Thứ sáu, 19/04/2024 06:45 (GMT+7)
Thứ năm, 08/08/2019 14:24 (GMT+7)

Quảng Nam: Dân “xin” gỗ về làm nhà, hàng chục cây rừng bị đốn hạ?

Theo dõi KTMT trên

Nhiều người dân mang cưa máy và trâu đến khai thác gỗ trái phép ở khu rừng tự nhiên thuộc thôn 1, xã Trà Kót (huyện Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam) để lấy gỗ về làm nhà.

Quảng Nam: Khẩn trương xử lý bãi rác gây ô nhiễm môi trường

Những ngày này, cánh rừng tự nhiên Trà Kót nằm ở thượng nguồn sông Ví - giáp ranh xã Trà Kót và xã Trà Nú (huyện Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam) bỗng trở nên tấp nập đáng lo ngại. Từ bên bờ sông nhìn lên cánh rừng nguyên sinh, có thể thấy những khoảng rừng trống hoác, màu xanh biến mất để lộ ra màu đất rừng sau khi nhiều cây lớn đã bị đốn hạ.

Bên cạnh đó, trong rừng xuất hiện lối mòn do trâu kéo gỗ, cạnh đó là hàng chục gốc cây, thân cây bị đốn hạ, nhiều khối gỗ đã cưa xẻ, thân thẳng dài hơn 20m và nhựa trào ra chưa khô nằm rải rác dọc lối mòn. Bên cạnh các khối gỗ còn mới, nhiều gốc cây đã cũ cho thấy việc khai thác trái phép diễn ra nhiều tháng qua.

Quảng Nam: Dân “xin” gỗ về làm nhà, hàng chục cây rừng bị đốn hạ? - Ảnh 1
Nhiều cây gỗ trong rừng nguyên sinh Trà Kót vừa bị đốn hạ (Ảnh: Nông nghiệp Việt Nam)

Trong một khoảng rừng rộng 2 ha đã có vài chục gốc cây bị đốn hạ. Trên các lối mòn dẫn vào rừng, quan sát thấy còn chừng vài chục mét khối gỗ theo khuôn khổ thành phách hình chữ nhật với nhiều chủng loại, trong đó chủ yếu gỗ phách dài hơn 3 mét, rộng 40 cm, cao 50 cm hoặc dài hơn 4 m, rộng và cao khoảng 20 cm vẫn còn nằm la liệt ở hiện trường. Những đồ vật của người khai thác gỗ, đồ ăn... vẫn còn vứt lại ngồn ngang.

Chia sẻ với báo chí, ông Huỳnh Ngọc Chiến - Chủ tịch UBND xã Trà Kót cho biết: "Không có chuyện phá rừng để đem gỗ đi tiêu thụ, bởi xã quản lý rất chặt chẽ, việc cây rừng tự nhiên bị chặt hạ có thể do một số người dân địa phương xin lấy gỗ về làm nhà, chính quyền không cho nên họ làm lén lút với số lượng ít”. Hiện, địa phương có 4.000 ha rừng tự nhiên, trong đó hơn 1.200 ha thuộc dự án KfW10 và khoảng 2.800 ha giao khoán cho người dân quản lý".

Quảng Nam: Dân “xin” gỗ về làm nhà, hàng chục cây rừng bị đốn hạ? - Ảnh 2
Gỗ được xẻ ra thành từng phách chờ vận chuyển ra khỏi rừng (Ảnh: Nông nghiệp Việt Nam)

Ông Lê Văn Trường - Phó hạt trưởng phụ trách Hạt Kiểm lâm Bắc Trà My cho biết "Chính quyền xã Trà Kót nói người dân chặt gỗ về làm nhà là không đúng, để xảy ra phá rừng là do quản lý sơ hở. Trước đây có quy định cho người dân miền núi khai thác gỗ về làm nhà, tuy nhiên hiện pháp luật đã nghiêm cấm việc này”.

Được biết, Hạt kiểm lâm Bắc Trà My sẽ cử lực lượng xác định vị trí rừng bị phá; kiểm đếm số lượng, chủng loại gỗ để xử lý theo quy định.

Thanh Ly

Bạn đang đọc bài viết Quảng Nam: Dân “xin” gỗ về làm nhà, hàng chục cây rừng bị đốn hạ?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hà Nội sắp đón mưa lớn
Theo Dự báo của Trung tâm khí tượng thuỷ văn quốc gia, đêm nay (17/4) Hà Nội sẽ đón mưa rào rải rác và có nơi có dông.

Tin mới