Thứ sáu, 26/04/2024 10:44 (GMT+7)
Thứ ba, 04/10/2022 15:50 (GMT+7)

Phú Yên: Rà soát quy hoạch và triển khai các dự án năng lượng tái tạo

Theo dõi KTMT trên

UBND tỉnh Phú Yên giao Sở Công Thương hướng dẫn chủ đầu tư triển khai thực hiện các dự án năng lượng tái tạo theo quy hoạch được duyệt, đảm bảo khả năng truyền tải công suất của lưới điện và hiệu quả đầu tư dự án.

UBND tỉnh Phú Yên vừa yêu cầu các cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện kết quả giám sát của HĐND tỉnh về tình hình quy hoạch và triển khai các dự án năng lượng tái tạo trên địa bàn tỉnh.

Những năm gần đây, trên địa bàn tỉnh Phú Yên đã có nhiều dự án năng lượng tái tạo được đầu tư. Theo đó, UBND tỉnh Phú Yên giao Sở Công Thương yêu cầu các chủ đập hồ chứa thủy điện vận hành hồ chứa theo đúng quy trình vận hành hồ chứa, quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Ba đã được phê duyệt; đảm bảo cấp nước cho hạ du vào mùa khô hạn, an toàn công trình và hạn chế vùng ngập ở hạ du khi có mưa lũ.

Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan hướng dẫn chủ đầu tư triển khai thực hiện các dự án năng lượng tái tạo theo quy hoạch được duyệt, đảm bảo khả năng truyền tải công suất của lưới điện và hiệu quả đầu tư dự án; rà soát các nội dung kiến nghị với Chính phủ và các bộ ngành Trung ương xem xét, giải quyết một số nội dung thuộc lĩnh vực quản lý theo đề nghị của Ban Kinh tế Ngân sách HĐND tỉnh.

Phú Yên: Rà soát quy hoạch và triển khai các dự án năng lượng tái tạo - Ảnh 1
Trong những năm gần đây, trên địa bàn tỉnh Phú Yên đã có nhiều dự án năng lượng tái tạo được đầu tư và phát triển mạnh.

Sở Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn các chủ đầu tư dự án năng lượng tái tạo thực hiện các thủ tục đầu tư theo đúng quy định pháp luật; rà soát, kiểm tra, xử lý vi phạm theo quy định pháp luật về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kế hoạch và đầu tư.

Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra, rà soát hiện trạng sử dụng đất đã giao các chủ đầu tư thực hiện dự án điện mặt trời đảm bảo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt; hỗ trợ các chủ đầu tư trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng để thực hiện các dự án năng lượng tái tạo trên địa bàn tỉnh...

UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường quản lý hoạt động của các dự án năng lượng tái tạo trên địa bàn; nghiên cứu sử dụng năng lượng tái tạo (mặt trời, gió) trong chiếu sáng các công trình công cộng, các dự án chiếu sáng đường nông thôn, khu vực khó tiếp cận lưới điện quốc gia…

Theo báo cáo của Sở Công Thương, tổng số dự án năng lượng tái tạo đã và đang triển khai trên địa bàn tỉnh Phú Yên từ năm 2015 đến ngày 8/6/2022 là 10 dự án với tổng công suất 740,92 MW. Trong đó có 1 dự án thủy điện, 1 dự án điện sinh khối, 6 dự án điện mặt trời và 2 dự án điện gió; ngoài ra, có 143 hệ thống điện mặt trời mái nhà với tổng công suất hơn 112.326 kWp.

UBND tỉnh Phú Yên cũng đã cho phép nhà đầu tư nghiên cứu 11 dự án năng lượng tái tạo với công suất 2.470 MW. Ngoài 13 dự án năng lượng tái tạo với tổng công suất 824,3MW và 2 dự án đang hoàn tất thủ tục để triển khai đầu tư có công suất 249,5MW, đến thời điểm này trên địa bàn tỉnh Phú Yên còn có hơn 1.150 hệ thống điện mặt trời mái nhà của các tổ chức, cá nhân đầu tư vận hành thương mại.

Bên cạnh đó còn có 6 dự án thủy điện đang hoạt động, trong đó có 3 dự án thủy điện lớn là Sông Ba Hạ, Sông Hinh và Krông HNăng thuộc quy hoạch bậc thang thủy điện trên sông Ba. Trong quy hoạch phát triển điện lực quốc gia giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045 (Quy hoạch điện VIII), UBND tỉnh Phú Yên đã có văn bản đề nghị Bộ Công thương xem xét cập nhật 32 dự án, trong đó có 11 dự án điện mặt trời với tổng công suất 846,712MWp; 21 dự án điện gió với tổng công suất 3.945,8MW, nhưng hiện nay Chính phủ chưa phê duyệt Quy hoạch điện VIII.

Trong Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045 (Quy hoạch điện VIII), UBND tỉnh Phú Yên đã có văn bản đề nghị Bộ Công Thương xem xét cập nhật 32 dự án, trong đó có 11 dự án điện mặt trời với tổng công suất 846,712 MWp; 21 dự án điện gió với tổng công suất 3.945,8 MW.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, các dự án năng lượng tái tạo ở Phú Yên vẫn còn không ít tồn tại, hạn chế. Theo Ban Kinh tế – Ngân sách HĐND tỉnh Phú Yên, công tác điều tiết phát điện và vận hành liên hồ chứa còn có một số bất cập, gây ảnh hưởng đến đời sống và sinh hoạt của người dân vùng hạ lưu nên 5 năm gần đây vẫn còn xảy ra tình trạng ngập lụt trên diện rộng ở vùng hạ du sông Ba do các thủy điện đầu nguồn xả lũ vào mùa mưa, nhưng đến mùa khô lại thiếu nước phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Đến năm 2021, nguồn điện mặt trời và nguồn điện năng lượng tái tạo khác bị cắt giảm, gây lãng phí nguồn lực xã hội và gây tâm lý lo lắng, bức xúc, giảm động lực phát triển của một số nhà đầu tư. Mặt khác, qua giám sát Ban Kinh tế – Ngân sách HĐND tỉnh Phú Yên nhận thấy có phát sinh số lượng lớn rác thải công nghiệp từ những tấm pin quang điện chưa được xử lý theo quy định, dự báo việc phát triển nhanh các dự án điện mặt trời sẽ gây áp lực cho hệ thống xử lý rác thải công nghiệp trên địa bàn Phú Yên sau 15-20 năm nữa, số lượng lớn tấm pin thải ra nếu không được xử lý triệt để sẽ gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống và sức khỏe người dân.

Lan Anh

Bạn đang đọc bài viết Phú Yên: Rà soát quy hoạch và triển khai các dự án năng lượng tái tạo. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới