Thứ bảy, 20/04/2024 10:42 (GMT+7)
Thứ hai, 03/01/2022 11:00 (GMT+7)

Quốc hội sẽ bàn về chương trình phục hồi kinh tế vào ngày mai 4/1

Theo dõi KTMT trên

Ngày mai 4/1, Kỳ họp bất thường lần thứ nhất của Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc, bắt đầu bàn thảo để quyết định một số vấn đề quan trọng liên quan đến phục hồi và phát triển kinh tế.

Kỳ họp bất thường lần thứ nhất, Quốc hội khóa XV dự kiến diễn ra từ 4-11/1. Quốc hội sẽ xem xét, quyết định 4 nội dung quan trọng. Thứ nhất là dự án luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 8 luật (Luật Đầu tư công, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư, Luật Đầu tư, Luật Đấu thầu, Luật Điện lực, Luật Doanh nghiệp, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Thi hành án dân sự).

Hai là, dự thảo nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Cần Thơ. Ba là, đề án xây dựng cơ chế, chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ triển khai Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Bốn là, chủ trương đầu tư dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025.

Một trong những nội dung quan trọng được xem xét là cơ chế, chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ triển khai Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. 

Quốc hội sẽ bàn về chương trình phục hồi kinh tế vào ngày mai 4/1 - Ảnh 1
Quốc hội khóa XV dự kiến diễn ra từ 4-11/1. Quốc hội sẽ xem xét, quyết định 4 nội dung quan trọng.

Cần chính sách đột phá, quyết liệt trong sự đồng hành giữa Quốc hội và Chính phủ

Trao đổi với báo Đầu tư, TS. Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển thương hiệu và cạnh tranh cho biết, ông đang rất chờ đợi những quyết sách với sự sáng tạo, vượt trội hơn trong sự đồng hành giữa Quốc hội và Chính phủ.

Sự đồng hành của Quốc hội với Chính phủ là tín hiệu tích cực và đáng mừng. Với tinh thần vào cuộc linh hoạt của Quốc hội, có thể kỳ hợp đặc biệt này không phải là duy nhất nếu tình hình còn phức tạp, khó lường.

Lúc này, rất cần những quyết sách nhanh, kịp thời, để xử lý các vấn đề chưa có tiền lệ. Thách thức có không, có, vì có thể các đề xuất chính sách này chưa thể đánh giá hết tác động ở nhiều chiều cạnh, khó đảm bảo sự tròn trịa. Nhưng chúng ta không thể đòi hỏi việc hoạch định chính sách vừa nhanh, vừa hoàn hảo, vừa đảm bảo tuân thủ đúng mọi quy trình như thông lệ được.

Chính sự vào cuộc của Quốc hội, như cách tham khảo ý kiến của các chuyên gia, các bên liên quan về các giải pháp cho Chương trình Phục hồi và Phát triển kinh tế sẽ hạn chế bớt những rủi ro từ thách thức này.

Ông cũng mong muốn những quyết sách với sự sáng tạo, vượt trội hơn trong sự đồng hành này. Trong thế giới đang thay đổi nhanh, nhiều thứ chưa biết đầy đủ, thậm chí không biết, nên đòi hỏi sự sáng tạo, có thể vượt khung, vượt luật để thúc đẩy sự vượt trội, đột phá... Sự vượt trội không chỉ trong nội dung cải cách thể chế mà cần cả tốc độ để đảm bảo bắt nhịp với tốc độ phục hồi và chuyển dịch của thế giới.

Thực tế đang có một số ngáng trở không nhỏ trong việc thực sự cải cách thể chế. Nhu cầu, mong muốn đổi mới, sáng tạo, làm việc tốt hơn có, nhưng nhận thức, tư duy chưa theo kịp với tốc độ thay đổi của thế giới, nên có sự rụt rè. Nhưng cũng có tâm lý sợ rủi ro, sợ sai nên không dám làm, hoặc làm nhưng theo tư duy, chuẩn mực cũ, nên không hiệu quả.

Nhìn lại gói hỗ trợ 62.000 tỷ đồng năm 2020, một trong những nguyên nhân khiến việc thực hiện chậm, đối tượng hưởng thụ khó tiếp cận dù mục tiêu rất tốt là những điều kiện khó, không phù hợp trong bối cảnh dich bệnh. Lý do theo TS Thành là do những người thiết kế chính sách không dám đưa ra cách làm mới, không dám thay đổi quy trình, thủ tục hiện hành.

Trong bối cảnh dịch bệnh, khi doanh nghiệp, người dân đang rất cần sự trợ giúp nhanh, thì có thể đặt mục tiêu hỗ trợ đến được đối tượng cần là số 1, là quan trọng, ưu tiên trong thực thi và đánh giá chính sách.

Theo TS. Võ Trí Thành cần xác định mục tiêu ưu tiên rõ ràng để các bên thiết kế, thực thi chính sách dám làm, dám đưa ra các sáng kiến để hạn chế rủi ro khi thực hiện...

Hà Lan (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Quốc hội sẽ bàn về chương trình phục hồi kinh tế vào ngày mai 4/1. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới