Thứ sáu, 26/04/2024 13:43 (GMT+7)
Thứ sáu, 02/09/2022 10:05 (GMT+7)

Quảng Ninh: Siết chặt quản lý tài nguyên than

Theo dõi KTMT trên

Từ năm 2019 đến nay, Quảng Ninh đã phát hiện, xử lý 495 vụ việc, 560 đối tượng khai thác, tập kết, vận chuyển than trái phép, thu giữ trên 124.000 tấn than các loại, trên 27.500 tấn sản phẩm ngoài than với giá trị trên 200 tỉ đồng.

Tài nguyên khoáng sản, đặc biệt là tài nguyên than ở Quảng Ninh được phân bố rộng rãi, trải dài từ TX.Đông Triều đến huyện Vân Đồn, với trữ lượng rất lớn.

Thời gian qua, công tác quản lý tài nguyên khoáng sản, đặc biệt là tài nguyên than được cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến các địa phương đặc biệt coi trọng. Để đảm bảo công tác quản lý quy hoạch, khai thác, tổ chức sản xuất, kinh doanh, ngoài các văn bản quy định của Trung ương, tỉnh Quảng Ninh còn ban hành nhiều nghị quyết, văn bản để lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp tổ chức thực hiện quản lý.

Quảng Ninh: Siết chặt quản lý tài nguyên than - Ảnh 1
Từ năm 2019, Quảng Ninh đã ban hành gần 700 văn bản về việc tăng cường quản lý tài nguyên than trên địa bàn.

Đặc biệt, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIV đã ban hành Nghị quyết số 16-NQ/TU ngày 9/5/2019 về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý tài nguyên than, khoáng sản trên địa bàn tỉnh”. Cùng với đó, các cơ quan chức năng của tỉnh đã ban hành gần 700 văn bản để quản lý, với sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị trong việc tăng cường kiểm tra, giám sát gắn với vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị, địa phương.

Các đơn vị trực thuộc TKV và Tổng Công ty Đông Bắc đã thực hiện xây dựng, ký quy chế phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương trên địa bàn tỉnh thực hiện công tác quản lý, bảo vệ tài nguyên, ranh giới mỏ; thường xuyên trao đổi tình hình, rút kinh nghiệm trong quá trình quản lý giữa các địa bàn giáp ranh, qua đó chủ động xây dựng phương án ngăn chặn các hành vi vi phạm ranh giới tài nguyên than, khoáng sản, đảm bảo an ninh trật tự trong ranh giới mỏ.

Các bến bãi tập kết, tiêu thụ than của các đơn vị ngành than được thực hiện theo quy mô, công suất và tính chất theo đúng tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh tại Quyết định số 3466/QĐ-UBND ngày 15/8/2019 về việc sắp xếp cảng, bến thủy nội địa tiêu thụ than, bã sàng, đá xít, đất đá lẫn than và tuyến đường vận chuyển trên địa bàn tỉnh đến năm 2025.

Quảng Ninh: Siết chặt quản lý tài nguyên than - Ảnh 2
Bốc xúc than tiêu thụ tại cảng Điền Công (TP Uông Bí).

Việc tổ chức vận chuyển than ra các kho, cảng, bến bãi qua các đường chuyên dùng được thực hiện đảm bảo theo đúng quy định. Các xe tham gia vận chuyển than đều được gắn định vị GPS, gắn logo của tên đơn vị vận chuyển và thực hiện đúng quy định đảm bảo vệ sinh môi trường. Tổng Công ty Đông Bắc và TKV đã đầu tư các dự án băng tải vận chuyển than, chấm dứt việc vận chuyển than trên một số tuyến đường. Cụ thể như TKV chấm dứt việc vận chuyển than ra cảng tiêu thụ trên tuyến quốc lộ thuộc khu vực Đông Triều - Uông Bí; Tổng Công ty Đông Bắc đầu tư một số cầu vượt qua tuyến QL18A ra cảng Km6 và cụm cảng Khe Dây (TP Cẩm Phả), đầu tư hệ thống băng tải chuyển than từ mặt bằng +14 ra cảng Hồng Thái Tây (TX Đông Triều).

Theo lãnh đạo các đơn vị ngành than, việc đầu tư băng tải và tuyến đường chuyên dụng vận chuyển than đã góp phần tích cực trong việc tăng cường quản lý vận chuyển than trái phép ra ngoài tiêu thụ. Mặt khác, đảm bảo vệ sinh môi trường, không gây ảnh hưởng đến cuộc sống người dân.

Công an tỉnh đã phối hợp với các ngành, địa phương rà soát, quản lý chặt hoạt động của 21 cảng bến xuất nhập than và 5 doanh nghiệp vận tải thủy với hơn 200 phương tiện có đăng ký kinh doanh có trụ sở tại Quảng Ninh thường xuyên tham gia vận chuyển than.

Đặc biệt, chủ trì với các địa phương tiến hành khảo sát, trực tiếp thống nhất với UBND các địa phương Hạ Long, Cẩm Phả, Uông Bí, Đông Triều, Quảng Yên, Vân Đồn lắp đặt 76 camera tại 36 vị trí nhạy cảm trên một số tuyến đường phục vụ giám sát, quản lý hoạt động tập kết, vận chuyển than trái phép.

Cùng với đó, thường xuyên phối hợp với các lực lượng chức năng liên quan tổ chức tuần tra, kiểm soát khai trường, ranh giới quản lý tài nguyên. Thông qua các hoạt động tuần tra, kiểm soát, từ năm 2019 đến nay đã kịp thời phát hiện, xử lý 495 vụ việc, 560 đối tượng khai thác, tập kết, vận chuyển than trái phép, thu giữ trên 124.000 tấn than các loại, trên 27.500 tấn sản phẩm ngoài than với giá trị trên 200 tỷ đồng.

Trong đó đã thực hiện khởi tố 1 vụ, với 14 bị can về hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ xảy ra tại Công ty Than Hạ Long - TKV; xử phạt hành chính 543 đối tượng, với tổng số tiền phạt trên 7,8 tỷ đồng.

Từ những giải pháp quản lý quyết liệt, hiệu quả gắn với đặc thù từng địa phương, đơn vị sản xuất, tình trạng khai thác, sản xuất, tiêu thụ than trái phép đến nay cơ bản được kiểm soát chặt chẽ, tạo động lực để ngành than vững tin sản xuất, kinh doanh, đóng góp tích cực cho tăng trưởng kinh tế của tỉnh.

Thanh Tân

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ninh: Siết chặt quản lý tài nguyên than. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới