Thứ ba, 23/04/2024 21:07 (GMT+7)
Thứ ba, 14/12/2021 18:00 (GMT+7)

PCT UBND tỉnh Lâm Đồng đạt giải vàng quy hoạch quốc gia

Theo dõi KTMT trên

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Phạm S đoạt giải vàng với công trình khoa học liên quan đến kiến trúc cảnh quan trong điều kiện biến đổi khí hậu và cách mạng công nghiệp 4.0.

Tối ngày 12/12, tại Nhà hát lớn Hà Nội, nhiều tổ chức, cá nhân đã được vinh danh trao giải tại buổi lễ trao giải thưởng Quy hoạch đô thị quốc gia lần thứ II. Tại buổi lễ, TS Phạm S - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng được trao giải vàng với công trình khoa học: Kiến trúc cảnh quan trong điều kiện biến đổi khí hậu và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Công trình khoa học này được ông Phạm S dành thời gian trên 10 năm để nghiên cứu về cảnh quan đô thị và cảnh quan nông thôn ở các quốc gia trên thế giới và trong nước. Trên cơ sở đó, tác giả phân tích những chức năng riêng có của các đô thị trên toàn cầu. Đồng thời, đề xuất các giải pháp tiếp cận theo xu thế thời đại để chỉnh trang đô thị ở TP.Đà Lạt theo mô hình của Hà Lan và cơ sở khoa học xây dựng đô thị cảnh quan, đô thị carbon thấp, giải pháp tổng thể quy hoạch nông thôn mới trong quá trình đô thị hóa ở Việt Nam. 

Tác giả đã nghiên cứu nhiều nguồn tài liệu khác nhau, giới thiệu các kiến trúc sư cảnh quan nổi tiếng trên thế giới. Từ đó, tổng hợp công trình nghiên cứu thành một cuốn sách có nội dung phong phú, với nhiều điểm mới và tính khám phá.

PCT UBND tỉnh Lâm Đồng đạt giải vàng quy hoạch quốc gia - Ảnh 1
TS.KTS Hoàng Đạo Cương - Thứ trưởng Bộ VHTT&DL trao giải vàng cho ông Phạm S.

Được biết, Giải thưởng Quy hoạch Đô thị Quốc gia lần thứ II năm 2020 do Hội Quy hoạch phát triển Đô thị Việt Nam tổ chức, được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ và sự bảo trợ của Bộ Xây dựng, Bộ TN&MT và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam. 

Giải thưởng nhằm tôn vinh các tác giả là kiến trúc sư, các nhà quy hoạch, các nhà quản lý đô thị, các doanh nghiệp, các nhà thầu xây dựng, các tổ chức xã hội, người dân có những đóng góp xuất sắc trong quá trình tham gia vào công tác quy hoạch, phát triển đô thị và điểm dân cư nông thôn Việt Nam; Tạo động đẩy mạnh hoạt động sáng tác, nâng cao năng lực chuyên môn, góp phần định hướng tư duy sáng tạo trong quy hoạch đô thị, điểm dân cư nông thôn, hướng tới phát triển bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu, đô thị xanh, thông minh. 

Sau một thời gian phát động, Ban tổ chức Giải thưởng Quy hoạch đô thị Quốc gia lần thứ II đã nhận được 182 tác phẩm dự thi từ các tổ chức, cá nhân cả ở Việt Nam và nước ngoài với số lượng gần gấp 2 lần số tác phẩm dự giải lần thứ I. Các công trình nghiên cứu được dự thi có tính phổ quát rộng nhiều lĩnh vực liên quan: Lịch sử, giá trị các kiến trúc cảnh quan; Các nguyên tắc định hướng thiết kế cảnh quan; Các kiến trúc cảnh quan đạt giải thưởng quốc tế; Kỹ thuật vườn ươm cây cảnh quan…

Điều đặc biệt là từng kiến trúc cảnh quan đạt giải thưởng quốc tế, tác giả tìm tòi phân tích kỹ lưỡng, xác định giá trị cốt lõi nhất đối với kiến trúc cảnh quan đó là gì để bạn đọc dễ nghiên cứu, tham khảo.

Ngoài ra, tác giả có thể vận dụng định hướng quy hoạch nông thôn mới trong quá trình đô thị hóa và quy hoạch đô thị trong điều kiện biến đổi khí hậu và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0; Tác giả cũng phân tích, đề xuất trong điều kiện thực tế ở Việt Nam có những đô thị đạt đô thị sinh thái, đô thị cảnh quan tầm cỡ quốc gia và quốc tế trong tương lai.

Giải thưởng Quy hoạch đô thị quốc gia lần thứ II do Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam tổ chức, cơ cấu giải thường gồm: 4 giải đặc biệt, 18 giải vàng, 16 giải bạc, 25 giải đồng, 25 giải khuyến khích và 11 xuất sắc, tiêu biểu cho các tổ chức cá nhân.

Cá nhân, tổ chức được nhận các giải thưởng Quy hoạch đô thị quốc gia lần thứ II là những nhà khoa học đã có ý tưởng sáng tạo, làm nền móng cho kiến trúc cảnh quan hiện đại ngày nay. Các lý thuyết chuyên sâu mang tính khoa học cao, các công trình kiến trúc cảnh quan của họ là tài sản vô cùng quý báu cả lý luận và thực tiễn; Là tài liệu tham khảo cả chuỗi thời gian trong đào tạo và nghiên cứu khoa học cho cho biết bao thế hệ kiến trúc sư cảnh quan trên toàn cầu.

Bên cạnh đó, các tác giả cũng giới thiệu các nguyên tắc cơ bản trong thiết kế cảnh quan để bạn đọc tiếp cận nghiên cứu và ứng dụng trong thực tiễn kiến trúc cảnh quan trong tương lai.

Thanh Tùng

Bạn đang đọc bài viết PCT UBND tỉnh Lâm Đồng đạt giải vàng quy hoạch quốc gia. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hà Tĩnh khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024
Tối 21/4, tại quảng trường Hồ Tùng Mậu (Khu du lịch Thiên Cầm, Cẩm Xuyên), UBND tỉnh Hà Tĩnh đã long trọng tổ chức khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024 với chủ đề “Hà Tĩnh – Thanh âm ngày nắng mới”.

Tin mới

Hà Tĩnh khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024
Tối 21/4, tại quảng trường Hồ Tùng Mậu (Khu du lịch Thiên Cầm, Cẩm Xuyên), UBND tỉnh Hà Tĩnh đã long trọng tổ chức khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024 với chủ đề “Hà Tĩnh – Thanh âm ngày nắng mới”.