Thứ bảy, 27/04/2024 08:54 (GMT+7)
Thứ ba, 30/08/2022 06:30 (GMT+7)

Liên kết xây dựng tour 3 tỉnh Bình Định – Phú Yên – Khánh Hòa để thu hút khách quốc tế

Theo dõi KTMT trên

Với nhiều nét tương đồng trong văn hoá đời sống, phong tục tập quán, sản phẩm du lịch và vị trí địa lý,… Hiệp hội du lịch của 3 tỉnh Bình Định, Phú Yên và Khánh Hoà đã “bắt tay” hợp tác, xây dựng tour liên kết để đẩy mạnh thu hút khách du lịch quốc tế.

Tạo điểm nhấn mới cho du lịch vùng Nam Trung Bộ

Cuối tháng 8 vừa qua, tại TP. Quy Nhơn (tỉnh Bình Định), Sở Du lịch Bình Định phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Phú Yên và Sở Du lịch Khánh Hòa tổ chức hội thảo: “Tour một hành trình ba điểm đến Bình Định - Phú Yên - Khánh Hòa phục vụ khách du lịch Trung Quốc - Hàn Quốc - Nhật Bản”. Đây là Hội thảo nhằm đánh giá tiềm năng, liên kết hợp tác và thúc đẩy phát triển du lịch, tạo đà thu hút khách du lịch quốc tế đến với 3 địa phương này.

Liên kết xây dựng tour 3 tỉnh Bình Định – Phú Yên – Khánh Hòa để thu hút khách quốc tế - Ảnh 1
Du lịch 3 tỉnh Bình Định, Phú Yên và Khánh Hòa liên kết “Tour một hành trình ba điểm đến”. Ảnh- Nguyễn Trí

Phát biểu tại buổi hội thảo, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Bình Định, ông Trần Văn Thanh đã điểm qua những nét tương đồng giữa 3 tỉnh. Cụ thể, nói về vị trí địa lý thì Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa cùng nằm trên dải đất vùng duyên hải Nam Trung Bộ, trên tuyến du lịch xuyên Việt; có vị trí chiến lược về giao lưu kinh tế Bắc - Nam và Đông - Tây; cửa ngõ ra biển của các tuyến hành lang Đông - Tây được nối với đường hàng hải quốc tế qua biển Đông.

Hệ thống giao thông của 3 tỉnh phát triển thuận lợi cho việc liên kết du lịch nói chung và sản phẩm du lịch nói riêng. Trong đó, đường bộ Quốc lộ 1A hiện đã được nâng cấp và mở rộng, hầm Đèo Cả và hầm đèo Cù Mông hoàn thành thuận lợi cho việc tạo kết nối Phú Yên với các tỉnh, các phương tiện vận chuyển phục vụ ngành du lịch.

Ngoài ra, 3 tỉnh này đa số đều có trung tâm đô thị là những thành phố biển với đặc điểm bờ biển dài, nhiều vũng, vịnh, bãi tắm đẹp, thắng cảnh kỳ thú và hấp dẫn; cơ sở hạ tầng đường thủy tương đối hoàn thiện; hệ thống đường sắt thuận lợi phục vụ du lịch xuyên suốt Bắc - Nam.

Hệ thống cảng hàng không đã có sẵn tại đây cũng là một lợi thế vô cùng lớn cho sự hợp tác sắp tới, đặc biệt Bình Định có Cảng hàng không Phù Cát đã khai thác đón khách Hàn Quốc và mở các tuyến bay nội địa kết nối Hà Nội, TP. HCM, Nghệ An, Hải Phòng, Thanh Hóa. Riêng Khánh Hòa có sân bay Quốc tế Cam Ranh kết nối được nhiều điểm đến khác nhau trên thế giới, điển hình như Trung quốc, Hàn Quốc, Malaysia, Hong Kong, Thái Lan, Đài Loan, Singapore.

Nhiều chuyên gia tại buổi hội thảo cũng nhận định rằng, 3 tỉnh Bình Định - Khánh Hòa - Phú Yên hoàn toàn có đủ điều kiện thuận lợi để kết nối xây dựng tour một hành trình ba điểm đến nhằm khai thác và phục vụ thị trường khách Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản đến nghỉ dưỡng tại các resort đẳng cấp quốc tế dọc biển Nam Trung Bộ; tham gia các giải Golf, tìm hiểu văn hóa đặc trưng của 3 địa phương, trải nghiệm khám phá các điểm du lịch, món ăn nổi tiếng…

Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi thì vẫn còn tồn tại một số khó khăn, hạn chế trong việc nâng cao khai thác, thu hút thị trường du khách khu vực Đông Bắc Á đến với Bình Định, Phú Yên, Khánh Hoà. Điển hình là 3 thị trường có tài nguyên khách du lịch lớn: Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản.

Cho đến nay, riêng tỉnh Khánh Hòa mới chỉ khai thác thành công thị trường khách Trung Quốc chiếm 67% tổng lượt khách quốc tế, Hàn Quốc chiếm 3% tổng lượt khách quốc tế. Còn tỉnh Bình Định cũng chỉ mới khai thác thành công khách Hàn Quốc với tỉ lệ chiếm 20,8% tổng lượt khách quốc tế.

Liên kết phát huy triệt để lợi thế

Nhằm khắc phục tình trạng này, lãnh đạo các tỉnh miền Trung đề xuất mỗi địa phương cần xác định rõ thế mạnh về tài nguyên, sản phẩm du lịch đặc sắc của từng vùng để dễ dàng cho việc xây dựng sản phẩm du lịch chung “Một hành trình ba điểm đến” và kéo dài thời gian du khách lưu trú tại 3 tỉnh.

Đồng thời, để có thể khai thác hiệu quả tuyến du lịch đặc biệt này, 3 tỉnh cần chú trọng việc xây dựng những tương đồng về cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch. Chú tâm nghiên cứu thật kỹ các điểm đến để đưa vào hành trình, đảm bảo sự kết nối thông suốt, khai thác được những lợi thế nhưng không trùng lặp sản phẩm giữa các địa phương.

Ngoài ra, các cơ quan quản lý địa phương cần đẩy mạnh công tác xúc tiến, quảng bá; xây dựng các sản phẩm mới, các sản phẩm du lịch, các tour mới có sức hấp dẫn để thu hút du khách, tạo nên chuyến đi có nhiều trải nghiệm, nhiều sự hưởng thụ hơn cho khách du lịch.

Liên kết xây dựng tour 3 tỉnh Bình Định – Phú Yên – Khánh Hòa để thu hút khách quốc tế - Ảnh 2
Du lịch biển luôn là lựa chọn được nhiều du khách yêu thích khi đến các tỉnh miền Trung. Ảnh minh hoạ 

Tại buổi hội thảo, ông Định Trần Văn Thanh, Giám đốc Sở Du lịch Bình Định nhấn mạnh: “Muốn đi nhanh, hãy đi một mình, muốn đi xa, hãy đi cùng nhau,” đây chính là sự đúc kết cho những thành công được tạo nên từ sự hợp tác, gắn kết và bổ trợ cho nhau cùng phát triển.

Sự phối hợp du lịch giữa 3 tỉnh khu vực Nam Trung Bộ trong tương lai sẽ là bước đệm để có thể tận dụng, khai thác tiềm năng, thế mạnh tài nguyên du lịch của 3 địa phương trong liên kết, phát triển sản phẩm du lịch, điểm đến mới đặc sắc để xây dựng tour một hành trình ba điểm đến nhằm thu hút và phục vụ thị trường khách du lịch Trung Quốc - Hàn Quốc - Nhật Bản có trọng tâm, trọng điểm nhất định.

Huỳnh Mai

Bạn đang đọc bài viết Liên kết xây dựng tour 3 tỉnh Bình Định – Phú Yên – Khánh Hòa để thu hút khách quốc tế. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới