Chủ nhật, 28/04/2024 08:02 (GMT+7)
Thứ bảy, 09/07/2022 11:55 (GMT+7)

PlastiNovation - Cuộc thi tìm kiếm, hỗ trợ mô hình kinh doanh về giảm nhựa

Theo dõi KTMT trên

Ngày 8/7, lễ phát động cuộc thi PlastiNovation - Tìm kiếm, hỗ trợ mô hình kinh doanh về giảm nhựa và lễ trao giải cuộc thi PlasPics Hunter - Thợ săn ảnh nhựa đã được tổ chức tại Hà Nội.

Ngày 8/7, tại Học viện Ngoại Giao, Lễ phát động "cuộc thi tìm kiếm, hỗ trợ mô hình kinh doanh về giảm nhựa“ - PlastiNovation và trao giải cuộc thi PlasPics Hunter – Thợ săn ảnh nhựa đã được tổ chức. Đây là các hoạt động nằm trong khuôn khổ hợp tác giữa các dự án “Giảm ô nhiễm rác thải nhựa với các giải pháp địa phương” (LSPP) thực hiện bởi Trung tâm Hỗ trợ Phát triển xanh (GreenHub).

Bên cạnh phát động cuộc thi PlastiNovation và trao giải cuộc thi ảnh PlastPics, sự kiện còn bao gồm tọa đàm “Sáng kiến kinh doanh giảm rác thải nhựa” – PlastiNovation với sự tham gia của đại diện các bên, các chuyên gia trong lĩnh vực môi trường.

PlastiNovation - Cuộc thi tìm kiếm, hỗ trợ mô hình kinh doanh về giảm nhựa - Ảnh 1
Lễ phát động cuộc thi PlastiNovation và trao giải cuộc thi PlasPics Hunter. 

Phát biểu mở đầu sự kiện, bà Nguyễn Thị Thu Trang – Người đồng sáng lập, Giám đốc LSPP, Trưởng ban tổ chức cuộc thi PlastiNovation cho biết: “Ô nhiễm rác thải nhựa đặc biệt là rác thải nhựa đại dương trở thành một vấn đề cấp bách toàn cầu. Sản lượng nhựa có thể tăng lên gấp đôi. Ngày càng có nhiều báo động quốc tế về ô nhiễm nhựa. Những hạt vi nhựa đã được phát hiện bên trong cá. Rác thải nhựa ước tính gây ra cái chết của hơn 1 triệu tấn cá biển và hơn 1000 loại mặt đất mỗi năm. Vì vậy, xây dựng kinh tế tuần hoàn được xem là lợi ích kép quan trọng hiện nay.

Cuộc thi PlastiNovation – “Cuộc thi tìm kiếm, hỗ trợ mô hình kinh doanh về giảm nhựa” là sự tiếp nối các hoạt động bảo vệ môi trường. Cuộc thi tập trung vào các mô hình kinh doanh đang chuẩn bị cất cánh, có tác động tốt đến kinh tế môi trường, là đòn bẩy giúp các doanh nghiệp xanh cất cánh. Hy vọng qua cuộc thi này có thể tìm thấy những doanh nghiệp tiên phong trong hoạt động xây dựng nền kinh tế xanh”.

PlastiNovation là cuộc thi hướng tới thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế tuần hoàn, thuộc khuôn khổ dự án LSPP – dự án “Giảm ô nhiễm rác thải nhựa với các giải pháp địa phương” (Local Solutions for Plastic Poppulation) được tài trợ bởi Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và thực hiện bởi Trung tâm Hỗ trợ Phát triển xanh GreenHub, Khoa Truyền thông và Văn hóa đối ngoại (Học viện Ngoại giao) cùng 3 đơn vị đối tác (ISPONRE, HUPH-VOHUN, GIMASYS). Cuộc thi được diễn ra trong vòng 2 tháng và kết thúc vào ngày 31/8/2022. Top 3 dự án trong cuộc thi sẽ nhận được các gói hỗ trợ đào tạo cùng sự đồng hành từ phía các chuyên gia với giá trị lên đến 17.000 USD. Đặc biệt, dự án quán quân trong cuộc thi sẽ có thể nhận được giải thưởng lên đến 10.000 USD.

Thực hiện nghi thức phát động cuộc thi PlastiNovation có sự tham gia của PGS.TS Trương Mạnh Tiến - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Liên hiệp các hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam; bà Nguyễn Thị Thu Trang, bà Triệu Nguyễn Huyền Trang đại diện khoa Truyền thông và Văn hóa (Học viện Ngoại giao) đã .

PlastiNovation - Cuộc thi tìm kiếm, hỗ trợ mô hình kinh doanh về giảm nhựa - Ảnh 2
Nghi thức phát động cuộc thi PlastiNovation - Cuộc thi tìm kiếm mô hình kinh doanh giảm thiểu rác thải nhựa thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn. 

Sau lễ phát động cuộc thi PlastiNovation, tọa đàm “Sáng kiến kinh doanh giảm rác thải nhựa” – PlastiNovation đã được tổ chức với sự chia sẻ của nhiều chuyên gia.

Mở đầu tọa đàm, PGS.TS Trương Mạnh Tiến đã chia sẻ về các giải pháp cần được ưu tiên trong thời điểm hiện tại để giảm thiểu ô nhiễm trắng, thúc đẩy kinh tế tuần hoàn phát triển. “Việc đầu tiên, chúng ta cần làm ngay lập tức là ngừng việc xả thải đặc biệt là chất thải nhựa vào môi trường, đặc biệt đối với biển và đại dương. Cần ngăn chặn việc xả thải, những gì đã xả ra phải xử lý, thu gom”. PGS.TS Trương Mạnh Tiến cũng đã bày tỏ sự vui mừng khi những cuộc thi về bảo vệ môi trường được tổ chức và thu hút sự tham gia của nhiều bạn trẻ.

Ngoài ra, các chuyên gia tham gia trong buổi tọa đàm cũng lần lượt chia sẻ các kiến thức liên quan đến bảo vệ môi trường, ô nhiễm trắng và đặc biệt là kinh tế tuần hoàn, thực trạng kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam. Đại diện các bên đã có cuộc trao đổi thẳng thắn về phát triển xanh cũng như những khó khăn, vướng mắc gặp phải trong từng khâu, từng đại diện. Cũng tại tọa đàm, nhiều đại diện doanh nghiệp đã đặt câu hỏi về các khó khăn, vướng mắc trong hoạt động kinh doanh của mình để các chuyên gia giải đáp và phản hồi.

PlastiNovation - Cuộc thi tìm kiếm, hỗ trợ mô hình kinh doanh về giảm nhựa - Ảnh 3
Tọa đàm “Sáng kiến kinh doanh giảm rác thải nhựa” – PlastiNovation.

Cuối buổi, lễ trao giải cuộc thi ảnh PlasPics Hunter – Thợ săn ảnh nhựa đã được tổ chức. Sau hơn 2 tháng hoạt động, cuộc thi PlasPics Hunter thu hút sự tham gia đông đảo của các bạn trẻ đến từ mọi miền trên tổ quốc. Cuộc thi đã thu hút 364 tác phẩm dự thi của các tác giả, phản ánh tình trạng rác thải nhựa tại 28 tỉnh thành trên cả nước.

Sau thời gian dài đánh giá và xem xét, ban tổ chức đã chọn được 11 tác phẩm xuất sắc nhất đạt các giải nhất, nhì, ba của cuộc thi. Trong đó, 1 giải nhất thuộc về tác phẩm Người thầm lặng (tác giả Nguyễn Mạnh Cường); 2 giải nhì thuộc về các tác phẩm: Cục bông và Chai nhựa (tác giả Đinh Trần Phương Toàn), tác phẩm: Biển cạn (tác giả Hoàng Ngân Hạnh); 2 giải ba thuộc về các tác phẩm Dùng 1 lần phân hủy 1000 năm (tác giả Trần Thị Dương Thanh), tác phẩm Ranh giới (tác giả Tôn Thất Minh Thông); kèm với đó là 5 giải khuyến kích và 1 giải yêu thích. Các tác phẩm, tác giả đã lần lượt được xướng tên và vinh danh tại lễ trao giải.

PlastiNovation - Cuộc thi tìm kiếm, hỗ trợ mô hình kinh doanh về giảm nhựa - Ảnh 4
Tác phẩm Người thầm lặng (Nguyễn Mạnh Cường) - Giải nhất cuộc thi PlasPics Hunter. 
PlastiNovation - Cuộc thi tìm kiếm, hỗ trợ mô hình kinh doanh về giảm nhựa - Ảnh 5
Tác phẩm Cục bông và Chai nhựa (Đinh Trần Phương Toàn) - Giải nhì cuộc thi PlasPics Hunter.
PlastiNovation - Cuộc thi tìm kiếm, hỗ trợ mô hình kinh doanh về giảm nhựa - Ảnh 6
Tác phẩm Biển cạn (Hoàng Ngân Hạnh) - Giải nhì cuộc thi PlasPics Hunter. 

Phát biểu cuối sự kiện, tổng kết cuộc thi, bà Trần Hồng Điệp – Phó Giám đốc quỹ Tầm vóc Việt gửi lời cảm ơn đến các đơn vị đồng hành, các nhà tài trợ, các đơn vị bảo trợ truyền thông đã góp phần tạo nên sự thành công của cuộc thi PlasPics Hunter – Thợ săn ảnh nhựa.

“Hai điểm ấn tượng nhất đối với tôi về các tác phẩm tham gia đó là các tác phẩm này cho ta thấy bức tranh rác thải nhựa không hề xa lạ. Mỗi tác phẩm còn thể hiện con người và động vật trong đó”.

PlastiNovation - Cuộc thi tìm kiếm, hỗ trợ mô hình kinh doanh về giảm nhựa - Ảnh 7
Chụp ảnh lưu niệm cuối sự kiện. 

Các cuộc thi như PlasPics Hunter – Thợ săn ảnh nhựa và PlatiNovation – Tìm kiếm, hỗ trợ mô hình kinh doanh về giảm nhựa là các hoạt động thiết thực góp phần lan tỏa thông điệp xanh trong cộng đồng, thúc đẩy các hành động bảo vệ môi trường và đặc biệt là sự phát triển kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam.

Linh Chi

Bạn đang đọc bài viết PlastiNovation - Cuộc thi tìm kiếm, hỗ trợ mô hình kinh doanh về giảm nhựa. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới