Thứ bảy, 20/04/2024 03:56 (GMT+7)
Thứ ba, 16/11/2021 17:00 (GMT+7)

Ký kết thỏa thuận hợp tác giữa VUSTA và Ủy ban KHCN&MT của Quốc hội

Theo dõi KTMT trên

Liên hiệp các Hội Khoa và Kỹ thuật Việt Nam và Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội khóa XV chính thức ký thỏa thuận hợp tác.

Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2021-2026 giữa Liên hiệp các Hội Khoa và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) & Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội khóa XV (Ủy ban KHCN&MT) diễn ra vào chiều ngày 15/11/2021 tại Hà Nội.

Ký kết thỏa thuận hợp tác giữa VUSTA và Ủy ban KHCN&MT của Quốc hội - Ảnh 1
Tiến sĩ Khoa học - Chủ tịch VUSTA Phan Xuân Dũng.

Tham dự và ký kết thỏa thuận hợp tác có ông Phan Xuân Dũng – Chủ tịch VUSTA, ông Phạm Quang Thao – Phó Chủ tịch VUSTA, ông Lê Quang Huy - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban KHCN&MT của Quốc hội khóa XV và lãnh đạo, chuyên viên các ban, phòng thuộc Liên hiệp Hội Việt Nam và Ủy ban KHCN&MT.

Phát biểu tại Lễ ký kết, Chủ tịch VUSTA Phan Xuân Dũng cho biết, trong nhiều năm qua, các dự án Luật, các hoạt động giám sát của Ủy ban KHCN&MT của Quốc hội đều có sự tham gia của các nhà khoa học, của các hội ngành, tổ chức KH&CN thuộc VUSTA, nhiều ý kiến của VUSTA đã được Ủy ban KHCN&MT nghiên cứu tiếp thu bổ sung vào dự án Luật như Luật KH&CN, Luật Chuyển giao công nghệ, Luật Công nghệ cao… Và gần đây là Luật Thủy sản, Luật Bảo vệ môi trường, Luật Lâm nghiệp…

Chủ tịch VUSTA đề nghị, hai bên cơ quan tiếp tục tăng cường trao đổi thông tin giữa lãnh đạo Ủy ban KHCN&MT và lãnh đạo VUSTA để nắm bắt nhu cầu phối hợp hoạt động thông qua các tọa đàm, thảo luận chính thức hoặc phi chính thức.

VUSTA tiếp tục chủ động giới thiệu các chuyên gia, các nhà khoa học và các tổ chức trực thuộc có tiềm lực trong hệ thống để phục vụ hoạt động lập pháp, giám sát của Ủy ban KHCN&MT; Tiếp tục tư vấn, góp ý cho các dự án luật của Ủy ban KHCN&MT chủ trì thẩm tra.

Theo báo cáo đánh giá kết quả phối hợp trong giai đoạn 2016-2021, ông Lê Duy Tiến – Phó Tổng Thư ký kiêm Trưởng ban Khoa học công nghệ và môi trường, VUSTA cho biết, trong thời gian qua 2 bên đã thường xuyên có những hoạt động phối hợp, chủ động đề xuất những nội dung mà hai bên cùng quan tâm. Một số hoạt động thực sự đã có hiệu quả cao, tạo được sự đồng thuận của các nhà khoa học cũng như nhà quản lý trong hoạt động tư vấn, góp ý dự án Luật và hoạt động khảo sát, giám sát.

Ký kết thỏa thuận hợp tác giữa VUSTA và Ủy ban KHCN&MT của Quốc hội - Ảnh 2
Ông Lê Duy Tiến – Phó Tổng Thư ký kiêm Trưởng ban Khoa học công nghệ và môi trường, VUSTA.

Tuy nhiên, theo ông Tiến vẫn có một số hạn chế như: Hoạt động phối hợp mới tập trung ở mức tổ chức các Hội thảo/Hội nghị khoa học mà hai bên quan tâm; Chưa hình thành được nhóm chuyên gia cung cấp thông tin nhanh cho các đại biểu Quốc hội; Chưa định kỳ trao đổi thông tin, làm việc để nắm bắt nhu cầu thông tin của các đại biểu Quốc hội; Chưa có nhiều hoạt động mang tính chất nghiên cứu ngắn hạn và dài hạn. Đặc biệt là các nghiên cứu chuyên sâu phục vụ trực tiếp hoạt động thẩm tra và giám sát của Ủy ban KHCN&MT.

Ông Tiến cho hay, để hoạt động được phát triển hơn nữa, hai bên tiếp tục tăng cường trao đổi thông tin giữa Lãnh đạo Ủy ban KHCN&MT và Lãnh đạo VUSTA để nắm bắt nhu cầu phối hợp hoạt động thông qua các tọa đàm, thảo luận chính thức hoặc phi chính thức.

Ủy ban KHCN&MT cần thông báo kịp thời kế hoạch làm việc, kế hoạch xây dựng, thẩm tra các dự án luật để phía VUSTA chủ động xây dựng kế hoạch tư vấn, góp ý hoặc tìm các chuyên gia giỏi để giới thiệu cho Ủy ban trong quá trình thẩm tra.

Các Vụ chuyên môn, Vụ giúp việc của 2 cơ quan cần thường xuyên trao đổi thông tin để tham mưu kịp thời cho lãnh đạo hai cơ quan trong quá trình phối hợp.

Ký kết thỏa thuận hợp tác giữa VUSTA và Ủy ban KHCN&MT của Quốc hội - Ảnh 3
Ông Lê Quang Huy - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban KHCN&MT của Quốc hội khóa XV.

Tại Lễ ký kết, 2 bên thống nhất sẽ phối hợp thực hiện chương trình hợp tác giai đoạn 2021-2026 với các nội dung: Tổ chức các hoạt động tham vấn, đóng góp ý kiến về các dự án luật, pháp lệnh, nghị quyết của Quốc hội, của Ủy ban Thường vụ Quốc hội thuộc lĩnh vực do Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường phụ trách hoặc được giao; Hỗ trợ các hoạt động nghiên cứu, đề xuất sáng kiến xây dựng chính sách, pháp luật thuộc lĩnh vực hoạt động của 2 bên; Tư vấn, đánh giá, kiến nghị đối với các đề tài, đề án, dự án nghiên cứu phục vụ xây dựng pháp luật thuộc lĩnh vực khoa học, công nghệ, tài nguyên, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng, chống thiên tai trong các kế hoạch, chương trình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và các dự án khác do Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội giao; Xây dựng và trao đổi thông tin, tư liệu khoa học, chuyên gia, cán bộ liên quan đến chức năng của Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường; Phổ biến, ứng dụng kết quả nghiên cứu hỗ trợ hoạt động của Uỷ ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường; Các hoạt động khảo sát, nghiên cứu, hội nghị, hội thảo, hợp tác chuyên gia nhằm phục vụ các hoạt động chuyên môn của 2 bên; Các hoạt động phối hợp khác khi thấy cần thiết.

Ký kết thỏa thuận hợp tác giữa VUSTA và Ủy ban KHCN&MT của Quốc hội - Ảnh 4
Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa VUSTA và Ủy ban KHCN&MT của Quốc hội.

Việc ký kết thỏa thuận tạo cơ sở pháp lý thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa 2 bên. Vụ Khoa học, Công nghệ và Môi trường, Văn phòng Quốc hội và Ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường thuộc VUSTA có trách nhiệm làm đầu mối xây dựng các chương trình, kế hoạch cụ thể để từng bước triển khai các nội dung đã ký kết.

Triều Châu (t/h)

Bạn đang đọc bài viết Ký kết thỏa thuận hợp tác giữa VUSTA và Ủy ban KHCN&MT của Quốc hội. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới