Thứ tư, 24/04/2024 18:13 (GMT+7)
    Chủ nhật, 12/12/2021 09:43 (GMT+7)

    Ôm đất chậm trả tiền thuê, HUD bị phạt hàng trăm tỉ đồng

    Theo dõi KTMT trên

    Kết quả kiểm toán năm 2020 cho thấy, HUD bị phạt gần 316 tỉ đồng do chậm nộp tiền sử dụng đất và tiền thuê đất.

    Một trong những nội dung được Kiểm toán Nhà nước đưa ra trong báo cáo kiểm toán năm 2020 là các hoạt động liên quan việc quản lý, sử dụng vốn, tài sản Nhà nước tại Tổng công ty Đầu tư phát triển Nhà và Đô thị (HUD).

    Cụ thể, HUD đã bị phạt gần 316 tỉ đồng trong năm vừa qua do chậm nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất tại 4 dự án bất động sản bao gồm Dự án Thanh Lâm - Đại Thịnh 2 (Hà Nội) 4,1 tỷ; Dự án Phú Mỹ (Quảng Ngãi) 1,5 tỷ; Dự án Chánh Mỹ giai đoạn 1 (Bình Dương) 304 tỷ; và Dự án HUD - Sơn Tây (Hà Nội) 6,3 tỷ đồng.

    Ôm đất chậm trả tiền thuê, HUD bị phạt hàng trăm tỉ đồng - Ảnh 1
    Dự án HUD Mê Linh Central (Thanh Lâm - Đại Thịnh) tại Hà Nội. 

    Liên quan hoạt động quản lý và sử dụng đất, Kiểm toán Nhà nước cho biết tại công ty mẹ - HUD, việc giao đất trên thực địa còn chậm tại Dự án Thanh Lâm - Đại Thịnh 2 và HUD - Sơn Tây, cũng như chưa giao một phần diện tích gần 10.000 m2 tại Dự án Chánh Mỹ giai đoạn 1 làm ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện các dự án.

    Bên cạnh đó, một số diện tích tại Dự án KĐT Văn Quán và KĐT Việt Hưng (Hà Nội) đã được giao đất nhưng HUD chưa triển khai xây dựng công trình.

    Công ty mẹ - HUD cũng chưa tính tiền sử dụng đất với gần 10.000 m2 thuộc Dự án HUD - Sơn Tây; chưa ký hợp đồng thuê đất với hơn 18.000 m2 thuộc Dự án Thanh Lâm - Đại Thịnh 2 và 79.000 m2 khác thuộc Dự án KĐT mới Phước An.

    Tại Dự án KĐT Chánh Mỹ giai đoạn 2, dù địa phương đã giải phóng mặt bằng và bàn giao đất trên thực địa từ năm 2009-2010 với gần 182/226 ha, đã tính tiền sử dụng đất từ năm 2010-20211 với giá trị 245 tỷ đồng, nhưng HUD vẫn đề xuất tạm dừng triển khai và được UBND tỉnh Bình Dương chấp thuận.

    Đến năm 2018, tổng công ty này mới đề nghị UBND tỉnh Bình Dương được tiếp tục triển khai dự án và được chấp thuận. Tuy nhiên, do dự án bị kéo dài qua các thời kỳ, các chế độ chính sách về đầu tư và giải phóng mặt bằng có nhiều thay đổi, nên UBND tỉnh Bình Dương đã chỉ đạo rà soát lại hồ sơ pháp lý của dự án.

    Sau quá trình rà soát, UBND tỉnh cho biết với quy mô gần 226 ha, thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư dự án này thuộc về Thủ tướng. Vì vậy, tháng 5 vừa qua, UBND tỉnh Bình Dương đã chỉ đạo UBND thành phố Thủ Dầu 1 và các sở ban ngành thống nhất phương án khả thi, phù hợp để điều chỉnh phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng, xác định nghĩa vụ tài chính về đất và hướng dẫn HUD các thủ tục pháp lý đảm bảo theo quy định pháp luật.

    Ngoài những tồn tại ở công ty mẹ - HUD, các công ty thành viên của tổng công ty này cũng có nhiều hạn chế trong hoạt động quản lý và sử dụng đất những năm vừa qua.

    Trong đó, HUDLand bị xác định chưa điều chỉnh quy hoạch, mục đích sử dụng đất và chưa tính tiền sử dụng đất với hơn 3.500 m2 thuộc Dự án đầu tư xây dựng nhà vườn tại khu B - KĐT mới đường Lê Thái Tổ, Bắc Ninh.

    Tương tự, HUD Nha Trang chưa giải phóng xong mặt bằng với gần 5.450 m2, chưa ký hợp đồng thuê hơn 5.100 m2 thuộc Dự án KĐT mới Phước Long và gần 2.000 m2 thuộc Dự án Khu biệt thự Nha Trang - Sea Park.

    Tại HUD8, công ty này chưa hoàn thiện thủ tục cấp sổ hồng cho bên mua theo quy định với 7 căn hộ thuộc Dự án nhà ở thấp tầng TT2; TT6B; TT6D Linh Đàm.

    Về quản lý tài chính dài hạn của Tổng công ty HUD, theo Kiểm toán Nhà nước, công ty mẹ có hiệu quả đầu tư chưa tương xứng với vốn góp đầu tư.

    Trong số 17 công ty con, công ty liên kết của HUD, có 3 công ty có mức lợi nhuận thấp, tỉ suất lợi nhuận/vốn thấp, chia cổ tức 2-5%.

    4 công ty có lợi nhuận thấp, không chia cổ tức. Còn 1 công ty con có kết quả kinh doanh lỗ, và 4 công ty liên doanh, liên kết làm ăn thua lỗ.

    Kiểm toán Nhà nước yêu cầu Tổng công ty HUD rút kinh nghiệm đối với các tập thể, cá nhân trong đầu tư tài chính dài hạn vào các công ty con nhưng bị thua lỗ. Và nhanh chóng liên hệ, làm việc với các địa phương để xử lý những sai phạm một cách nhanh chóng nhất.

    Quý Phi

    Bạn đang đọc bài viết Ôm đất chậm trả tiền thuê, HUD bị phạt hàng trăm tỉ đồng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

    Tin mới