Thứ năm, 25/04/2024 07:49 (GMT+7)
Thứ ba, 05/07/2022 10:47 (GMT+7)

Quảng Hòa (Cao Bằng): Doanh nghiệp nghiền cát sỏi hoạt động "bất chấp" "lệnh cấm"

Theo dõi KTMT trên

Tự ý san gạt mặt bằng huỷ hoại đất nông nghiệp, chưa có báo cáo đánh giá tác động môi trường,… nhưng một trạm nghiền cát sỏi Tổ 4, thị trấn Hoà Thuận, huyện Quảng Hoà (Cao Bằng) vẫn ngang nhiên hoạt động.

Tự ý san gạt mặt bằng huỷ hoại đất nông nghiệp, chưa có báo cáo đánh giá tác động môi trường,… nhưng một trạm nghiền cát sỏi Tổ 4, thị trấn Hoà Thuận, huyện Quảng Hoà (Cao Bằng) vẫn ngang nhiên hoạt động. Dù ngành chức năng tỉnh Cao Bằng đã lập biên bản và ban hành các văn bản pháp lý buộc dừng nhưng doanh nghiệp vẫn bất chấp, khiến dư luận không khỏi hồ nghi.

Quảng Hòa (Cao Bằng): Doanh nghiệp nghiền cát sỏi hoạt động "bất chấp" "lệnh cấm" - Ảnh 1

“Phớt lờ” yêu cầu của UBND huyện Quảng Hoà (Cao Bằng) buộc phải tháo dỡ, di dời toàn bộ máy móc, thiết bị ra khỏi vị trí xây dựng trái phép, Công ty TNHH MTV Dũng Anh và Công ty cổ phần Đại Phát vẫn “cố tình” cho trạm nghiền cát, sỏi hoạt động sản xuất. (Ảnh chụp lúc 9h50’ ngày 2/7/2022).

Cấp phép một nơi, tự ý khai thác chỗ khác!

Công ty TNHH MTV Dũng Anh được UBND tỉnh Cao Bằng đã cấp 661m2 tại Tổ 3, thị trấn Hoà Thuận, huyện Phục Hoà, làm bãi tập kết và trạm nghiền cát sỏi (theo Giấy phép khai thác khoáng sản số 2124/GP- UBND ngày 23/12/2014). Nhưng cho rằng, diện tích được cấp không bảo đảm công suất khai thác nên doanh nghiệp đã tự ý chuyển sang một địa điểm khác!?.

Từ tháng 4/2021 đến nay, Công ty TNHH MTV Dũng Anh cùng với Công ty cổ phần Đại Phát tự thỏa thuận với ông Trần Hữu Hoà, ở Tổ 4, thị trấn Hoà Thuận, huyện Quảng Hoà, để thuê hàng nghìn m2 đất nông nghiệp làm bãi tập kết và trạm nghiền cát sỏi cạnh sống Bằng Giang. Ngay sau khi thoả thuận thuê được mặt bằng, doanh nghiệp đã tự ý đưa máy móc vào san gạt hàng nghìn mét vuông đất nông nghiệp chưa chuyển đổi mục đích, chưa được cơ quan chức năng tỉnh Cao Bằng cho phép để làm bãi tập kết và xây lắp, đưa trạm nghiền cát, sỏi vào hoạt động.

Trước những sai phạm nghiêm trọng của doanh nghiệp và phản ánh của dư luận, ngày 27/5/2021, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Quảng Hoà phối hợp với UBND thị trấn Hoà Thuận (Quảng Hoà) tiến hành kiểm tra thực địa đối với việc xây dựng, hoạt động nghiền cát, sỏi tại Tổ 4, thị trấn Hoà Thuận.

Biên bản kiểm tra đã chỉ rõ: “Tại thời điểm kiểm tra, Công ty không xuất trình được giấy phép hoạt động nghiền sỏi; hồ sơ bảo vệ môi trường được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt; tự ý sử dụng đất nông nghiệp vào mục đích phi nông nghiệp khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép”.

Quảng Hòa (Cao Bằng): Doanh nghiệp nghiền cát sỏi hoạt động "bất chấp" "lệnh cấm" - Ảnh 2

Máy xúc và ô tô vẫn hoạt động cùng hàng trăm khối cát, sỏi được tập kết tại trạm nghiền cát, sỏi của doanh nghiệp thuộc Tổ 4, thị trấn Hoà Thuận, huyện Quảng Hoà (Cao Bằng) để phục vụ hoạt động nghiền cát, sỏi trái phép . (Ảnh chụp lúc 9h50’ ngày 2/7/2022).

Cũng tại biên bản kiểm tra, đại diện của Công ty thừa nhận, đơn vị đã đưa máy móc vào lắp đặt từ tháng 4/2021. Vị trí lắp đặt trạm là trên đất nông nghiệp với diện tích khoảng 7.000 m², đất do Công ty thuê lại của ông Trần Hữu Hòa (chủ sử dụng đất). 

Trên cơ sở kiểm tra của ngành chức năng huyện, ngày 9/6/2021, Chủ tịch UBND huyện Quảng Hòa Nguyễn Thanh Hải đã ký Văn bản số 615/UBND-TNMT yêu cầu, Công ty TNHH MTV Dũng Anh tạm dừng việc chế biến cát, sỏi lòng sông tại địa điểm trên.

"Phớt lờ" chỉ đạo của tỉnh?

Dù vậy, doanh nghiệp vẫn tiếp tục tập kết và chế biến cát sỏi tại khu vực này; đồng thời xin “hợp thức hóa” vị trí sử dụng đất. Ngày 13/6/2022, UBND huyện Quảng Hoà tiếp tục có Văn bản số 705/UBND-TNMT báo cáo UBND tỉnh Cao Bằng về việc thực hiện Thông báo số 793/TB-UBND ngày 6/4/2022 của UBND tỉnh Cao Bằng giao UBND huyện Quảng Hoà chủ trì phối hợp với các cơ quan chuyên môn của tỉnh nghiên cứu, có phương án tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư (Công ty TNHH MTV Dũng Anh) thực hiện khai thác, chế biến đến hết thời hạn theo giấy phép và đúng quy định pháp luật.

Tại cuộc họp giữa UBND huyện Quảng Hoà chủ trì với các cơ quan chuyên môn tỉnh đã thống nhất, vị trí lắp đặt trạm nghiền cát, sỏi tại Tổ 4, thị trấn Hoà Thuận (Quảng Hoà) mà Công ty cổ phần Đại Phát xin điều chỉnh quy hoạch cục bộ để hoạt động chế biến là đất được sử dụng vào mục đích trồng cây xanh thuộc quy hoạch chung đô thị Phục Hoà, huyện Quảng Hoà, không phù hợp quy hoạch để sản xuất, chế biến vật liệu xây dựng, UBND tỉnh không đồng ý điều chỉnh. Đề nghị Công ty di dời toàn bộ máy móc sang vị trí đã được UBND tỉnh chấp thuận theo giấy phép khai thác tại Tổ 3, thị trấn Hoà Thuận, huyện Quảng Hoà. Giao UBND thị trấn Hoà Thuận theo dõi, kiểm tra việc chấp hành của Công ty TNHH MTV Dũng Anh và Công ty cổ phần Đại Phát.

“Phớt lờ” các văn bản bản pháp lý của UBND huyện Quảng Hoà, doanh nghiệp  vẫn “cố tình” san lấp hàng nghìn m2 đất nông nghiệp chưa chuyển đổi mục đích, chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép và tiến hành lắp đặt hoàn thiện thiết bị máy móc, ngang nghiên tổ chức cho trạm nghiền cát, sỏi. Hoạt động trái phép của doanh nghiệp diễn ra từ tháng 4/2021 đến nay mà không hề bị cơ quan chức năng nào của tỉnh Cao Bằng xử lý.

Hoạt động chế biến cát sỏi trái phép vẫn diễn ra tại thời điểm ngày 2/7/2022.

Sáng 2/7/2022 (sau 20 ngày kể từ khi lãnh đạo UBND huyện Quảng Hoà ký Văn bản số 705/UBND-TNMT ngày 13/6/2022 báo cáo UBND tỉnh Cao Bằng), chúng tôi tiếp cận trạm nghiền cát, sỏi hoạt động trái phép tại tổ 4, thị trấn Hoà Thuận, huyện Quảng Hoà. Tại thời điểm này, doanh nghiệp không những không chấp hành việc tháo dỡ, di dời thiết bị ra khỏi vị trí xây dựng trái phép theo yêu cầu của UBND huyện Quảng Hoà, mà  tại trạm nghiền vẫn có 3 xe ô tô tải, 1 máy xúc đang hoạt động cùng hàng trăm khối cát, sỏi được tập kết, mà trạm nghiền thì đang hoạt động hết công suất.

Ông Phan Hà Minh, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Quảng Hòa khẳng định, doanh nghiệp vẫn cho trạm nghiền cát, sỏi tại Tổ 4, thị trấn Hoà Thuận hoạt động là không chấp hành yêu cầu các văn bản pháp lý của UBND huyện Quảng Hoà, là hành vi cố tình vi phạm pháp luật. Phòng Tài  nguyên và Môi trường huyện tiếp tục tham mưu UBND huyện chỉ đạo buộc doanh nghiệp phải tháo dỡ, di dời toàn bộ máy móc thiết bị ra khỏi vị trí xây dựng trái phép.

Dù đại diện Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Quảng Hòa đã khẳng định như vậy, nhưng dư luận vẫn hồ nghi, phải chăng doanh nghiệp đã và đang có biểu hiện “nhờn luật”?.

Bởi thực tế, doanh nghiệp đã để xảy ra quá nhiều sai phạm: Tự ý san gạt mặt bằng huỷ hoại đất nông nghiệp chưa chuyển đổi mục đích sử dụng, chưa được cơ quan chức năng cho phép; xây dựng trạm nghiền cát, sỏi không đúng vị trí tập kết được UBND tỉnh cấp; cố tình “phớt lờ” những văn bản pháp lý, không chấp hành các yêu cầu của các cơ quan chuyên môn của tỉnh Cao Bằng, của chính quyền địa phương; chưa có đánh giá tác động môi trường được cấp có thẩm quyền phê duyệt;…

Những sai phạm này diễn ra trong thời gian dài mà vẫn chưa bị xử lý triệt để. Vấn đề này xin gửi tới cơ quan chức năng tỉnh Cao Bằng.

Nghị định số 23/2020/NĐ-CP ngày 24/02/2020 của Chính phủ quy định về quản lý cát, sỏi lòng sông và bảo vệ lòng, bờ, bãi sông có quy định: Tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường không phải đề nghị cấp Giấy phép khai thác khoáng sản trong các trường hợp sau đây: Khai thác trong diện tích đất của dự án đầu tư xây dựng công trình đã được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền phê duyệt hoặc cho phép đầu tư mà sản phẩm khai thác chỉ được sử dụng cho xây dựng công trình đó. Trước khi tiến hành khai thác khoáng sản, tổ chức, cá nhân phải đăng ký khu vực, công suất, khối lượng, phương pháp, thiết bị và kế hoạch khai thác tại Ủy ban nhân dân cấp tỉnh; khai thác trong diện tích đất ở thuộc quyền sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân để xây dựng các công trình của hộ gia đình, cá nhân trong diện tích đó.

Quốc Sơn

Bạn đang đọc bài viết Quảng Hòa (Cao Bằng): Doanh nghiệp nghiền cát sỏi hoạt động "bất chấp" "lệnh cấm". Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

WB: Kinh tế Việt Nam đang hồi phục tăng trưởng
Theo Báo cáo cập nhật kinh tế 6 tháng Điểm lại mới nhất của Ngân hàng Thế giới (WB) được công bố ngày 23/4, Kinh tế Việt Nam đang có những tín hiệu phục hồi khác nhau, với dự báo tăng trưởng sẽ đạt 5,5% vào năm 2024 và tăng dần lên 6,0% vào năm 2025.