Thứ bảy, 20/04/2024 04:02 (GMT+7)
Thứ năm, 19/09/2019 16:16 (GMT+7)

Quảng Ninh: Dừng các dự án phát triển đô thị mới, dập tắt 'bong bóng' bất động sản

Theo dõi KTMT trên

Trước tình trạng phát triển “nóng” các dự án hạ tầng đô thị, đẩy giá bất động sản lên quá ảo, UBND tỉnh Quảng Ninh vừa chỉ đạo các sở, ban ngành rà soát lại tổng thể các dự án phát triển đô thị trên địa bàn tỉnh, từ đó, chủ động dừng đề xuất các dự án mới.

Thời gian qua, việc phát triển hạ tầng đô thị, khu nhà ở một cách ồ ạt trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh vô hình chung đã phá vỡ không gian đô thị, cung vượt quá cầu, khiến cho nhiều dự án khu đô thị triển khai chậm tiến độ, dẫn đến gây lãng phí đất đai và nguồn lực.

Theo báo cáo của Sở Xây dựng Quảng Ninh, trên địa bàn tỉnh đang triển khai 85 dự án hạ tầng khu đô thị, khu nhà ở với tổng diện tích đất khoảng 1.979ha (5,4 triệu m2 đất ở; tương ứng khoảng 43.800 căn hộ, ô đất ở và chuẩn bị triển khai dự án Khu đô thị phức hợp Hạ Long xanh với quy mô 3.186ha với khoảng 13,8 triệu m2 đất ở tương ứng khoảng 99.000 căn hộ). Như vậy, nhu cầu nhà ở đang trong tình trạng cung vượt quá cầu nhiều lần, đây cũng là một trong những lý do một số dự án hạ tầng đang triển khai chậm tiến độ.

Quảng Ninh: Dừng các dự án phát triển đô thị mới, dập tắt 'bong bóng' bất động sản - Ảnh 1
Số dự án hạ tầng đô thị trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh có xu hướng tăng đột biến.

Để khắc phục tình trạng trên cũng như giảm hiện tượng "bong bóng" bất động sản, để dành quỹ đất cho phát triển sản xuất và dự án đô thị cần thiết, UBND tỉnh Quảng Ninh đã có văn bản chỉ đạo các sở: Xây dựng, TN&MT, KH&ĐT, Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư và UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện rà soát lại tổng thể các dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị, nhà ở trên địa bàn. Qua đó, thống kê, đánh giá, có số liệu thực tế về số lượng ô đất, căn hộ chưa sử dụng và chưa kinh doanh được để chủ động dừng đề xuất các dự án mới trên địa bàn.

Trên cơ sở thời gian thực hiện quy hoạch chung của từng địa phương, sẽ ban hành Quyết định chi tiết về lộ trình thực hiện đầu tư các dự án theo quy hoạch, công bố công khai để làm cơ sở triển khai thực hiện; không đề xuất đầu tư mới các dự án mà thực tế chưa có nhu cầu sử dụng được, làm hình thành các khu đô thị không có người ở gây lãng phí nguồn lực đất đai, của cải, gây ảnh hưởng đến việc sửa chữa, cải tạo, xây mới nhà của nhân dân do vướng quy hoạch.

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Mạnh Cường, Giám đốc Sở Xây dựng cho rằng, thị trường nhà ở là lĩnh vực mang lại lợi nhuận cao và nhanh hoàn vốn nên thu hút nhiều nhà đầu tư quan tâm. Vì vậy, số dự án hạ tầng đô thị trên địa bàn tỉnh có xu hướng tăng đột biến. Điều này đã khiến cho thị trường bất động sản bị đóng băng, nhiều nhà đầu tư điêu đứng vì không có khách hàng, dẫn đến dự án bị đình trệ, kéo dài, chây ì nộp thuế, gây lãng phí đất đai, nguồn lực xã hội.

Thậm chí, nhiều dự án hạ tầng, nhà ở khi có quyết định phê duyệt đầu tư thì chậm triển khai công tác GPMB; chưa hoàn thiện đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội; chưa đấu nối với hạ tầng chung của khu vực gây bức xúc, khiếu kiện kéo dài trong nhân dân.

Quảng Ninh: Dừng các dự án phát triển đô thị mới, dập tắt 'bong bóng' bất động sản - Ảnh 2
Các dự án hạ tầng đô thị ở Vân Đồn mọc lên như nấm, trong khi nhu cầu nhà ở là chưa có. Ảnh: Báo Quảng Ninh.

Điển hình như tại huyện Vân Đồn, hiện nay đang có đến 6 dự án hạ tầng đô thị với tổng diện tích trên 460ha, đấy là chưa kể đến những dự án hạ tầng tái định cư. Tuy nhiên, có những dự án đã hoàn thành xong hạ tầng kỹ thuật từ nhiều năm nay nhưng vẫn chưa được bán hết cho nhà đầu tư thứ cấp, cỏ mọc um tùm, gây lãng phí đất đai, nguồn lực đầu tư của doanh nghiệp, thậm chí tạo điều kiện cho đối tượng “cò đất” gây sốt ảo để trục lợi như thời gian vừa qua.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu Ban Quản lý khu kinh tế khẩn trương lập và điều chỉnh quy hoạch Khu kinh tế Vân Đồn, Móng Cái; UBND các địa phương triển khai lập và trình duyệt quy hoạch phân khu tỉ lệ 1/2000 theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại văn bản số 5051/UBND-QH1 ngày 18/7/2019; rà soát lại các quy hoạch chi tiết triển khai trên địa bàn có quy mô lớn, đối chiếu với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của địa phương, đề xuất quy mô, ranh giới nghiên cứu giai đoạn cho phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và nhu cầu thực tế của địa phương.

UBND tỉnh Quảng Ninh sẽ xem xét việc lựa chọn nhà đầu tư các dự án đô thị, nhà ở có quy mô trên 3 ha sau khi Chương trình phát triển đô thị, phát triển nhà ở tỉnh và kế hoạch phát triển đô thị các địa phương được phê duyệt.

Sở Xây dựng có trách nhiệm đôn đốc, giám sát các địa phương thực hiện việc rà soát và đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo việc thực hiện nhiệm vụ đảm bảo đúng quy định hiện hành không để tình trạng phát triển nóng bất động sản trên địa bàn tỉnh.

Xuân Đoàn

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ninh: Dừng các dự án phát triển đô thị mới, dập tắt 'bong bóng' bất động sản. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giá nhà tăng liên tiếp 19 quý, mua nhà rẻ chỉ có trên tivi
Thời gian qua, thị trường bất động sản đang bị đẩy giá lên cao ở hầu hết các phần khúc. Nếu tình trạng này vẫn diễn ra thì nhu cầu mua nhà ở thực của người dân sẽ không được đáp ứng mà chỉ là cơ hội cho hiện tượng đầu cơ.

Tin mới