Thứ sáu, 03/05/2024 23:38 (GMT+7)
Thứ sáu, 25/08/2023 09:59 (GMT+7)

Quỹ Vì Tầm Vóc Việt trao cơ hội cho thanh niên trở thành những tác nhân thay đổi tích cực

Theo dõi KTMT trên

Tổng kết chương trình phát triển thanh niên DynaGen Live United 2023 của Quỹ Vì Tầm Vóc Việt

“Khi nhìn thấy những bạn nhỏ ở tuổi lẽ ra còn đang đi học mà đã phải đi bán vé số, bán tăm bông, tiếp xúc với những điều tiêu cực, chúng em thấy rất tiếc vì nếu các bạn có điều kiện tìm hiểu sớm về lao động trẻ em một chút thôi, các bạn sẽ thấy bản thân cần phải đi học. Đấy là lý do vì sao chúng em chọn chủ đề này cho dự án của mình, đó là chia sẻ của Anh Thư, đại diện nhóm Xã hội - Hà Nội, dự án “Guardian of Childhood” với chủ đề phòng chống lao động trẻ em được nhóm thực hiện từ tháng 01 - tháng 04/2023. Đó là một trong năm sáng kiến vì cộng đồng của thanh niên được tài trợ bởi Chương trình phát triển thanh niên DynaGen - Live United Khóa III do Quỹ Vì Tầm Vóc Việt (VSF) và Viện Nghiên cứu Quản lý Phát triển Bền vững (MSD) - United Way Việt Nam phối hợp thực hiện.

Trao cơ hội để giải quyết những vấn đề gần gũi với mình

“Ban đầu, em nghĩ mình chỉ tham gia cho vui, nhưng càng tham gia các buổi tập huấn phát triển bản thân và cộng đồng, em càng thấy ‘thấm’ hơn những giá trị của DynaGen”, Anh Thư chia sẻ. Bạn cũng không ngờ rằng, sáng kiến của nhóm mình lại vượt qua vòng tuyển chọn khắt khe để nhận được tài trợ và được bình chọn là một trong hai “Tập thể xuất sắc nhất” của Chương trình.

Quỹ Vì Tầm Vóc Việt trao cơ hội cho thanh niên trở thành những tác nhân thay đổi tích cực - Ảnh 1
8 thành viên nhóm dự án Guardian of Childhood là các bạn trẻ đến từ nhiều trường đại học tại Hà Nội.

Được kết nối với những người bạn cùng nhiệt huyết về bảo vệ trẻ em, Thư và các bạn nhóm Xã hội (Hà Nội) đã triển khai sáng kiến “Guardian of Childhood” nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng và trẻ em ở lứa tuổi dễ bị tổn thương trước những tác hại của lao động trẻ em (LĐTE). Dự án đã tổ chức các hoạt động truyền thông, tập huấn phòng chống LĐTE và tiếp cận thành công hơn 400 học sinh lứa tuổi 12-14 tuổi của trường THCS Đông Dư (Gia Lâm, Hà Nội). Bên cạnh đó, các video và ấn phẩm truyền thông của dự án cũng tiếp cận gần 1.500 người, góp phần lan tỏa thông điệp về phòng chống LĐTE tới cộng đồng. “Chúng em tổ chức tập huấn cho các bạn học sinh sau khi giờ học chính khóa kết thúc, vậy mà các bạn vẫn ngồi lại tham gia cùng chúng em đến tận hơn 12 giờ trưa và bảo ‘Chị ơi nói tiếp đi’. Điều đó làm chúng em rất vui”, Thư chia sẻ.

Với nhóm Môi trường - Năng lượng (TP. Hồ Chí Minh), việc lựa chọn và đề xuất sáng kiến Enertrans với mục tiêu nâng cao nhận thức về chuyển dịch năng lượng được diễn ra khá nhanh khi các thành viên đều là những bạn trẻ có sẵn kiến thức và quan tâm đến đề tài này. Khác với những dự án về đề tài tiết kiệm năng lượng hay bảo vệ môi trường hướng đến cộng đồng rộng rãi, Enertrans tập trung vào một cộng đồng nhỏ và riêng biệt - các sinh viên khoa Vật lý Trường ĐH Sư phạm TP.HCM.

Giải thích thêm về lựa chọn này, bạn Nguyễn Thị Huyền, đại diện và người sáng lập sáng kiến Enertrans, cho biết: “Sau khi tham gia một buổi tập huấn về chuyển dịch năng lượng, em đã nhận ra rằng chúng ta có thể thực hiện ngay trong đời sống hàng ngày bằng cách thay đổi các thói quen đơn giản như giảm sử dụng các sản phẩm thời trang nhanh, di chuyển bằng phương tiện thân thiện môi trường, v.v. Là một sinh viên Sư phạm Vật lý, em nhận thấy rằng bản thân mình và các bạn sinh viên khác sẽ trở thành giáo viên - những người có ảnh hưởng lớn đến các thế hệ học sinh tương lai, vậy thì tại sao mình không giúp các bạn nâng cao nhận thức về vấn đề này? Và đó là lí do vì sao chúng em lựa chọn sinh viên khoa Vật lý là đối tượng cho dự án”.

Quỹ Vì Tầm Vóc Việt trao cơ hội cho thanh niên trở thành những tác nhân thay đổi tích cực - Ảnh 2
Các thành viên nhóm Enertrans có cùng chung nền tảng và quan tâm về Vật lý - Năng lượng.

Enertrans đã tổ chức những buổi tọa đàm và thử thách sống xanh nhằm nâng cao nhận thức của các bạn sinh viên về chủ đề chuyển đổi năng lượng. Đặc biệt, dự án đã tổ chức thành công cuộc thi thiết kế bài giảng truyền cảm hứng dành cho các giáo viên Vật lý tương lai. Được biết, sau khi dự án kết thúc, nhóm đã “tặng lại” fanpage cho Khoa Vật lý của Trường ĐH Sư Phạm TP.HCM và sẽ tiếp tục giữ vai trò cố vấn của dự án.

Trong khuôn khổ Khóa III, DynaGen Live United còn tài trợ cho các sáng kiến với chủ đề như “An toàn, anh ninh của giới trẻ trên không gian mạng”, “Giáo dục và hỗ trợ việc làm cho thanh niên khuyết tật vận động”, “Thư viện và những điều ý nghĩa đến từ những trang sách”, v.v. Sau thời gian triển khai từ tháng 09/2022 - tháng 04/2023, năm dự án đã mang lại những thay đổi tích cực tới 3.815 người hưởng lợi tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.

Kết nối và hội tụ để phát huy tố chất lãnh đạo tương lai

Bên cạnh cơ hội thực hiện những dự án vì cộng đồng do chính các bạn trẻ ấp ủ và xây dựng, DynaGen Live United còn mang lại những trải nghiệm rèn luyện và phát huy những tố chất lãnh đạo của các bạn trẻ. Được khởi động từ tháng 05/2022, DynaGen Live United Khóa III đã tổ chức nhiều  hoạt động tập huấn, hội thảo, tọa đàm, cố vấn nghề nghiệp, thực tập, thực hành, kết nối mạng lưới và tài trợ sáng kiến vì cộng đồng dành cho các thành viên. Qua hơn 10 tháng, các bạn trẻ đã kết nối và phát triển mạng lưới của mình cho những cơ hội nghề nghiệp và dự án trong tương lai.

Là một sinh viên năng động của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội, Minh Trường đã khá quen thuộc với các chương trình phát triển thanh niên. Tuy vậy, Trường chia sẻ, không phải chương trình nào cũng sẵn sàng tiếp nhận và hỗ trợ những thành viên là người khuyết tật như em. Thị lực yếu bẩm sinh, Trường không tránh khỏi những rào cản nhất định khi tham gia các chương trình tập huấn và hoạt động dự án. Dù vậy, Trường không cảm thấy đơn độc, vì ngoài bạn, DynaGen Khóa III còn có thêm hai thành viên khiếm thị khác. Xuyên suốt chương trình, Trường và các bạn luôn nhận được hỗ trợ từ Ban Điều hành và các thành viên khác để có thể trải nghiệm tất cả các hoạt động và quyền lợi của thành viên.

Quỹ Vì Tầm Vóc Việt trao cơ hội cho thanh niên trở thành những tác nhân thay đổi tích cực - Ảnh 3
Minh Trường là một thành viên tích cực của nhóm dự án Guardian of Childhood.

Với những nỗ lực rèn luyện và sự kết nối để thực hiện các hoạt động xã hội của bản thân, trong đó có dự án Guardian of Childhood thực hiện cùng các thành viên DynaGen, Trường là một trong Top 10 Gương mặt trẻ tiêu biểu và là đại diện của Trường ĐH Sư phạm tham gia Chương trình Sinh viên với Biển đảo Tổ quốc do Hội Sinh viên Việt Nam tổ chức. “Trong một năm đồng hành cùng DynaGen, em thấy bản thân mình đã trưởng thành hơn rất nhiều, từ việc thấu hiểu bản thân cho tới có cơ hội thực hiện những hoạt động trong lĩnh vực xã hội. Đúng như chủ đề ‘hội tụ và gắn kết’ của chương trình, DynaGen đã cho tụi em cơ hội để cùng hội tụ, góp sức để đi cùng nhau, đi xa hơn để lan tỏa những điều tích cực và ý nghĩa tới cộng đồng”, Trường chia sẻ.

Cuối tháng 07 vừa qua, chương trình DynaGen - Live United Khóa III đã khép lại hành trình phát triển bản thân của 80 thành viên đến từ hai miền Bắc - Nam. Với chủ đề “Hội tụ và Gắn kết”, Chương trình khóa III đã tổ chức nhiều  hoạt động tập huấn, hội thảo, tọa đàm, cố vấn nghề nghiệp, thực tập, thực hành, kết nối mạng lưới và tài trợ sáng kiến vì cộng đồng cho các bạn trẻ với sự đồng hành của các đối tác như Tập đoàn TH, Tập đoàn Navigos, VIJA Link, v.v. Dự kiến, chương trình sẽ bắt đầu khởi động các hoạt động của Khóa IV trong tháng 09/2023.

DynaGen - Live United là sự hợp tác giữa hai chương trình “DynaGen Initiative – Sáng kiến Hỗ trợ Sinh viên” của VSF và Chương trình “Youth United” của MSD United Way Việt Nam. DynaGen là từ viết tắt của “Dynamic Generation” - nghĩa là “thế hệ năng động”, với mỗi cá nhân là những công dân toàn cầu, sẵn sàng thích ứng, học hỏi và phát triển; Live United để hướng và định vị các cá nhân trách nhiệm trong việc xây dựng một xã hội, hệ sinh thái đoàn kết, hợp tác, tạo xu hướng và dẫn dắt thay đổi. Chương trình có sự đồng hành và tài trợ của Ngân hàng TMCP Bắc Á, Shinhan Square Bridge Việt Nam và Báo Giáo dục Thời đại.

Phương Thảo

Bạn đang đọc bài viết Quỹ Vì Tầm Vóc Việt trao cơ hội cho thanh niên trở thành những tác nhân thay đổi tích cực. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

ROX Cons được vinh danh tại 2 bảng xếp hạng của Vietnam Report
Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng ROX Cons Việt Nam vào "Top 10 nhà thầu xây dựng hạ tầng - công nghiệp năm 2024" và "Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam" theo khảo sát của Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report).

Tin mới