Thứ sáu, 19/04/2024 06:55 (GMT+7)
Thứ sáu, 26/03/2021 18:07 (GMT+7)

Ra mắt sàn thương mại điện tử kết nối doanh nghiệp Việt Nam với các đối tác thương mại quốc tế

Theo dõi KTMT trên

Chương trình hợp tác hỗ trợ doanh nghiệp khai thác EVFTA bằng nền tảng thương mại điện tử chính thức được ra mắt chiều 26/3. Đây là bước đầu tiên trong lộ trình tạo ra những giải pháp mang tính nền tảng, lấy công nghệ làm cốt lõi để hỗ trợ doanh nghiệp.

Chiều 26/3, tại Hà Nội, Viện Khoa học Quản trị Doanh nghiệp và Kinh tế số Việt Nam (VIDEM); Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số Việt Nam (IDEA)– Bộ Công Thương; Kim Nam Group phối hợp tổ chức Lễ ra mắt Chương trình hợp tác hỗ trợ doanh nghiệp khai thác EVFTA (Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU) bằng nền tảng thương mại điện tử. Chương trình có sự đồng hành của Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam (VINASME).

Ra mắt sàn thương mại điện tử kết nối doanh nghiệp Việt Nam với các đối tác thương mại quốc tế - Ảnh 1
Ba bên ký kết hợp tác hỗ trợ doanh nghiệp khai thác EVFTA bằng nền tảng thương mại điện tử.

Phát biểu khai mạc chương trình, ông Đặng Hoàng Hải – Cục trưởng Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số cho biết, sàn thương mại điện tử doanh nghiệp Việt Nam – EU (Vefta) sẽ giúp hiện thực hóa “tuyến đường cao tốc quy mô lớn” để kết nối doanh nghiệp Việt Nam với các đối tác thương mại quốc tế, đặc biệt các đối tác quốc tế khác có thể dễ dàng kết nối và thực hiện các hoạt động thương mại.

Đây là sàn giao dịch giữa các doanh nghiệp (B2B Marketplace), có khả năng đấu nối trực tiếp với các sàn thương mại điện tử sẵn có của các tỉnh/thành phố, các ngành hàng. Xây dựng một cơ sở dữ liệu quốc gia về hồ sơ năng lực, minh bạch hóa nguồn gốc xuất xứ thông tin sản phẩm dịch vụ của các doanh nghiệp Việt.

Sàn đồng thời là cổng cung cấp đầy đủ thông tin cần thiết cho cộng đồng doanh nghiệp Việt cũng như các đối tác quốc tế về các hiệp định thương mại, chính sách liên quan đến hoạt động thương mại quốc tế. Qua đó, xây dựng một hệ sinh thái số hoàn thiện thông qua các giải pháp số giúp cho doanh nghiệp thực hiện các hoạt động kết nối, thương mại thuận tiện trên một nền tảng duy nhất.

Tại Lễ ra mắt Chương trình hợp tác hỗ trợ doanh nghiệp khai thác EVFTA bằng nền tảng thương mại điện tử, Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng kì vọng đây sẽ là bước đầu tiên trong lộ trình tạo ra những giải pháp mang tính nền tảng, căn cơ, lấy công nghệ làm cốt lỗi để hỗ trợ công đồng doanh nghiệp, đặc biệt các doanh nghiệp nhỏ và vừa, các hộ kinh doanh cá thể nâng cao năng lực, tăng thêm những cơ hội tiếp cận thị trường quốc tế, để tận dụng tối đa những cơ hội do hiệp định thương mại mang lại.

Ra mắt sàn thương mại điện tử kết nối doanh nghiệp Việt Nam với các đối tác thương mại quốc tế - Ảnh 2
Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng tại Lễ ra mắt chiều 26/3. 

Đồng thời, Thứ trưởng Cao Quốc Hưng giao nhiệm vụ cho Cục Xúc tiến thương mại là đơn vị chủ trì, phối hợp cùng với các đơn vị khác trong Bộ Công Thương, Hợp tác với VINASME, Viện Khoa học Quản trị Doanh nghiệp và Kinh tế số Việt Nam, Tập đoàn Kim Nam để hoàn thành một số định hướng trọng tâm của Chương trình này; Tiếp tục phát triển để hoàn thiện nền tảng sàn thương mại điện tử dành cho doanh nghiệp make in Việt Nam, hướng tới xuất nhập khẩu.

Các đơn vị phối hợp triển khai các chương trình cụ thể hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa từng bước tiếp cận và khai thác hiệu quả sàn thương mại điện tử. Nghiên cứu tìm giải pháp tích hợp với các hệ thống của các cơ quan liên quan như Hải quan, nhằm tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp; Chú trọng việc thực hiện các giải pháp kỹ thuật, bảo đảm an toàn và bảo mật trong quá trình vận hành.

Đại diện cho Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam, ông Nguyễn Văn Thân đã có phát biểu cảm ơn sự đồng hành, hỗ trợ từ các cơ quan Nhà nước đối với sự phát triển của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa, nhất là từ khi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU có hiệu lực.

Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam đánh giá cao việc nghiên cứu thành công, cho ra mắt sàn thương mại điện tử doanh nghiệp Việt Nam – EU mang thương hiệu Việt Nam. Tuy nhiên, ông Thân lưu ý cần nuôi dưỡng và phát triển sàn thương mại điện tử phát triển một cách bền vững, có chiến lược.

“Đề nghị Viện Khoa học Quản trị Doanh nghiệp và Kinh tế số Việt Nam (VIDEM) tập trung mọi nguồn lực để duy trì phát triển hệ thống, con người, trang thiết bị, yếu tố bảo mật để không những tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp Việt Nam được đi ra quốc tế mà còn bảo vệ được họ khỏi những nguy cơ thách thức tiềm tàng khi đưa sàn thương mại điện tử vận hành chính thức”, ông Nguyễn Văn Thân nói.

Vương Liễu

Bạn đang đọc bài viết Ra mắt sàn thương mại điện tử kết nối doanh nghiệp Việt Nam với các đối tác thương mại quốc tế. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới