Thứ sáu, 10/05/2024 19:48 (GMT+7)
Thứ ba, 12/09/2023 16:30 (GMT+7)

Ông chủ Cromit Nam Việt, doanh nghiệp vừa bị xử phạt 3 tỷ đồng vì xả thải là ai?

Theo dõi KTMT trên

Công ty Cổ phần Cromit Nam Việt vừa bị Bộ Tài nguyên và Môi trường xử phạt trên 3 tỷ đồng do vi phạm quy chuẩn kỹ thuật về khí thải, xả chất thải không qua xử lý ra môi trường. Hiện ông Lê Minh Tuấn là người đại diện theo pháp luật của công ty.

Xử phạt 3 tỷ đồng, đình chỉ hoạt động đến hết tháng 1/2024

Ngày 12/9, tin từ UBND huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa cho biết Chánh Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) vừa ký quyết định xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực môi trường đối với Công ty Cổ phần Cromit Nam Việt (đóng tại xã Vân Sơn, huyện Triệu Sơn) tổng số tiền lên tới 3 tỷ đồng.

Theo quyết định xử phạt, với hành vi thải bụi, khí thải vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải từ 1,1 lần đến dưới 1,5 lần trong trường hợp lưu lượng khí thải từ 65.000 m3/giờ đến dưới 70.000 m3/giờ, Công ty Cổ phần Cromit Nam Việt đã bị phạt 850 triệu đồng, đình chỉ hoạt động của nguồn phát sinh chất thải gây ô nhiễm môi trường của cơ sở đến cuối tháng 1/2024.

Ông chủ Cromit Nam Việt, doanh nghiệp vừa bị xử phạt 3 tỷ đồng vì xả thải là ai? - Ảnh 1
Quyết định xử phạt hành chính của Bộ TN&MT đối với Cty cổ phần Cromit Nam Việt.

Với hành vi xây, lắp đặt thiết bị, đường ống, các đường thải khác để xả chất thải không qua xử lý ra môi trường, doanh nghiệp này bị phạt 900 triệu đồng; đồng thời bị tước quyền sử dụng Giấy phép xả nước thải vào nguồn đến cuối tháng 1/2024.

Ngoài ra, Công ty Cổ phần Cromit Nam Việt còn vi phạm trong việc xả nước thải có chứa các thông số nguy hại tới môi trường vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải từ 5 lần trở lên, đã bị xử phạt 270 triệu đồng và hình phạt tăng thêm 1,1 tỷ đồng.

Được biết, Công ty Cổ phần Cromit Nam Việt được thành lập từ ngày 23/09/2008. Hiện ông Lê Minh Tuấn - Giám đốc Công ty là người đại diện theo pháp luật của Công ty.

Doanh nghiệp đã nhiều lần bị người dân phản ánh

Cuối năm 2018, do quá bức xúc trước tình trạng ô nhiễm quanh khu vực nhà máy của Công ty Cromit Nam Việt, nhiều người dân xã Vân Sơn đã đưa các vật dụng, đồ dùng ra đường để chặn đoàn xe container chở hàng vào nhà máy, vì nghi ngờ đoàn xe này chở hóa chất độc hại. Sau đó, công ty này đã phải dừng hoạt động một thời gian.

Ông chủ Cromit Nam Việt, doanh nghiệp vừa bị xử phạt 3 tỷ đồng vì xả thải là ai? - Ảnh 2
Công ty Cổ phần Cromit Nam Việt bị xử phạt trên 3,1 tỉ đồng do xả thải "đầu độc" môi trường.

Đến ngày 21/12/2021, UBND tỉnh Thanh Hóa đã ra quyết định số 5256/QĐ-UBND về việc Phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất Ferocrom các bon và các sản phẩm muối kim loại (tại xã Vân Sơn, huyện Triệu Sơn) của Công ty Cromit Nam Việt.

Thế nhưng đến năm 2022, tình trạng này vẫn chưa được khắc phục khiến, 200 hộ dân sinh sống tại thôn 3, xã Vân Sơn, huyện Triệu Sơn (Thanh Hóa) phải gửi đơn kiến nghị tới các cơ quan chức năng, phản ánh về tình trạng ô nhiễm không khí nghiêm trọng do Công ty cổ phần Cromit Nam Việt (Công ty Cromit Nam Việt) gây ra.

Mức xử phạt vi phạm chưa đủ sức răn đe

Theo Luật sư Đặng Xuân Cường, Văn phòng Luật sư Trương Anh Tú, pháp luật hiện hành đã có tương đối đầy đủ các văn bản quy định về việc xử lý các hành vi gây ô nhiễm môi trường trong đó có hành vi xả thải không đạt yêu cầu. Tuy nhiên, vẫn có tình trạng doanh nghiệp chấp nhận bị phạt còn hơn đầu tư hệ thống xử lý do mức xử phạt vi phạm theo quy định hiện hành với nhiều trường hợp là chưa đủ sức răn đe. Hơn nữa, việc vận dụng và thực thi pháp luật của những người có trách nhiệm là chưa thực sự quyết liệt và hiệu quả.

Để quản lý tốt việc xả thải tại các KCN, tôi cho rằng trong thời gian tới đây chúng ta cần nghiên cứu, xây dựng các văn bản pháp luật quy định một cách cụ thể hơn về việc xây dựng hạ tầng xử lý chất thải. Cùng với đó, trong các văn bản xử phạt cần phải tăng chế tài xử phạt đối với các hành vi xả thải gây ô nhiễm môi trường. Các chế tài này phải đảm bảo đủ sức răn đe đối với những đối tượng có hành vi xả thải ra môi trường, kiên quyết không có sự nương tay cho những hành vi gây ô nhiễm môi trường dù đối tượng này là bất cứ ai.

Anh Thư

Bạn đang đọc bài viết Ông chủ Cromit Nam Việt, doanh nghiệp vừa bị xử phạt 3 tỷ đồng vì xả thải là ai?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới