Thứ bảy, 20/04/2024 15:50 (GMT+7)
Thứ hai, 16/08/2021 11:44 (GMT+7)

Quy định mới về mức thu phí sử dụng đường bộ

Theo dõi KTMT trên

Bộ Tài chính vừa ban hành văn bản quy định mức thu, chế độ thu, nộp, miễn, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ.

Theo đó, đối tượng chịu phí sử dụng đường bộ là các phương tiện giao thông cơ giới đường bộ đã đăng ký, kiểm định về lưu hành gồm xe ô tô, xe đầu kéo và các loại xe tương tự. Miễn phí sử dụng đường bộ đối với xe cứu thương, xe chữa cháy, xe chuyên dùng phục vụ tang lễ.

Thông tư quy định mức thu phí đường bộ được quy định cụ thể cho từng loại xe với mức từ 130.000/tháng cho đến 1.430.000 đồng/tháng.

Đối với xe đăng kiểm lần đầu, thời điểm tính phí sử dụng đường bộ tính từ ngày phương tiện được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm.

Đối với xe cải tạo chuyển đổi công năng hoặc chuyển đổi sở hữu từ tổ chức sang cá nhân và ngược lại thì mức thu phí tính từ ngày chuyển đổi công năng hoặc chuyển đổi sở hữu theo giấy đăng ký mới của xe.

Quy định mới về mức thu phí sử dụng đường bộ - Ảnh 1
Thông tư mới về mức thu phí đường bộ được quy định cụ thể cho từng loại xe sẽ có hiệu lực từ ngày 1/10/2021. (Ảnh: VnExpress)

Bên cạnh đó, khi thu phí, tổ chức thu phí phải lập và cấp biên lai thu phí cho người nộp theo quy định của Bộ Tài chính về hướng dẫn việc in, phát hành, quản lý và sử dụng các loại chứng từ thu tiền phí, lệ phí thuộc ngân sách Nhà nước.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam có trách nhiệm nộp toàn bộ số tiền phí thu được vào ngân sách Nhà nước. Nguồn chi phí trang trải cho việc thực hiện công việc và thu phí do ngân sách Nhà nước bố trí trong dự toán của tổ chức thu phí theo quy định.

Trong trường hợp Tổng cục Đường bộ Việt Nam thuộc diện được khoán chi phí hoạt động từ nguồn thu phí theo quy định thì được trích để lại 1,2% số tiền phí thực thu để trang trải chi phí quản lý hoạt động thu phí sử dụng đường bộ theo quy định.

Với số tiền còn lại, Tổng cục Đường bộ Việt Nam phải nộp vào tài khoản chờ nộp ngân sách của mình mở tại Kho bạc Nhà nước trong thời hạn tối đa không quá 5 ngày làm việc kể từ ngày thu phí.

Trước đó, Bộ Tài chính đã quyết định giảm 30% phí sử dụng đường bộ đến hết năm 2021 với xe ô tô kinh doanh vận tải của doanh nghiệp kinh doanh vận tải, hợp tác xã kinh doanh vận tải và hộ kinh doanh vận tải.

Cùng với đó, các loại ô tô kinh doanh dịch vụ vận tải hành khách như xe chở người, xe buýt công cộng sẽ được giảm phí đường bộ xuống còn bằng 70% so với các mức phí quy định tại Thông tư số 293 của Bộ Tài chính.

Liên quan đến vấn đề này, ông Lê Hoàng Minh - Vụ trưởng Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông cho hay, việc giảm phí đường bộ cho doanh nghiệp vận tải ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 không ảnh hưởng nhiều đến nguồn vốn bảo trì đường bộ. Đây là giảm phí đường bộ cho đối tượng kinh doanh vận tải chứ không phải giảm cho tất cả phương tiện. Tuy chưa có tính toán cụ thể nhưng nguồn vốn dành cho bảo trì đường bộ (sau khi giảm phí cho các phương tiện kinh doanh vận tải) chỉ giảm khoảng 10 - 15%.

Thông tư mới về mức thu phí đường bộ được quy định cụ thể cho từng loại xe, sẽ có hiệu lực từ ngày 1/10/2021.

Lan Anh

Bạn đang đọc bài viết Quy định mới về mức thu phí sử dụng đường bộ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Petrovietnam kinh doanh ra sao trong quý I?
Trong quý I/2024, hầu hết các chỉ tiêu sản xuất của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) đều hoàn thành vượt mức kế hoạch. Trong đó, khai thác dầu thô đạt 2,54 triệu tấn, vượt 19,4% .

Tin mới