Thứ sáu, 19/04/2024 13:10 (GMT+7)
Thứ bảy, 12/12/2020 06:35 (GMT+7)

Phục hồi kinh tế không đều ở châu Á cảnh báo phần còn lại thế giới

Theo dõi KTMT trên

Lợi thế của châu Á trong quá trình phục hồi kinh tế sau tác động của đại dịch COVID-19 đang cảnh báo phần còn lại của thế giới rằng tình trạng không đồng đều có thể không sớm đảo ngược.

Ngay cả khi sự phục hồi của kinh tế khu vực tăng tốc, nhiều lao động bị mất việc làm khi cuộc khủng hoảng bắt đầu buộc phải làm những công việc mới với mức lương thấp hơn. Các nhà kinh tế cảnh báo rằng sự chuyển đổi kéo dài hướng tới nền kinh tế số sẽ mang đến những cơ hội nhưng cũng có thể làm gia tăng sự bất bình đẳng, trừ phi các chính phủ đầu tư nhiều hơn vào lực lượng lao động.

Ngân hàng Phát triển châu Á và Tổ chức Lao động Quốc tế nhận định có thể có đến 15 triệu việc làm của thanh thiếu niên và người trưởng thành trẻ tuổi trong khu vực có thể bị mất trong năm nay.

Phục hồi kinh tế không đều ở châu Á cảnh báo phần còn lại thế giới - Ảnh 1
Khách hàng tới một cửa hàng bán thực phẩm ở Tokyo. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Châu Á là cơ sở quan trọng để đánh giá về kinh tế toàn cầu khi khu vực này đóng góp hơn 2/3 trong tăng trưởng kinh tế của toàn cầu trong năm 2019 và là nơi tập trung phần lớn những người trong độ tuổi 15-24. Khu vực này cũng bắt đầu phục hồi từ cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất sau cuộc Đại suy thoái sớm hơn nhiều nước phương Tây, nhờ sự phục hồi nhanh của kinh tế Trung Quốc. Tại Trung Quốc, nền kinh tế lớn duy nhất trên thế giới, được dự báo tăng trưởng trong năm nay, thị trường việc làm cần thời gian để phục hồi.

Nhà kinh tế trưởng của Ngân hàng Thế giới phụ trách khu vực châu Á - Thái Bình Dương, Aaditya Mattoo, cho rằng rủi ro lớn vào lúc này, đặc biệt là khi khủng hoảng diễn ra trong sự thay đổi về công nghệ, là tình trạng không đồng đều gia tăng.

Chế tạo, lĩnh vực đang dẫn dắt đà phục hồi của kinh tế châu Á khi nhu cầu toàn cầu tăng mạnh đối với hàng hóa giá rẻ của khu vực này, cũng đứng trước rủi ro. Một phân tích của Quỹ Tiền tệ Quốc tế cho thấy những cú sốc kinh tế đang khiến số nhà máy chuyển hướng sang tự động hóa sản xuất tăng mạnh, đặt châu Á trước nguy cơ chịu tác động lớn khi mật độ robot gia tăng nhanh từ mức thấp.

Đó là một lý do tại sao các nhà hoạch định chính sách, trong đó có các ngân hàng trung ương đã thực hiện các biện pháp hỗ trợ chưa từng có cho nền kinh tế, cảnh báo rằng cần thêm những nỗ lực để ngăn chặn tình trạng mất cân bằng gia tăng.

Bạn đang đọc bài viết Phục hồi kinh tế không đều ở châu Á cảnh báo phần còn lại thế giới. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Petrovietnam kinh doanh ra sao trong quý I?
Trong quý I/2024, hầu hết các chỉ tiêu sản xuất của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) đều hoàn thành vượt mức kế hoạch. Trong đó, khai thác dầu thô đạt 2,54 triệu tấn, vượt 19,4% .

Tin mới

Petrovietnam kinh doanh ra sao trong quý I?
Trong quý I/2024, hầu hết các chỉ tiêu sản xuất của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) đều hoàn thành vượt mức kế hoạch. Trong đó, khai thác dầu thô đạt 2,54 triệu tấn, vượt 19,4% .