Thứ bảy, 05/10/2024 06:27 (GMT+7)
Thứ sáu, 04/10/2024 06:22 (GMT+7)

Quả mắc mật - gia vị nức tiếng, đặc trưng vùng núi Tây Bắc

Theo dõi KTMT trên

Quả mắc mật (móc mật) có nguồn gốc từ núi rừng Tây Bắc, được biết đến với hương vị thơm ngon, chua ngọt và giàu vitamin C. Quả móc mật có thể chế biến thành nhiều món ăn bổ dưỡng, hấp dẫn.

Bài viết sau đây sẽ giới thiệu cho các bạn chi tiết hơn về loại quả này nhé.  

Thông tin giới thiệu về quả móc mật

Tên khoa học của quả mắc mật là Clausena indica - loài thực vật hoa thuộc họ cửu lý hương. Từ “mắc mật” là tiếng Tày - Nùng, có thể dịch thành “quả ngọt”.

Mắc mật hình cầu, có đường kính khoảng 1cm, khi chín có màu trắng trong và chứa từ 1 đến 2 hạt. Quả có vị chua ngọt, thơm và giàu vitamin C. Quả thường ra hoa vào tháng 4-5, quả chín vào tháng 7-8 hàng năm. 

Quả mắc mật - gia vị nức tiếng, đặc trưng vùng núi Tây Bắc - Ảnh 1
Mắc mật khá quen thuộc với nhiều người dân Tây Bắc.

Công dụng của quả móc mật   

Mắc mật tươi không chỉ là loại quả ngon miệng, mà còn có nhiều công dụng cho việc làm đẹp và sức khỏe. Một vài công dụng nổi bật của chúng như sau:  

- Quả có thể ăn tươi hoặc sử dụng làm gia vị ướp, nấu, ngâm trong một số món ăn như: vịt quay, gà nướng, lợn quay, cá nướng móc mật,… cực kỳ thơm ngon. 

- Quả mắc mật tươi giàu vitamin C, hỗ trợ tăng cường khả năng phòng chống các bệnh nhiễm trùng, cải thiện sức đề kháng cơ thể.

- Quả chứa các chất chống oxy hóa và tinh dầu, giúp bảo vệ gan khỏi những tác nhân gây hại, ngăn ngừa xơ gan và viêm gan. 

- Có thể dùng để làm mặt nạ cho da, giúp làm sạch, se khít lỗ chân lông, trị nám sạm da. Hoặc dùng để mát xa, giúp kích thích tuần hoàn máu, làm da săn chắc và trẻ trung hơn. 

- Mắc mật tươi còn có tác dụng giảm đau, nhờ có các hoạt chất trong tinh dầu. Dùng để xoa bóp các vết thương, đau nhức xương khớp, đau răng hoặc đau bụng kinh nguyệt.  

Quả móc mật dùng cho các món nào ngon?

Top 3 món ăn thơm ngon với gia vị mắc mật mà các bạn không thể bỏ qua gồm có:   

Vịt quay mắc mật khô 

Mắc mật cùng hạt mắc khén là hai nguyên liệu chính được dùng trong món vịt quay nổi tiếng trứ danh của Lạng Sơn. Quả sẽ được xay nhuyễn, tẩm ướp chung với xì dầu, xả, bột ngọt, mắm cho vừa ăn. 

Tiếp theo bạn nhồi lá mắc mật vào bên trong bụng vịt rồi khâu khít lại. Mắc mật có tác dụng khử mùi hôi và tăng mùi thơm, hương vị cho món ăn này.  

Quả mắc mật - gia vị nức tiếng, đặc trưng vùng núi Tây Bắc - Ảnh 2
Món ăn vịt quay mắc mật nức tiếng không thể bỏ lỡ.

Thịt ba chỉ nướng ướp quả mắc mật khô

Thịt ba chỉ bạn rửa sạch, sau đó ướp với mắc mật khô xay nhuyễn cùng dầu hào, đường, mắm, hành tỏi băm nhuyễn khoảng nửa tiếng. Sau đó, bạn cho thịt lên vỉ nướng trên than hồng, tới khi thịt có mùi thơm đặc trưng của mắc mật với hành tỏi là được. Món này khi ăn có vị hơi chua và có mùi thơm rất đặc trưng. 

Cá kho quả móc mật  

Trước hết, bạn nên ngâm quả móc mật khô ở nước ấm với nhiệt độ từ 70-80 độ. Ngâm tầm 20 phút thì vớt ra, giã nhuyễn và ướp chung với các gia vị cơ bản như bột nêm, mắm muối, nước màu, kẹo đắng,...  

Riềng sả giã nhuyễn rồi ướp cùng cá tầm 30-35 phút. Sau đó bạn cho cá lên bếp kho như bình thường. Cá kho mắc mật ăn với cơm trắng tuyệt hảo, chắc chắn sẽ làm hài lòng bất cứ ai từ lần thưởng thức đầu tiên. 

Hướng dẫn bảo quản quả mắc mật tươi

Đây là loại quả dễ bị hư hỏng, nếu không được bảo quản đúng cách. Do đó, các bạn nên áp dụng cách bảo quản sau đây: 

- Lựa và bỏ những quả đã bị hư hoặc nứt nẻ, chỉ giữ lại những quả nguyên và sạch sẽ. 

- Rửa thật sạch quả với nước muối loãng, để phơi khô hết nước. 

- Cho quả vào túi nilon có lỗ thoáng khí, hay hộp có nắp đậy kín, để tránh bị ẩm mốc, nấm mọc. 

- Cất quả vào ngăn mát tủ lạnh, tránh để gần các loại quả khác có khả năng thải ra Ethylene như chuối, táo, lê, kiwi. Vì Ethylene là chất kích thích quá trình chín của quả, sẽ làm mắc mật nhanh hỏng hơn.  

- Mắc mật tươi có thể bảo quản được trong tủ lạnh 2 tới 3 tuần. Nếu muốn giữ được lâu hơn, bạn có thể đem phơi khô hoặc ngâm dấm hay muối. 

Địa chỉ mua quả mắc mật chất lượng, thơm ngon nhất hiện nay  

Quả mắc mật - gia vị nức tiếng, đặc trưng vùng núi Tây Bắc - Ảnh 3
Thittraugacbep.com.vn cung cấp mắc mật uy tín, giá tốt.

Nếu các bạn còn phân vân không biết nên tìm mua quả mắc mật ở đâu tin cậy, chất lượng thì là thittraugacbep.com.vn lựa chọn vô cùng thích hợp. Thương hiệu luôn ưu tiên chất lượng lên hàng đầu, cam kết mắc mật 100% từ thiên nhiên. Đơn vị cũng chuyên cung cấp sỉ, lẻ mắc mật tươi và khô đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, được nhiều khách hàng tin tưởng.   

Đặc biệt, tại thittraugacbep.com.vn còn có rất nhiều đặc sản Tây Bắc trứ danh khác. Tiêu biểu như: thịt trâu gác bếp, thịt bò gác bếp, thịt lợn gác bếp,... Khách hàng có đa dạng sự lựa chọn với các sản phẩm chất lượng, đảm bảo an toàn thực phẩm.

Qua bài viết trên, có thể thấy quả mắc mật sử dụng hàng ngày không chỉ làm tăng hương vị cho món ăn, đồng thời còn siêu tốt cho sức khỏe. Nhanh tay liên lạc với thittraugacbep.com.vn qua những thông tin dưới đây, để được chăm sóc và tư vấn mua hàng nhanh nhất các bạn nhé.     

Thông tin liên hệ:

THỊT TRÂU GÁC BẾP

  • Website: https://thittraugacbep.com.vn/
  • Email: dongtrautaybac@gmail.com
  • Hotline: 0981253878
  • Địa chỉ: 11/1 TL14, Khu phố 3, Phường Thạnh Lộc, Quận 12, thành phố Hồ Chí Minh
  • Fanpage: https://www.facebook.com/www.thittraugacbep.com.vn/.  

PV

Bạn đang đọc bài viết Quả mắc mật - gia vị nức tiếng, đặc trưng vùng núi Tây Bắc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: toasoanktmt@gmail.com

Cùng chuyên mục

4 bước lập kế hoạch để tìm việc làm nhanh nhất
Bạn đang tìm việc nhưng cảm thấy bối rối, mơ hồ và chán nản vì chưa biết bắt đầu từ đâu? Việc lập kế hoạch sẽ giúp bạn xác định lại mục tiêu và định hướng cho bản thân và quyết tâm thực hiện ngay mà không phải kéo dài thời gian.

Tin mới