Thứ năm, 25/04/2024 21:02 (GMT+7)
Thứ hai, 11/04/2022 15:00 (GMT+7)

Rà soát hoạt động các nhà máy trong Khu xử lý chất thải tập trung Tóc Tiên

Theo dõi KTMT trên

Trước dấu hiệu nguồn nước tại suối Giao Kèo (TX. Phú Mỹ) tái ô nhiễm, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu yêu cầu kiểm tra toàn bộ hoạt động của Khu xử lý chất thải tập trung Tóc Tiên và các cơ sở hoạt động không phép quanh khu vực.

Cần kiểm soát ô nhiễm nước

Trên cơ sở báo cáo của UBND TX. Phú Mỹ và đề nghị của Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) về việc báo cáo kết quả kiểm tra nguồn nước suối Giao Kèo xuất hiện màu đen và mùi hôi, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu giao UBND TX. Phú Mỹ chủ trì, phối hợp các cơ quan liên quan và các chuyên gia tổ chức kiểm tra, đánh giá toàn bộ hoạt động của Nhà máy xử lý chất thải hầm cầu của Công ty TNHH thương mại dịch vụ Đại Nam, tránh việc lưu chứa các chất thải hầm cầu trong các bể chứa rò rỉ ra bên ngoài. Chỉ đạo Công an thị xã và các đơn vị có liên quan tiếp tục rà soát, xử lý dứt điểm các cơ sở hoạt động không phép xung quanh khu xử lý chất thải tập trung Tóc Tiên và dọc suối Giao Kèo. Báo cáo UBND tỉnh trước ngày 15/4/2022.

Rà soát hoạt động các nhà máy trong Khu xử lý chất thải tập trung Tóc Tiên - Ảnh 1
Tình trạng ô nhiễm tại suối Giao Kèo khiến đời sống người dân địa phương gặp nhiều khó khăn.

Cũng theo UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, khi nhận được thông tin phản ánh, UBND TX. Phú Mỹ cần tổ chức xác minh thông tin hoặc chỉ đạo UBND cấp xã thông qua các hình thức phù hợp để nhanh chóng xác minh tính chính xác của thông tin và cập nhật kết quả xác minh thông tin lên hệ thống thông tin. Trường hợp vụ việc phức tạp, vướt quá khả năng chuyên môn cho phép, có trách nhiệm phối hợp với Sở TN&MT để tổ chức xác minh thông tin.

UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu giao Sở Xây dựng chỉ đạo Trung tâm Quản lý các Khu xử lý chất thải tập trung thực hiện và báo cáo kết quả thực hiện các nội dung: Phối hợp Công ty TNHH môi trường Qúy Tiến và các nhà máy trong Khu xử lý chất thải tập trung Tóc Tiên hoàn thành việc đấu nối nước thải về hệ thống xử lý nước thải tập trung để xử lý theo quy định.

Tăng cường vai trò, trách nhiệm của đơn vị quản lý hạ tầng trong việc giám sát toàn bộ hoạt động của Khu xử lý chất thải tập trung Tóc Tiên, nhất là các hệ thống thoát nước mưa, tránh tình trạng các nhà máy xả thải, nước thải không đúng quy định vào hệ thống thoát nước mưa.

Phối hợp với các cơ sở xử lý chất thải tiến hành vệ sinh mặt bằng của các tuyến đường vận chuyển, tránh việc rơi vãi chất thải trên bề mặt làm cuốn vào hệ thống thoát nước mưa của khu xử lý.

Bên cạnh đó, giao Sở TN&MT, Công an tỉnh, UBND thị xã Phú Mỹ tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, giám sát tình hình hoạt động của các nhà máy trong Khu xử lý chất thải tập trung Tóc Tiên, xử lý các hành vi vi phạm theo quy định.

Sở Tài chính có trách nhiệm, khẩn trương tổ chức thẩm định phương án giá dịch vụ thoát  nước thải của Công ty TNHH môi trường Qúy Tiến, trình UBND tỉnh theo tinh thần chỉ đạo tại văn bản số 3678/UBND-VP ngày 29/03/2022.

Theo tìm hiểu, suối Giao Kèo bắt nguồn từ chân núi Nhọn, sát khu xử lý chất thải tập trung của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, chảy qua địa phận xã Châu Pha rồi đổ ra sông Dinh, từ đó đổ ra biển.

Những năm gần đây, người dân sống dọc theo suối Giao Kèo thường phản ánh về tình trạng dòng suối bị ô nhiễm, bốc mùi hôi, nước đổi màu ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống sinh hoạt và sản xuất của người dân. Tuy nhiên, đến nay tình trạng ô nhiễm tại dòng suối này vẫn không được cải thiện.

Theo cơ quan chức năng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, việc kiểm tra hoạt động xả thải của các công ty, cơ sở sản xuất quanh khu vực suối Giao Kèo được địa phương rất quan tâm. Tuy nhiên, việc lén xả chất thải ô nhiễm ra môi trường thường diễn ra vào ban đêm và vào các ngày nghỉ lễ, khu vực đầu nguồn không có người dân ở, đến khi nước chảy đến đoạn có người dân sinh sống (cách khoảng 5 km) nên việc bắt quả tang gặp nhiều khó khăn.

Ô nhiễm nguồn nước vẫn còn nhức nhối

Đầu tháng 4 vừa qua, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết đã có quyết định xử phạt hai cá nhân ở huyện Long Điền vì có hành vi xả thải vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải ra môi trường tự nhiên.

Cả hai cá nhân bị phạt đều hành nghề chế biển thủy hải sản trên địa bàn huyện Long Điền với số tiền phạt dành cho mỗi cá nhân lên đến hàng trăm triệu đồng do xả nước thải vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải từ 10 lần trở lên.

Cả hai đối tượng đều buộc phải thực hiện các biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường và báo cáo kết quả đã khắc phục xong hậu quả vi phạm về UBND huyện Long Điền, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, mọi chi phí để khắc phục do hai đối tượng trên chịu trách nhiệm chi trả. 

Rà soát hoạt động các nhà máy trong Khu xử lý chất thải tập trung Tóc Tiên - Ảnh 2
Nước có màu đen và bốc mùi hôi thuối tại suối Giao Kèo diễn ra trong nhiềm năm qua. (Ảnh: Internet)

Trong năm 2021, UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cũng đã xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường đối với Công ty TNHH Nghê Huỳnh (hoạt động trong lĩnh vực chế biến thủy hải sản) có trụ sở tại ấp Láng Cát, xã Tân Hải, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.

Cụ thể, theo Văn bản số 887/QĐ-XPVPHC, ngày 1/4/2021, Công ty TNHH Nghê Huỳnh bị phạt tổng số tiền 372 triệu đồng. Ngoài số tiền trên, Công ty này còn bị đình chỉ hoạt động 4,5 tháng, đồng thời chỉ được phép hoạt động khi cơ quan có thẩm quyền kiểm tra, xác nhận đã khắc phục xong hậu quả vi phạm.

Kết quả phân tích mẫu nước thải lấy tại hố gas trước cổng bảo vệ của Công ty trách nhiệm hữu hạn Nghê Huỳnh vào ngày 24/3 cho thấy, công ty đã có hành vi xả nước thải có chứa các thông số thông thường vào môi trường vượt quy chuẩn kỹ thuật 10 lần trở lên.

Trước đó, hàng loạt công ty tại Bà Rịa – Vũng Tàu cũng bị phạt hàng trăm triệu đồng do có hành vi xả nước thải vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải ra môi trường như Công ty TNHH Life Natural (xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền), Công ty TNHH HS Vũng Tàu...

Thông tin với Tạp chí Kinh tế Môi trường về phương án xử lý những công ty, cơ sở sản xuất, chế biến thủy sản có nguy cơ gây tác động đến môi trường, ông Đặng Sơn Hải – Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, cho biết, đối với những công ty cơ sở sản xuất, chế biến thủy sản không phù hợp quy hoạch thì hiện nay các ngành có thẩm quyền đang đề xuất để di dời cho phù hợp quy hoạch, nếu không di dời thì phải đóng cửa. Thực hiện việc di dời phải có lộ trình, với những cơ sở nhỏ thì sẽ phải chuyển đổi.

Còn những công ty,  cơ sở sản xuất, chế biến thủy hải sản nhỏ lẻ nằm trên địa bàn các huyện, thị xã giao cho các huyện kiểm soát như không được tăng quy mô công suất, xử lý chất thải phải xử lý triệt để giảm thiểu nguy cơ tác động đến môi trường.

Tùng Anh

Bạn đang đọc bài viết Rà soát hoạt động các nhà máy trong Khu xử lý chất thải tập trung Tóc Tiên. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Hiến giọt máu đào, trao đời sự sống
Đây là chủ đề của chương trình hiến máu tình nguyện, được Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức ngày 24/4.