Thứ bảy, 20/04/2024 18:08 (GMT+7)
Thứ năm, 14/05/2020 07:00 (GMT+7)

Quyết bảo vệ ‘lá phổi xanh’ Amazon, Brazil huy động quân đội ngăn phá rừng

Theo dõi KTMT trên

Theo Reuters, Brazil đã triển khai hàng nghìn binh sĩ bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon từ 11/5, để đối phó với nạn phá rừng tăng kỉ lục từ đầu năm nay.

Quyết bảo vệ ‘lá phổi xanh’ Amazon, Brazil huy động quân đội ngăn phá rừng - Ảnh 1
Khoảng rừng Amazon bị chặt phá tại Brazil. (Ảnh: AFP)

"Lực lượng vũ trang cùng với các cán bộ môi trường, cảnh sát và các cơ quan chính phủ khác sẽ phối hợp bảo vệ khu vực rừng Amazon tại bang Rondonia, gần biên giới Bolivia", Phó Tổng thống Brazil Hamilton Mourao nói trong một cuộc họp báo.

Ngoài ra, theo Phó tổng thống Mourao, một trong những mục tiêu của chiến dịch triển khai quân đội tới khu vực Amazon là để “lường trước” được những đám cháy có thể phá hủy các vùng rừng rộng lớn, thường xảy ra vào thời điểm giữa năm mà nguyên nhân là do thời tiết và hành động phá hoại của con người. Ông khẳng định, Chính phủ Brazil không quay lưng lại với môi trường và sẽ đưa ra phản ứng mạnh mẽ.

Cũng tại buổi họp báo, Bộ trưởng Khoa học và môi trường Brazil Marcos Pontes cho hay, chiến dịch này còn huy động nhiều vệ tinh giám sát vùng rừng Amazon, giúp định hướng hành động của các binh sĩ và nhân viên của các cơ quan bảo vệ môi trường.

Bộ trưởng Quốc phòng Brazil Fernando Azevedo cho biết lực lượng vũ trang đang thiết lập các căn cứ tại ba thành phố ở khu vực rừng Amazon, với 3.800 binh sĩ được huy động để chống lại nạn khai thác gỗ bất hợp pháp và các hình thức phá rừng khác. Chi phí ban đầu cho đợt huy động này ước tính khoảng 10,3 triệu USD.

Quyết bảo vệ ‘lá phổi xanh’ Amazon, Brazil huy động quân đội ngăn phá rừng - Ảnh 2
Hình ảnh rừng Amazon đang cháy nghiêm trọng trong năm 2019. (Ảnh: Twitter).

Với diện tích khoảng 7 triệu km2, Amazon là khu rừng mưa nhiệt đới lớn nhất thế giới và có vai trò sống còn trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu nhờ năng lực hấp thu lượng lớn khí thải carbon dioxide. Được xem là "lá phổi xanh" của hành tinh, Amazon cung cấp khoảng 20% lượng khí oxy trên Trái Đất, là nơi trú ngụ của khoảng 1 triệu thổ dân của 500 bộ lạc cũng như là "ngôi nhà" của hơn 3 triệu loài động, thực vật.

60% diện tích rừng Amazon thuộc lãnh thổ Brazil và diện tích còn lại của cánh rừng này trải dài qua 8 nước và vùng lãnh thổ khác gồm Bolivia, Colombia, Guiana thuộc Pháp, Guyana, Peru, Suriname và Venezuela.

Tuy nhiên, trước đó, hôm 9/5, AFP dẫn tin từ số liệu được công bố bởi Viện Nghiên cứu Không gian Quốc gia Brazil (INPE) cho biết nạn phá rừng Amazon đã đạt mức cao kỉ lục chỉ trong 4 tháng đầu năm, với tổng cộng 1.202 km2 rừng đã bị xóa sổ.

Đây là mức tăng cao hơn 55% so với cùng kỳ năm ngoái và là con số cao nhất trong bốn tháng đầu các năm được thống kê kể từ 2015. Mức độ tàn phá được ghi nhận không khỏi khiến Brazil - nơi có 60% diện tích rừng Amazon nằm trên lãnh thổ -phải nhận những lời chỉ trích vì chưa có động thái quyết liệt bảo vệ rừng.

Quyết bảo vệ ‘lá phổi xanh’ Amazon, Brazil huy động quân đội ngăn phá rừng - Ảnh 3
Toàn cảnh trên không cho thấy nạn phá rừng Amazon gần Porto Velho, bang Rondonia, Brazil vào ngày 17/9/2019. (Ảnh: Reuters)

Mai Anh

Bạn đang đọc bài viết Quyết bảo vệ ‘lá phổi xanh’ Amazon, Brazil huy động quân đội ngăn phá rừng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới