Thứ sáu, 29/03/2024 15:12 (GMT+7)
Thứ hai, 27/01/2020 09:11 (GMT+7)

Phó Thủ tướng: Đặt ưu tiên chống dịch corona lên trên lợi ích kinh tế

Theo dõi KTMT trên

Chiều 26/1 (tức mùng 2 Tết), Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã chủ trì cuộc họp khẩn đối phó virus corona, khẳng định Việt Nam đang kiểm soát dịch bệnh.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cho biết, tình hình dịch bệnh tại Việt Nam chưa có biến động xấu hơn như tình hình dịch bệnh tại Trung Quốc - khi số ca nhiễm và số người tử vong tăng nhanh trong những ngày Tết vừa qua.

Phó Thủ tướng khẳng định, tinh thần chung của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ là tập trung ở mức cao nhất để phát hiện kịp thời, sớm nhất có thể các trường hợp nghi ngờ lây nhiễm để khoanh vùng, cách ly tuyệt đối... nhất định không để dịch lây lan trong cộng đồng.

Phó Thủ tướng: Đặt ưu tiên chống dịch corona lên trên lợi ích kinh tế - Ảnh 1
Triển khai đồng loạt việc khai báo y tế tại tất cả các cửa khẩu trong cả nước đối với hành khách nhập cảnh đến từ Trung Quốc.

"Dù có phải hy sinh lợi ích kinh tế, chúng ta vẫn phải đặt ưu tiên cho phòng chống dịch bệnh, ngăn ngừa dịch lây nhiễm. Chúng ta không chỉ chú ý khâu quản lý người đến từ vùng dịch vào Việt Nam như các biện pháp đã nêu, mà quên khâu theo dõi, quản lý sức khỏe tất cả các khách du lịch, dù là người nước nào nhưng đã từng tới vùng có dịch trong vòng 14 ngày trước khi vào Việt Nam. Khi phát hiện dấu hiệu nghi ngờ, phải cách ly, điều trị ngay", Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh.

Ứng phó dịch bệnh không là nhiệm vụ của riêng ai, theo đó, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, tiếp tục thực hiện chỉ đạo đồng thời khuyến cáo công dân Việt Nam hạn chế tối đa tới các vùng có dịch: "Đối với một số khách du lịch có thể là phiền hà nếu họ không hiểu rõ. Nhưng chúng ta phải vận động để du khách tự nguyện hợp tác và họ thấy rằng đây là lợi ích không chỉ của bản thân họ, mà còn của cả cộng đồng. Không chỉ cộng đồng Việt Nam mà còn cộng đồng thế giới. Chúng ta phải theo sát, quản lý chặt, đặc biệt với những hành khách đến từ những nơi hoặc đã có tiếp xúc với các trung tâm dịch tại Trung Quốc".

Tại cuộc họp, Phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) Đặng Quang Tấn cũng cập nhật diễn biến tình hình dịch bệnh cho biết, Trung Quốc đã ghi nhận 2.019 trường hợp nhiễm bệnh tại hơn 30 tỉnh, thành phố, trong đó 56 người đã tử vong. 15 cán bộ y tế Trung Quốc đã mắc bệnh và đã có trường hợp tử vong.

Quảng Đông là địa phương có số ca mắc cao thứ ba và đây là tỉnh giáp với Việt Nam. Tính đến thời điểm hiện tại, miền Bắc Việt Nam có 15 trường hợp sốt đến từ vùng dịch, trong đó có 13 người Việt Nam và 2 người Trung Quốc, đang theo dõi và xét nghiệm. Tại miền Nam ghi nhận 2 người Trung Quốc sốt đang được cách ly, ban đầu dương tính với virus corona mới và đang tiếp tục cách ly xét nghiệm chéo. Tại miền Trung, có 24 ca sốt liên quan đến vùng dịch tại Trung Quốc, trong đó 14 người được loại trừ và 10 ca đang tiếp tục được theo dõi thêm. Khu vực Tây Nguyên chưa ghi nhận trường hợp nào.

"Chưa có công dân Việt Nam bị nhiễm bệnh do nCoV. Dịch bệnh tại Trung Quốc đang tăng nhanh về số mắc và tử vong, đồng thời có lây sang cán bộ y tế. Hiện lưu lượng người Trung Quốc đến Việt Nam du lịch trong dịp Tết rất cao, chủ yếu nhập cảnh qua các cửa khẩu", ông Tấn cho biết.

Theo các chuyên gia y tế, Việt Nam đang ở tình huống 2 trong bản kế hoạch ứng phó với dịch bệnh - ghi nhận trường hợp bệnh xâm nhập. Bộ Y tế và các cơ quan chức năng đang tiếp tục triển khai, tăng cường các hoạt động đáp ứng đối với tình huống 3 - dịch bệnh lây lan tại cộng đồng.

Thiên Bình

Bạn đang đọc bài viết Phó Thủ tướng: Đặt ưu tiên chống dịch corona lên trên lợi ích kinh tế. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hà Nội dự kiến xây đường tàu dọc 2 bờ sông Hồng
Theo đồ án điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội, Thủ đô sẽ nghiên cứu hệ thống xe buýt hiện đại hoặc tuyến monorail (hệ thống đường tàu một ray) chạy ven 2 bờ sông Hồng để kết hợp du lịch, cảnh quan.

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.