Thứ sáu, 19/04/2024 23:46 (GMT+7)
Thứ năm, 12/03/2020 13:30 (GMT+7)

Rác thải y tế 'chất như núi' ở Trung Quốc vì dịch Covid-19

Theo dõi KTMT trên

Vũ Hán là thành phố có lượng rác thải y tế tăng nhiều nhất, với hơn 240 tấn/ngày, gấp 6 lần so với trước khi trở thành tâm điểm của dịch Covid-19.

Hơn 20 thành phố tại Trung Quốc đại lục đang bị quá tải vì rác thải y tế, trong đó thành phố Vũ Hán - tâm chấn của dịch bệnh - có lượng rác thải y tế nhiều gấp 6 lần so với thông thường.

Rác thải y tế 'chất như núi' ở Trung Quốc vì dịch Covid-19 - Ảnh 1
Rác thải y tế tại một bệnh viện ở Vũ Hán đang chờ được xử lý. (Ảnh: Tân hoa xã)

Hiện các cơ sở xử lý rác thải y tế ở 28 thành phố của Trung Quốc đại lục đang phải làm việc hết công suất. Bộ Môi trường và Sinh thái học đưa ra thông tin này trong buổi họp báo chiều 11/3, mà không nêu chi tiết tên của các thành phố khác ngoài Vũ Hán.

Theo ông Zhao Qunying, người đứng đầu văn phòng khẩn cấp của Bộ Môi trường và Sinh thái học, các bệnh viện ở Vũ Hán – thành phố có 11 triệu dân và chiếm 80% số ca tử vong do Covid-19 tại Trung Quốc đại lục, mỗi ngày có tới hơn 240 tấn rác thải y tế trong thời gian cao điểm của đợt dịch, trong khi thông thường trước khi bùng phát dịch chỉ có 40 tấn rác thải.

Chính phủ Trung Quốc đã triển khai 46 cơ sở xử lý rác thải lưu động tới thành phố Vũ Hán và xây dựng tại đây một nhà máy mới với công suất 30 tấn trong vòng 15 ngày.

“Chúng tôi cũng đã nâng cấp các cơ sở xử lý rác thải công nghiệp để có thể xử lý rác thải y tế”, ông Zhao cho biết.

Các biện pháp kể trên được đưa ra nhằm tăng công suất xử lý rác thải tại Vũ Hán từ 50 tấn/ngày lên hơn 263 tấn/ngày.

Đợt bùng phát dịch Covid-19 đã ảnh hưởng tới hơn 80.000 người và khiến hơn 3.000 người tử vong ở Trung Quốc. Hiện dịch bệnh đã ảnh hưởng tới 100 quốc gia trên thế giới.

Ông Zhao không nêu chi tiết các thành phố khác đang quá tải vì rác thải y tế, tuy nhiên, vấn đề xử lý rác thải y tế thiếu hiệu quả từ lâu đã là vấn đề được nhiều người quan tâm ở Trung Quốc.

Trong khi chính phủ Trung Quốc khuyến cáo người dân nên đeo khẩu trang ở những nơi công cộng để ngăn chặn sự lây lan của virus SARS-CoV-2, điều này cũng là một trong những nguyên nhân khiến lượng rác thải y tế gia tăng đột biến.

Hoàng Phạm

Bạn đang đọc bài viết Rác thải y tế 'chất như núi' ở Trung Quốc vì dịch Covid-19. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hà Nội sắp đón mưa lớn
Theo Dự báo của Trung tâm khí tượng thuỷ văn quốc gia, đêm nay (17/4) Hà Nội sẽ đón mưa rào rải rác và có nơi có dông.

Tin mới