Thứ năm, 18/04/2024 09:39 (GMT+7)
Thứ năm, 14/01/2021 16:46 (GMT+7)

Quảng Ngãi quyết định 'xóa sổ' 296 dự án bất động sản

Theo dõi KTMT trên

UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa ra quyết định thu hồi, chấm dứt hiệu lực đối với 296 dự án khu dân cư đô thị đang được nghiên cứu khảo sát.

Thời gian vừa qua, tỉnh Quảng Ngãi đã để xảy ra tình trạng cấp phép ồ ạt, tràn lan các dự án khu đô thị, khu dân cư. Trong đó, có nhiều dự án vi phạm nguyên tắc quản lý Nhà nước về đất đai: Chưa phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất; chậm triển khai… gây bức xúc lớn trong dư luận. Vì vậy chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi – ông Đặng Văn Minh đã ký ban hành Công văn số 6601/UBND-CNXD về việc chấm dứt hiệu lực đối với 296 dự án.

Theo thống kê của Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ngãi, chỉ trong vòng chưa đến 36 tháng (từ năm 2017-2019), gần 100 dự án được cấp thẩm quyền tỉnh cấp phép và phê duyệt cho các doanh nghiệp và tổ chức, với tổng vốn đầu tư khoảng 20,6 ngàn tỉ đồng. Trong đó riêng phần diện tích đất nhà ở thương mại (để bán) trên 612 ha.

Quảng Ngãi quyết định 'xóa sổ' 296 dự án bất động sản - Ảnh 1
UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa ra quyết định thu hồi, chấm dứt hiệu lực đối với 296 dự án khu dân cư đô thị đang được nghiên cứu khảo sát.

Đặc biệt, giai đoạn 2011-2017 có 32/48 dự án và riêng năm 2018 có 27/27 dự án được chính quyền tỉnh Quảng Ngãi quyết định chủ trương đầu tư nằm ngoài chương trình phát triển nhà ở được HĐND tỉnh thông qua.

Chính việc phát triển ồ ạt các khu dân cư mà không được cấp có thẩm quyền thông qua đã để lại rất nhiều hệ lụy: Nhiều dự án bỏ không dù đã cấp phép từ lâu, dư thừa sản phẩm, phá vỡ quy hoạch, lãng phí tài nguyên, ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế - xã hội… Đặc biệt, có không ít dự án được triển khai trên đất sản xuất nông nghiệp nhưng số tiền đền bù lại quá ít và hiện người dân không thể canh tác nữa.

Bên cạnh đó, vẫn còn nhiều dự án chưa phù hợp với quy hoạch xây dựng, kế hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt; một số dự án nằm trong quy hoạch đất lúa nhưng chưa được HĐND tỉnh cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất...

Được biết, phần lớn những dự án khu dân cư đô thị được chấp thuận chủ trương khảo sát, chủ trương đầu tư đều do lãnh đạo nhiệm kỳ 2015 - 2020 (do ông Trần Ngọc Căng nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, vừa nghỉ hưu và nhận mức kỷ luật cảnh cáo của Thủ tướng Chính phủ) cấp phép.

“Ðối với 296 dự án về khu dân cư, khu đô thị đã chấp thuận chủ trương của UBND tỉnh cho phép khảo sát lập dự án, tỉnh đang giao cho các sở, ngành tham mưu chủ tịch UBND tỉnh hủy bỏ tất cả dự án này. Không thể để tình trạng giao nhưng doanh nghiệp không làm và hiện bỏ trống dẫn đến bức xúc của người dân. Chắc chắn việc này sẽ đụng chạm đến lợi ích của nhiều doanh nghiệp, nhiều người nhưng vì việc chung, chúng ta phải giải quyết, không để kéo dài được nữa”, ông Ðặng Văn Minh.

Phát biểu tại kỳ họp thứ 22, HĐND tỉnh khóa XII, nhiệm kỳ 2016-2021 (diễn ra từ ngày 9 đến 11/12/2020, ông Đặng Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi thừa nhận, có nhiều bất cập và biểu hiện không bình thường về sự phát triển khu dân cư, khu đô thị trên địa bàn tỉnh, số lượng dự án khu dân cư trên địa bàn quá nhiều, “cung vượt cầu”.

Ngoài thu hồi, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi giao các sở, ban, ngành và địa phương thông báo cụ thể đến từng nhà đầu tư việc chấm dứt hiệu lực văn bản; đồng thời hướng dẫn các nhà đầu tư quan tâm đầu tư trên địa bàn tỉnh tiếp tục thực hiện thủ tục đầu tư theo quy định hiện hành của nhà nước.

Đồng thời rà soát, lập, điều chỉnh các quy hoạch có liên quan, xác định sự phù hợp của các vị trí dự kiến thực hiện dự án để tổng hợp, đề xuất UBND tỉnh xem xét, phê duyệt đưa vào danh mục các dự án đầu tư có sử dụng đất trên địa bàn tỉnh.

Minh Phương

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ngãi quyết định 'xóa sổ' 296 dự án bất động sản. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giá nhà tăng liên tiếp 19 quý, mua nhà rẻ chỉ có trên tivi
Thời gian qua, thị trường bất động sản đang bị đẩy giá lên cao ở hầu hết các phần khúc. Nếu tình trạng này vẫn diễn ra thì nhu cầu mua nhà ở thực của người dân sẽ không được đáp ứng mà chỉ là cơ hội cho hiện tượng đầu cơ.

Tin mới