Chủ nhật, 19/05/2024 00:42 (GMT+7)
Chủ nhật, 05/05/2024 10:00 (GMT+7)

Quảng Bình: Hàng nghìn ha lúa bị hư hại do mưa lớn

Theo dõi KTMT trên

Do ảnh hưởng bởi mưa lớn, 2.000 ha lúa vụ đông xuân tại huyện Lệ Thủy và Quảng Ninh (Quảng Bình) bị đổ rạp, hư hại.

Ngày 4/5, thông tin từ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Bình, mưa lớn về chiều tối và sáng sớm trong 2 ngày vừa qua đã khiến 2.000 ha lúa vụ đông xuân đến thời kỳ thu hoạch bị đổ rạp. Trong đó, huyện Lệ Thủy 1.500 ha, huyện Quảng Ninh 500 ha.

Ông Nguyễn Đỉnh, trú xã Duy Ninh, huyện Quảng Ninh cho biết: “Mới cách đây mấy ngày, lúa vươn mình trổ trĩu hạt, dự ước năng suất cao thì nay ngã rạp, năng suất giảm. Bây giờ cực nhất là việc thu hoạch, giá gặt lúa bằng máy tại diện tích lúa ngã đổ cũng cao hơn rất nhiều so với giá bình thường khoảng 100.000 đồng/sào”.

Quảng Bình: Hàng nghìn ha lúa bị hư hại do mưa lớn - Ảnh 1
Lúa của người dân đến kỳ thu hoạch bị đổ rạp.

Theo đó, Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Bình đã có thông báo, đề nghị các huyện Lệ Thủy và Quảng Ninh vận động người dân ưu tiên thu hoạch diện tích lúa bị ngã đổ với phương châm "xanh nhà hơn già đồng".

Theo ông Trần Quốc Tuấn, Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Bình, vụ lúa đông xuân năm nay, toàn tỉnh Quảng Bình gieo trồng 30.000 ha lúa; lúa đạt năng suất cao so với nhiều năm trước. Một số địa phương tại huyện Lệ Thủy đạt năng suất 74 - 76 tạ/ha; giá bán cũng rất cao khoảng từ 8 – 9 triệu đồng/tấn.

Hiện tại, toàn tỉnh Quảng Bình, đã thu hoạch được 50% diện tích lúa vụ đông xuân. Các huyện Quảng Trạch và thị xã Ba Đồn đã cơ bản thu hoạch xong, còn lại hai huyện Quảng Ninh và Lệ Thủy, người dân đang khẩn trương thu hoạch lúa.

Theo dự báo, trong những ngày tới, trên địa bàn tỉnh Quảng Bình tiếp tục có mưa rào rải rác và có nơi có dông nên người dân chủ động ứng phó với các diễn biến bất thường của thời tiết để hạn chế thiệt hại trong đời sống và sản xuất nông nghiệp.

Quang Trường

Bạn đang đọc bài viết Quảng Bình: Hàng nghìn ha lúa bị hư hại do mưa lớn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới