Thứ ba, 19/03/2024 18:49 (GMT+7)
Thứ tư, 01/12/2021 12:00 (GMT+7)

Quan hệ Việt - Nga: Năng lượng và dầu khí là trụ cột quan trọng

Theo dõi KTMT trên

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhất trí hợp tác kinh tế, năng lượng và dầu khí tiếp tục là một trong những trụ cột chính của quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước.

Chiều ngày 30/11, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Liên bang Nga, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc hội đàm với Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin.

Được biết, Chủ tịch nước và Tổng thống Putin đã trao đổi, thống nhất nhiều phương hướng và biện pháp quan trọng nhằm mở ra giai đoạn hợp tác mới, đi vào chiều sâu, hiệu quả, thiết thực của quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Nga tầm nhìn đến năm 2030.

Hai nền kinh tế bổ sung cho nhau

Hai nguyên thủ của hai nước đánh giá cao hợp tác quốc phòng, an ninh, hai nước đã đạt nhiều thành tựu quan trọng, làm sâu sắc quan hệ chính trị tin cậy giữa hai nước và khẳng định quyết tâm đưa hợp tác kinh tế trở thành trụ cột quan trọng của quan hệ Việt Nam - Nga.

Quan hệ Việt - Nga: Năng lượng và dầu khí là trụ cột quan trọng - Ảnh 1
Năng lượng và dầu khí tiếp tục là một trong những trụ cột chính của quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện, mang lại lợi ích thiết thực cho hai nước. (Ảnh: BNG Việt Nam)

Hai bên cũng cho rằng, hợp tác thương mại và đầu tư tuy vẫn duy trì tăng trưởng tích cực thời gian qua, nhưng vẫn còn nhiều tiềm năng và dư địa để phát triển khi hai nền kinh tế có hàng hóa, dịch vụ mang tính bổ sung cho nhau hơn là cạnh tranh. Tổng thống Nga cũng đề nghị phải đưa kim ngạch hai nước lên cao hơn nữa so với con số 5 tỉ USD như hiện nay.

Việt Nam và Nga nhất trí tiếp tục triển khai hiệu quả Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á - Âu, cũng như tạo thuận lợi hơn nữa cho thương mại và đầu tư song phương, nhằm tạo đột phá mạnh mẽ trên các lĩnh vực hợp tác quan trọng này.

Mở rộng hoạt động doanh nghiệp dầu khí, sớm mở lại đường bay

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Putin trong buổi hội đàm đã khẳng định năng lượng và dầu khí tiếp tục là một trong những trụ cột chính của quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện, mang lại lợi ích thiết thực cho hai nước.

Đồng thời hai bên nhất trí tiếp tục duy trì và mở rộng hoạt động của doanh nghiệp dầu khí Việt Nam tại Nga và doanh nghiệp dầu khí Nga tại thềm lục địa Việt Nam phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển 1982.

Hai nguyên thủ hoan nghênh và tạo thuận lợi cho hợp tác giữa hai nước trên các lĩnh vực cung cấp khí hóa lỏng, nhiệt điện - khí, năng lượng điện tái tạo...; Đẩy nhanh dự án xây dựng Trung tâm nghiên cứu khoa học và công nghệ hạt nhân tại Việt Nam, coi đây là một trong những dự án trọng điểm giữa hai nước trong thời gian tới.

Đánh giá cao hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực phòng chống Covid-19 thời gian qua, hai nhà lãnh đạo nhất trí sớm mở lại đường bay thẳng ngay sau khi dịch bệnh được kiểm soát nhằm khôi phục giao lưu giữa người dân hai nước.

Cũng trong khuôn khổ cuộc hội đàm, hai nhà lãnh đạo đã trao đổi về tình hình thế giới và khu vực, cũng như về việc phối hợp duy trì hòa bình, ổn định, bảo đảm an ninh, an toàn, tự do hàng hải, hàng không tại châu Á - Thái Bình Dương, trong đó có biển Đông phù hợp với luật pháp quốc tế, bao gồm UNCLOS 1982.

Hợp tác, hỗ trợ nhau chống dịch Covid-19

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Vladimir Putin đánh giá cao hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực phòng, chống Covid-19 thời gian qua, bao gồm cả những hành động chia sẻ rất thiết thực, hỗ trợ nhau chống dịch, như trao tặng khẩu trang, vật tư y tế, vaccine.

Quan hệ Việt - Nga: Năng lượng và dầu khí là trụ cột quan trọng - Ảnh 2
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cũng mời Tổng thống Vladimir Putin sớm thăm lại Việt Nam. Tổng thống Vladimir Putin đã chân thành cảm ơn và vui vẻ nhận lời. (Ảnh: BNG Liên bang Nga)

Chủ tịch nước ủng hộ và đánh giá cao vai trò cường quốc và uy tín quốc tế ngày càng cao của Nga tại khu vực, khẳng định Việt Nam sẵn sàng làm cầu nối hợp tác giữa Nga với ASEAN và các nước châu Á - Thái Bình Dương.

Trong chuyến thăm này, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cảm ơn Tổng thống Putin, chính quyền các cấp Liên bang Nga đã luôn quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho công dân Việt Nam được sinh sống, làm ăn, học tập ổn định tại Nga, nhất là bảo đảm các điều kiện chăm sóc y tế trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19.

Kết thúc hội đàm, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Putin đã ra Tuyên bố chung về Tầm nhìn quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Nga đến năm 2030, nhằm định hướng cho hợp tác tin cậy sâu sắc giữa hai nước trên tất cả các lĩnh vực ngày càng đi vào chiều sâu, thực chất và hiệu quả, đáp ứng lợi ích lâu dài của hai quốc gia, dân tộc, góp phần vào hòa bình, an ninh và phát triển bền vững tại khu vực và trên thế giới.

Bùi Hằng (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Quan hệ Việt - Nga: Năng lượng và dầu khí là trụ cột quan trọng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Quảng Nam: Thu hút hơn 20.000 tỉ đồng đầu tư 16 dự án
Tại Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, UBND tỉnh Quảng Nam đã trao quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, thoả thuận nghiên cứu địa điểm đầu tư cho các nhà đầu tư của 16 dự án.