Thứ sáu, 29/03/2024 15:44 (GMT+7)
Thứ sáu, 10/04/2020 11:20 (GMT+7)

PVN đề xuất ngừng nhập xăng dầu để cứu 2 nhà máy lọc dầu

Theo dõi KTMT trên

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) vừa gửi kiến nghị lên Bộ Công Thương và Bộ Tài chính đề xuất một số giải pháp để gỡ khó cho nhà máy lọc dầu trong nước, trong đó, xem xét tạm ngừng nhập khẩu xăng dầu do lượng tồn kho của hai nhà máy lọc dầu trong nước tăng cao.

PVN đề xuất ngừng nhập xăng dầu để cứu 2 nhà máy lọc dầu - Ảnh 1
PVN đề xuất ngừng nhập xăng dầu trong tình cảnh lượng tồn kho của Nhà máy lọc dầu Dung Quất tăng cao.

Theo báo cáo, hiện nay hoạt động sản xuất, kinh doanh xăng dầu của Tập đoàn PVN đang gặp rất nhiều khó khăn. Đặc biệt, tình trạng tồn kho tại Nhà máy lọc hóa dầu Dung Quất (Quảng Ngãi) và Nghi Sơn (Thanh Hóa) đã vượt ngưỡng giới hạn.

Nguyên nhân là do trong quý 1/2020, giá dầu thô và xăng dầu thế giới biến động giảm liên tiếp, gây áp lực rất lớn cho cả đơn vị sản xuất và đơn vị phân phối trong nước. Thêm vào đó, việc bùng phát của dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng rất lớn đến nền kinh tế toàn cầu.

Với những khó khăn "kép" như vậy, tổng nhu cầu tiêu thụ xăng dầu trong cả nước quý 1 ước giảm khoảng 30% và dự kiến còn tiếp tục giảm trong thời gian tới. Ngoài ra, việc các đầu mối xăng, dầu ngừng nhập hàng dẫn đến dư lượng tồn kho xăng của các nhà máy thuộc PVN lên đến 90%.

Các nhà máy lọc dầu của PVN đang chịu áp lực đầu vào giảm giá hàng tồn kho, đầu ra khi khách hàng huỷ, giãn nhận hàng do nhu cầu sụt giảm. Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, tổng lượng nhập khẩu xăng dầu các loại trong 3 tháng đầu năm 2020 là khoảng 1,85 triệu tấn. Trong khi khối lượng xăng dầu do hai nhà máy của PVN sản xuất khoảng 3 triệu tấn, đáp ứng gần 100% nhu cầu xăng dầu nội địa và lượng nhập khẩu đã chiếm 61,67% tổng nhu cầu tiêu thụ trong nước.

Lượng nhập khẩu quá lớn thực sự đã gây khó khăn trong việc tiêu thụ sản phẩm xăng dầu sản xuất trong nước. Do đó, PVN cho rằng việc cần thiết lúc này là các bộ ngành nhanh chóng ban hành cơ chế ngừng nhập khẩu xăng dầu để giảm tình trạng tồn kho tại nhà máy lọc dầu Dung Quất và nhà máy lọc dầu Nghi Sơn.

Ngoài ra, PVN cũng đề nghị xem xét bỏ các sản phẩm chế biến từ dầu thô ra khỏi nhóm hàng chịu thuế giá trị gia tăng khi xuất khẩu.

Mới đây, trong tình cảnh giá dầu thô thế giới giảm sâu, nhu cầu vận tải giảm mạnh do dịch Covid-19 đã khiến tiêu thụ xăng dầu giảm 30-40% so với cùng kỳ năm trước, Công ty cổ phần Lọc hoá dầu Bình Sơn (BSR) đã tính tới phương án dừng vận hành nhà máy một thời gian. Hoạt động sản xuất kinh doanh của nhà máy gặp rất nhiều khó khăn, nhất là dự báo nhu cầu xăng dầu trong nước tiếp tục giảm khi thực hiện cách ly xã hội từ 1/4.

Đây là tình trạng chung của các doanh nghiệp xăng dầu do chịu tác động "kép" từ cuộc khủng hoảng giá dầu và dịch bệnh.

Báo cáo của Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp cho biết, tổng doanh thu quý 1 của Tập đoàn PVN ước đạt 88.3000 tỉ đồng, giảm 13.194 tỉ đồng so với cùng kỳ năm trước; lợi nhuận sau thuế ước đạt 4.400 tỉ đồng, giảm 4.580 tỉ đồng so với cùng kỳ 2019.

Theo Ủy ban Quản lý vốn nhà nước, nếu giá dầu thô giảm xuống từ 55 USD/thùng đến 30 USD/thùng, doanh thu bán dầu năm 2020 của PVN sẽ giảm tương ứng từ 9.200 tỉ đồng đến 55.100 tỉ đồng, khiến tổng doanh thu toàn tập đoàn ước giảm 23.000 tỉ đồng đến 141.000 tỉ đồng.

Hải Nam

Bạn đang đọc bài viết PVN đề xuất ngừng nhập xăng dầu để cứu 2 nhà máy lọc dầu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.
Khang Điền nói gì về việc lợi nhuận kinh doanh giảm?
Theo báo cáo tài chính, tình hình kinh doanh năm 2023 của Công ty Cổ phần Đầu tư và nhà Khang Điền ghi nhận lợi nhuận sau thuế trong năm chỉ đạt 730 tỷ giảm hơn 42,7% so với năm trước và hàng tồn kho của đơn vị cũng tăng hơn 50% so với đầu năm.

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.