính phủ MapBiomas, 95% diện tích rừng bị phá ở Brazil vào năm 2019 đều là hoạt động bất hợp pháp.

Những vụ cháy rừng dấy lên hồi chuông cảnh báo về tương lai của cánh rừng nhiệt đới lớn nhất thế giới, vốn đóng vai trò tối quan trọng trong việc kiềm chế biến đổi khí hậu.

Bên cạnh các vụ cháy rừng kỷ lục diễn ra từ tháng 5 tới tháng 10 năm ngoái, tốc độ tàn phá rừng Amazon còn được "tiếp sức" bởi việc khai khoáng, chặt phá rừng và canh tác bất hợp pháp đang diễn ra ngày một nhiều.

Nhóm Liên minh các Tuyên bố Amsterdam do Đức đứng đầu mới đây đã gửi thư tới Phó Tổng thống Brazil Hamilton Mourão bày tỏ lo ngại của các nước châu Âu trước việc Brazil đang ngày càng “thụt lùi” trong vấn đề bảo vệ môi trường so với trước đây, nhấn mạnh xu hướng phá rừng ngày càng tăng tại Brazil đang khiến các doanh nghiệp và nhà đầu tư khó đáp ứng được các tiêu chí về môi trường, xã hội.

Nhóm 8 nước châu Âu trên bày tỏ kỳ vọng về một cam kết chính trị mới và chắc chắn từ phía Chính phủ Brazil để giảm nạn phá rừng, thể hiện qua các biện pháp cụ thể và kịp thời.

Theo Carlos Nobre, một trong những nhà khoa học và nhà nghiên cứu về khí hậu hàng đầu của Brazil tại Đại học Sao Paulo, khi cháy rừng tiếp tục diễn ra, Amazon đang tăng tốc tới điểm tới hạn, khi các khu vực rộng lớn của rừng nhiệt đới này sẽ không còn có thể tạo ra đủ mưa để duy trì chính nó.

Theo ông, một khi điều đó xảy ra, rừng nhiệt đới sẽ bắt đầu chết, và dần biến thành thảo nguyên.

Các nhà khoa học cho biết, Amazon đóng vai trò như một “máy điều hòa nhiệt độ” cho hành tinh, ảnh hưởng đến nhiệt độ và lượng mưa toàn cầu. Và rừng Amazon khỏe mạnh cũng hấp thụ carbon dioxide, trong khi đám cháy thì ngược lại, giải phóng một lượng lớn carbon dioxide “ủ nhiệt” trong bầu khí quyển.

Nhật Hạ

Bạn đang đọc bài viết Rừng Amazon vẫn đang cháy, nguy cơ bị xóa sổ?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tổng Thư ký ASEAN: Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng
Theo Tổng Thư ký ASEAN, Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng và với vị thế là thành viên chủ chốt của ASEAN, Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực, Diễn đàn Tương lai ASEAN có thể phát huy vai trò tiên phong trên nhiều cấp độ.
Hà Tĩnh khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024
Tối 21/4, tại quảng trường Hồ Tùng Mậu (Khu du lịch Thiên Cầm, Cẩm Xuyên), UBND tỉnh Hà Tĩnh đã long trọng tổ chức khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024 với chủ đề “Hà Tĩnh – Thanh âm ngày nắng mới”.

Tin mới