Thứ năm, 19/09/2024 08:04 (GMT+7)
Thứ năm, 22/08/2024 11:34 (GMT+7)

Quảng Trị: Hội thảo khoa học “Vĩnh Linh truyền thống anh hùng và khát vọng phát triển”

Theo dõi KTMT trên

Nhân kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống Vĩnh Linh 25/8 (1954 - 2024), sáng 20/8, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Quảng Trị phối hợp Ban Thường vụ Huyện ủy Vĩnh Linh tổ chức hội thảo khoa học với chủ đề “Vĩnh Linh truyền thống anh hùng và khát vọng phát triển”.

Tham dự buổi hội thảo có Thiếu tướng Nguyễn Hoàng Nhiên, Viện trưởng Viện lịch sử quân sự; ông Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Trị; Ông Hồ Đại Nam, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; ông Hoàng Đức Thắng, Phó Trưởng đoàn Chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh; Ông Hoàng Nam, Phó chủ tịch UBND tỉnh; Ông Lê Quang Chiến, Bí thư Thành ủy Đông Hà cùng 170 đại biểu, khách mời tham dự.

Quảng Trị: Hội thảo khoa học “Vĩnh Linh truyền thống anh hùng và khát vọng phát triển” - Ảnh 1

Toàn cảnh buổi hội thảo

Phát biểu khai mạc hội thảo, Ông Hồ Đại Nam, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy nhấn mạnh, với vị trí đặc biệt quan trọng, nơi “đầu sóng ngọn gió” trên tuyến đầu của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Trung ương Đảng, Chính phủ và Bác Hồ đã quyết định thành lập khu vực Vĩnh Linh - “ngang với một tỉnh, dưới sự chỉ đạo của Chính phủ Trung ương”, với tên gọi chính thức là khu vực Vĩnh Linh. Vĩnh Linh vừa là đầu cầu giới tuyến, vừa là tiền đồn miền Bắc XHCN và là hậu phương cho chiến trường miền Nam...

Bước ra khỏi chiến tranh, Vĩnh Linh là địa phương gánh chịu hậu quả nặng nề. Từ trong hoang tàn đổ nát, dù ở trong ngôi nhà chung Bến Hải (tỉnh Bình Trị Thiên) hay khi về với tên gọi của chính mình thuộc tỉnh Quảng Trị, Đảng bộ và nhân dân Vĩnh Linh luôn trăn trở, tìm hướng đi trong tái thiết và xây dựng quê hương. Từ vùng đất bị bom cày đạn xới, Vĩnh Linh nay đã bạt ngàn màu xanh của lúa, hồ tiêu, cao su, cây ăn trái, những tuyến đường nhựa trải dài; nhà máy, khu công nghiệp đang mọc lên trên những hố bom xưa.

Quảng Trị: Hội thảo khoa học “Vĩnh Linh truyền thống anh hùng và khát vọng phát triển” - Ảnh 2

Các đại biểu dự buổi hội thảo

Hội thảo khoa học là dịp để tiếp tục khẳng định và làm sáng tỏ thêm về truyền thống anh hùng, chiều dày lịch sử, chiều sâu văn hóa, về những đóng góp to lớn của Vĩnh Linh với sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng, của dân tộc và quê hương Quảng Trị. Kết quả của hội thảo sẽ góp phần quan trọng vào công tác giáo dục truyền thống, lòng tự hào và tiếp thêm niềm tin, sức mạnh cho cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân; xây dựng quê hương Vĩnh Linh ngày càng phát triển, vững bước trên con đường mà Đảng và Bác Hồ đã chọn.

Quảng Trị: Hội thảo khoa học “Vĩnh Linh truyền thống anh hùng và khát vọng phát triển” - Ảnh 3

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Trị Nguyễn Đăng Quang phát biểu chào mừng hội thảo

Phát biểu tại buổi hội thảo, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Trị Nguyễn Đăng Quang khẳng định, trong dòng chảy lịch sử của quê hương, đất nước, Vĩnh Linh có một vị trí, ý nghĩa hết sức quan trọng, đặc biệt là trong thời kỳ có Đảng, Bác Hồ lãnh đạo. Miền quê Vĩnh Linh sống trong lòng của đồng bào cả nước và bạn bè quốc tế, khi Vĩnh Linh thực hiện sứ mệnh sau Hiệp định Giơ-ne-vơ năm 1954. Trải qua nhiều mất mát, hy sinh, quân và dân Vĩnh Linh đã anh dũng chiến đấu làm nên những chiến công oanh liệt, góp sức cùng cả nước giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Phát huy truyền thống anh hùng cách mạng của quê hương, trong thời kỳ mới, quân dân Vĩnh Linh đã nỗ lực, đoàn kết, phấn đấu và đã đạt được những thành quả đáng ghi nhận.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Đăng Quang mong muốn, thông qua hội thảo lần này sẽ định hình một đường hướng có tính chiến lược, thực tiễn nhằm giúp huyện Vĩnh Linh phát triển thành một đô thị trong tương lai; trong đó có sự kết nối của 3 đô thị là: Thị trấn Hồ Xá, thị trấn Cửa Tùng và thị trấn Bến Quan đồng thời nâng tầm các xã còn lại. Bên cạnh đó, mong muốn hội thảo nghiên cứu sâu, có giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, sản xuất hàng hóa, giá trị sản xuất công nghiệp cho huyện. Đồng thời đề nghị huyện Vĩnh Linh cần lưu ý đến việc duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí về sản xuất, môi trường trong xây dựng nông thôn mới; có giải pháp nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân...

Quảng Trị: Hội thảo khoa học “Vĩnh Linh truyền thống anh hùng và khát vọng phát triển” - Ảnh 4

Đại biểu phát biểu tham luận tại hội thảo

Sau khi nghe báo cáo đề dẫn và báo cáo tổng thuật hội thảo, Ban Chỉ đạo hội thảo đã nhận được 52 bài tham luận của các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo các bộ, ban, ngành trung ương; lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh Quảng Trị qua các thời kỳ; lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh; lãnh đạo, nguyên lãnh đạo huyện Vĩnh Linh; các học giả, nhà khoa học, các nhân chứng lịch sử, các địa phương trong và ngoài tỉnh đã gắn bó với Vĩnh Linh trong kháng chiến.

Các tham luận trình bày tại hội thảo đã phản ánh khá toàn diện và sâu sắc truyền thống lịch sử, văn hóa, con người Vĩnh Linh anh hùng; làm rõ những đóng góp xứng đáng của Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Vĩnh Linh trong 70 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành đối với sự nghiệp thống nhất đất nước, xây dựng quê hương sau chiến tranh; đúc rút một số bài học kinh nghiệm từ thực tiễn để phục vụ cho việc xây dựng quê hương Vĩnh Linh hôm nay và trong tương lai.

Phát biểu bế mạc hội thảo, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Quảng Trị Hồ Đại Nam cảm ơn sâu sắc sự quan tâm phối hợp, tham gia ý kiến, cung cấp tư liệu của các nhà khoa học, các đồng chí lãnh đạo các cơ quan Trung ương, Viện lịch sử Quân sự, các tỉnh, các cơ quan, đơn vị trong tỉnh, các nhân chứng lịch sử...

Trần Tình

Bạn đang đọc bài viết Quảng Trị: Hội thảo khoa học “Vĩnh Linh truyền thống anh hùng và khát vọng phát triển”. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: toasoanktmt@gmail.com

Cùng chuyên mục

Tin mới