Thứ năm, 28/03/2024 17:50 (GMT+7)
Thứ hai, 08/06/2020 13:01 (GMT+7)

Quốc hội đã kịp thời đổi mới, thích ứng với hoàn cảnh thực tế

Theo dõi KTMT trên

Lần đầu tiên Quốc hội Việt Nam họp trực tuyến liên tục, các nội dung đã diễn ra thông suốt, bảo đảm tiến độ, chất lượng và đạt hiệu quả cao...

Hôm nay (8/6), Quốc hội tiếp tục tiến hành đợt họp thứ 2 của kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV. Đợt này các đại biểu Quốc hội họp tập trung tại Hội trường Ba Đình (Hà Nội).

Quốc hội đã kịp thời đổi mới, thích ứng với hoàn cảnh thực tế - Ảnh 1
Kết thúc họp trực tuyến, Quốc hội họp tập trung tại Ba Đình.

Thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã gửi lời chào mừng các vị đại biểu Quốc hội về dự họp và chúc các vị đại biểu mạnh khỏe, hoàn thành tốt các nhiệm vụ còn lại của kỳ họp.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, đến thời điểm hiện nay, kỳ họp thứ 9 đã đi được nửa chặng đường, hoàn thành tốt chương trình nghị sự của đợt 1. Quốc hội đã thảo luận về 10 dự án luật, 07 dự thảo nghị quyết; giám sát chuyên đề việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng, chống xâm hại trẻ em; Quốc hội đã nghe tờ trình về 06 dự án luật khác và các báo cáo về kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước, báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân gửi đến kỳ họp thứ 9, báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 8.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định, qua tổng hợp nhanh cho thấy, dư luận cử tri và đại đa số đại biểu Quốc hội cho rằng, mặc dù đại dịch Covid-19 ảnh hưởng lớn đến mọi mặt của đời sống chính trị, kinh tế - xã hội nước ta, trong đó có hoạt động của Quốc hội, nhưng với quyết tâm, trách nhiệm cao trước đồng bào, cử tri cả nước, Quốc hội đã chủ động, kịp thời đổi mới, linh hoạt, ứng dụng khoa học công nghệ để thích ứng điều kiện hoàn cảnh thực tế, bảo đảm tiến hành kỳ họp thứ 9 theo đúng quy định.

Quốc hội đã kịp thời đổi mới, thích ứng với hoàn cảnh thực tế - Ảnh 2
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã gửi lời chào mừng các vị đại biểu Quốc hội về dự họp và chúc các vị đại biểu mạnh khỏe, hoàn thành tốt các nhiệm vụ còn lại của kỳ họp.

“Lần đầu tiên Quốc hội Việt Nam họp trực tuyến liên tục nhiều ngày, các nội dung đã diễn ra thông suốt, vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng và đạt hiệu quả cao; số lượng đại biểu đăng ký phát biểu tăng lên đáng kể; không khí thảo luận, tranh luận tại nghị trường rất sôi nổi, công khai, dân chủ được dư luận và cử tri đánh giá cao”, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định, đây là kết quả bước đầu rất đáng trân trọng, tạo tiền đề để tiếp tục nghiên cứu, phát huy, hoàn thiện phương thức họp Quốc hội trong thời gian tới.

“Kết quả này cũng một lần nữa khẳng định, trong bất cứ hoàn cảnh nào, Quốc hội cũng luôn nỗ lực, trách nhiệm vì lợi ích của Nhân dân và đất nước. Thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội, tôi xin chân thành cảm ơn các cơ quan, tổ chức hữu quan, các Đoàn đại biểu Quốc hội, các vị đại biểu Quốc hội và các cơ quan tham mưu, giúp việc đã nỗ lực hết mình để tổ chức thành công đợt 1 của kỳ họp thứ 9”, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nói.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, việc bố trí kỳ họp thành hai đợt và có khoảng thời gian 1 tuần ở giữa là một kinh nghiệm tốt, đã tạo điều kiện thuận lợi để Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội, các cơ quan, tổ chức hữu quan nghiên cứu, tiếp thu, giải trình ý kiến của đại biểu Quốc hội để chỉnh lý, hoàn thiện các dự thảo luật, dự thảo nghị quyết trình Quốc hội biểu quyết, thông qua. Các đại biểu Quốc hội cũng có thêm thời gian để nghiên cứu kỹ lưỡng tài liệu, tham khảo chuyên sâu ý kiến của các chuyên gia, các nhà khoa học và đối tượng chịu sự tác động của các chính sách để chuẩn bị tốt ý kiến tham gia thảo luận, xem xét, quyết định tại đợt 2.

Theo Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, thời gian của đợt 2 chỉ kéo dài trong khoảng 11 ngày, nhưng Quốc hội sẽ xem xét, quyết định nhiều nội dung, trong đó có nhiều chính sách lớn, có ý nghĩa quan trọng nhằm khôi phục sản xuất kinh doanh, hỗ trợ người dân và các doanh nghiệp vượt qua các khó khăn do đại dịch gây ra để phấn đấu hoàn thành ở mức cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội nước ta trong năm 2020 và phát triển trong thời gian tới.

Trong đó, ngay trong sáng 8/6 Quốc hội sẽ xem xét, phê chuẩn các Hiệp định quan trọng giữa Việt Nam và Liên minh Châu Âu, (gồm: Hiệp định thương mại tự do (EVFTA) và Hiệp định bảo hộ đầu tư (EVIPA)), phê chuẩn gia nhập Công ước số 105 của Tổ chức Lao động Quốc tế về xóa bỏ lao động cưỡng bức. Việc Quốc hội đồng thuận phê chuẩn các Hiệp định này sẽ tạo điều kiện để các Hiệp định sớm đi vào cuộc sống.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân bày tỏ tin tưởng, với sự chuẩn bị kỹ càng đó và tiếp nối khí thế tích cực của đợt họp thứ nhất, đợt họp thứ hai này sẽ tiếp tục phát huy không khí dân chủ, trách nhiệm và hiệu quả được lan tỏa mạnh mẽ tại Hội trường Diên Hồng trong những ngày làm việc sắp tới để kỳ họp thứ 9 của chúng ta sẽ thành công tốt đẹp về mọi mặt, tạo nên điểm nhấn quan trọng trong lịch sử hoạt động của Quốc hội.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng dành lời cảm ơn về sự đồng hành, quan tâm, theo dõi và chia sẻ của đông đảo cử tri, Nhân dân cả nước; sự tham gia, đưa tin kịp thời, đầy đủ của các cơ quan thông tấn báo chí trong và ngoài nước về các hoạt động của Quốc hội.

Phi Long

Bạn đang đọc bài viết Quốc hội đã kịp thời đổi mới, thích ứng với hoàn cảnh thực tế. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hà Nội dự kiến xây đường tàu dọc 2 bờ sông Hồng
Theo đồ án điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội, Thủ đô sẽ nghiên cứu hệ thống xe buýt hiện đại hoặc tuyến monorail (hệ thống đường tàu một ray) chạy ven 2 bờ sông Hồng để kết hợp du lịch, cảnh quan.

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.