Thứ sáu, 29/03/2024 04:25 (GMT+7)
Thứ tư, 16/09/2020 14:17 (GMT+7)

Phía sau thương vụ Oracle mua lại TikTok

Theo dõi KTMT trên

CEO của ByteDance - ông Zhang Yiming, đã từ chối bán lại TikTok cho Microsoft và thay vào đó chọn Oracle, đằng sau quyết định này là cả một cuộc đấu tranh không ngừng giữa các nhóm lợi ích.

Phía sau thương vụ Oracle mua lại TikTok - Ảnh 1

Cụ thể, việc ByteDance từ chối bán TikTok cho Microsoft là đỉnh điểm của áp lực từ phía các nhà đầu tư ByteDance đặt lên vai ông Zhang. ByteDance khi đó đã bị mắc vào thế buộc phải bán TikTok nhằm cứu vãn ứng dụng này, vừa phải cân bằng lợi ích cho chính phủ Mỹ và Trung Quốc.

Được biết, các nhà đầu tư lớn của ByteDance là Sequoia và General Atlantic đã tỏ ra lo ngại về cái giá mà Microsoft khi mua lại TikTok khiến Zhang Yiming chọn phương án chỉ bán cổ phần TikTok cho Oracle, thay vì thoái vốn hoàn toàn.

Đây có thể là một nước đi mạo hiểm của ông Zhang. Tổng thống Mỹ Donald Trump trước đó đã nói rõ rằng ông muốn TikTok phải được chuyển giao hoàn toàn cho một công ty Mỹ hoặc sẽ bị cấm hoàn toàn sau ngày 20/9.

Chính phủ Trung Quốc cũng không còn đủ kiên nhẫn khi chứng kiến Mỹ "chèn ép" doanh nghiệp của mình, nước này đã cập nhật các quy tắc xuất khẩu và chuyển giao công nghệ nhằm dựng rào chắn cho thương vụ bán đi TikTok.

Các quan chức Bắc Kinh tuyên bố rằng ByteDance không nên bị chính quyền Trump ép buộc vào một thỏa thuận.

Các giám đốc điều hành của Microsoft đã tỏ ra thất vọng trong suốt tuần qua khi ByteDance không đồng ý với con số 20 tỷ USD cho hoạt động kinh doanh của TikTok tại Mỹ. Ngoài khoản tiền trên, ByteDance có thể được trả thêm các khoản bổ sung dựa vào thành tích hoạt động của TikTok trong tương lai.

Tuy nhiên, các nhà đầu tư ByteDance cho rằng 20 tỷ USD chưa đúng với tiềm năng của TikTok. Khi tranh cãi về giá mua của mình với chính quyền Trump và các nhà lập pháp Mỹ, Microsoft đã làm Zhang khó chịu vì họ coi TikTok là một rủi ro bảo mật mà nó có thể khắc phục. ByteDance đã khẳng định rằng quyền sở hữu TikTok của họ không rủi ro như vậy.

Trong khi đó, Sequoia và General Atlantic đã thỏa thuận với Oracle về việc chỉ bán một phần cổ phiếu của ByteDance trong TikTok, thay vì thoái vốn toàn bộ.

Lo ngại về sự thiếu chắc chắn của ByteDance, Microsoft đã hỏi công ty Trung Quốc liệu họ có thua trong cuộc đua mua lại TikTok hay không, tập đoàn công nghệ của Mỹ còn hỏi liệu họ có thể thay đổi cấu trúc thỏa thuận để cạnh tranh với Oracle hay không.

Dù vậy, ByteDance đã chọn Oracle ngay cả khi Microsoft đưa ra một thỏa thuận tương tự. Oracle đã giành lợi thế trong việc lấy lòng các nhà đầu tư của ByteDance và đã giúp Zhang Yiming cảm thấy thoải mái hơn về mối quan hệ đối tác giữa các bên.

Vào Chủ nhật, Microsoft thông báo ByteDance đã từ chối đề nghị mua lại công ty TikTok.

Một số nguồn tin cho biết, ByteDance đã làm việc sốt sắng trong vài ngày qua để hoàn thành thỏa thuận để cho phép công ty Trung Quốc giữ lại cổ phần thiểu số trong TikTok và giải quyết các lo ngại về an ninh của Mỹ.

Oracle cũng đang đàm phán để nắm giữ một lượng cổ phần khá lớn trong hoạt động kinh doanh của TikTok ở Mỹ, phần còn lại thuộc sở hữu của General Atlantic và Sequoia. Oracle cũng sẽ tiếp quản việc quản lý dữ liệu người dùng của TikTok tại Mỹ và chịu trách nhiệm về sự an toàn của nó, theo các nguồn tin.

Bắc Hiệp

Bạn đang đọc bài viết Phía sau thương vụ Oracle mua lại TikTok. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.