Thứ năm, 25/04/2024 14:35 (GMT+7)
Thứ năm, 12/03/2020 09:28 (GMT+7)

Làm gì khi có biểu hiện sốt, ho, khó thở?

Theo dõi KTMT trên

Dịch Covid-19 đang diễn biến ngày càng phức tạp. Dưới đây là hướng dẫn của Bộ Y tế đối với người dân khi có những biểu hiện: sốt, ho, đau họng, khó thở.

Theo đó, ngay sau khi có biểu hiện sốt, ho, đau họng, khó thở cần thực hiện các việc sau:

1. Đeo khẩu trang và tự cách ly ở một phòng riêng, thoáng khí hoặc ở một vị trí trong nhà, giữ khoảng cách với mọi người ít nhất 2 mét;

2. Gọi điện cho đường dây nóng của cơ quan y tế địa phương hoặc của Bộ Y tế (số điện thoại 1900 3228 hoặc 1900 9095) để được tư vấn và đến ngay cơ sở y tế để khám và điều trị; đeo khẩu trang trong suốt quá trình di chuyển đến cơ sở y tế;

3. Che kín mũi, miệng khi ho hoặc hắt hơi bằng khuỷu tay áo, khăn vải hoặc khăn tay hoặc khăn giấy; thải bỏ khẩu trang, khăn giấy sau khi sử dụng vào thùng rác có nắp đậy kín hoặc vào túi và buộc kín miệng;

4. Rửa tay thường xuyên với xà phòng đặc biệt sau khi ho, hắt hơi, sau khi thải bỏ khẩu trang, khăn giấy;

5. Sử dụng riêng đồ dùng cá nhân như cốc uống nước, bát đũa…

6. Hạn chế sử dụng phương tiện công cộng; không đến chỗ đông người, nơi làm việc, trường học;

7. Thông báo với người sử dụng lao động, nhà trường và những người liên quan.

Làm gì khi có biểu hiện sốt, ho, khó thở? - Ảnh 1
Nguồn: Bộ Y tế.

Ngoài ra, để góp phần phòng, chống dịch Covid-19, cần thực hiện các biện pháp như: rửa sạch tay với xà phòng, đeo khẩu trang khi đến chỗ đông người, tập luyện, bổ sung các thực phẩm giàu dinh dưỡng, giúp tăng cường sức đề kháng,...

Sử dụng khẩu trang đúng cách và rửa tay thường xuyên: Covid-19 được xác nhận có thể lây lan thông qua các giọt nước bọt bắn ra từ miệng của người bệnh, do đó đeo khẩu trang là 1 trong những cách được coi là phòng bệnh từ bên ngoài.

Khi đeo khẩu trang, bạn cũng chú ý để thanh nhôm hướng lên trên, che kín miệng và mũi cũng như hạn chế chạm tay vào mặt ngoài khẩu trang. Dùng tay tháo dây đeo và cho vào thùng rác khi dùng xong.

Làm gì khi có biểu hiện sốt, ho, khó thở? - Ảnh 2
Ảnh minh hoạ.

Ngoài ra, bạn cũng cần kết hợp thường xuyên rửa tay đúng theo quy tắc để có thể diệt trừ hoàn toàn vi khuẩn. Khi rửa tay, không được rửa qua loa mà cần chà xát lòng bàn tay, kẽ tay… với xà phòng trong ít nhất 20 giây, rồi rửa lại bằng nước sạch để dịch tiết bám lên tay được loại bỏ hoàn toàn.

Tạo không gian thoáng đãng cho khu vực nhà ở: Giữ cho nhà cửa luôn sạch sẽ và thông thoáng bằng cách mở cửa sổ vào buổi sáng, lau chùi bằng chất tẩy rửa hay dung dịch chiết xuất thiên nhiên như chanh, giấm,... pha với nước loãng và sử dụng khăn lau kháng khuẩn.

Nguyễn Luận

Bạn đang đọc bài viết Làm gì khi có biểu hiện sốt, ho, khó thở?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Festival phở 2024 tổ chức tại Nam Định
Từ ngày 15-17/3 diễn ra Festival phở năm 2024 được tổ chức tại Nam Định - địa phương nổi tiếng với món ăn truyền thống lâu đời của người Việt, thu hút hàng nghìn người tham gia.
Hà Nam: “Trắng đêm” giữ bình yên cho người dân đón Tết
Để ngăn chặn hành vi sử dụng chất liệu nổ, pháo hoa, pháo nổ trái phép trong đêm giao thừa cán bộ chiến sỹ công an xã Nhật Tân đã tổ chức tuyên truyền, tuần tra, lập chốt tại các điểm nóng, khu vực nhạy cảm, sử dụng flycam giám sát từ trên cao.

Tin mới

Hiến giọt máu đào, trao đời sự sống
Đây là chủ đề của chương trình hiến máu tình nguyện, được Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức ngày 24/4.