Chủ nhật, 28/04/2024 16:25 (GMT+7)
Thứ tư, 04/03/2020 16:13 (GMT+7)

Ô tô vào sân bay đón trả khách dưới 10 phút không phải trả phí

Theo dõi KTMT trên

Bộ trưởng GTVT yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) lắp đặt hệ thống đếm giờ để không thu tiền xe vào sân bay đón trả khách dưới 10 phút.

Tại cuộc họp về việc thu phí đường dẫn vào các sân bay mới đây, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể đã thống nhất phương án không tính phí sử dụng đường dẫn vào sân bay đối với ô tô trong khoảng thời gian nhất định (dự kiến 10 phút đầu).

Người đứng đầu Bộ GTVT yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) phải lắp đặt hệ thống kiểm soát thời gian ô tô xong trước 31/3 cho tất cả các cảng hàng không có thu tiền. Hiện nay ACV đang đầu tư, xây dựng và hoàn thiện hệ thống kiểm soát xe ra, vào nhà ga hàng không do doanh nghiệp này quản lý, khai thác.

Đến nay, 3 cảng hàng không cấp 1 là Nội Bài, Tân Sơn Nhất và Đà Nẵng đang hoàn tất việc lắp đặt hệ thống; 18 cảng hàng không còn lại còn lại đã có 2 cảng hoàn thành công tác xây dựng, đang lắp đặt hệ thống; 16 cảng hàng không đã lập hồ sơ dự án đầu tư và nộp hồ sơ xin cấp phép thi công lên Cục Hàng không Việt Nam. Tuy nhiên, phòng trường hợp tắc ở cửa ra vào sân bay, dự kiến không quy định cứng nhắc 10-15 phút, mà sau này sẽ có hệ thống giám sát để phân ra xe nào chỉ đón trả khách và xe nào đỗ trong sân bay. Để giải quyết được những vấn đề này, trong quá trình vận hành ACV sẽ phải giám sát, theo dõi nhằm điều chỉnh cho phù hợp.

Ô tô vào sân bay đón trả khách dưới 10 phút không phải trả phí - Ảnh 1

Cũng theo lãnh đạo ACV, trước mắt đơn vị đang đầu tư, xây dựng và hoàn thiện hệ thống kiểm soát xe ra vào nhà ga tại 3 cảng hàng không lớn nhất gồm sân bay quốc tế Nội Bài, Tân Sơn Nhất và Đà Nẵng. Chính sách này sẽ áp dụng trước tiên tại các cảng hàng không đã lắp đặt hệ thống kiểm soát thời gian ô tô ra vào cảng. Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu ACV trước ngày 31/3 phải lắp đặt xong hệ thống kiểm soát thời gian ô tô ra vào tại tất cả các cảng hàng không có thu tiền.

Đối với 18 cảng hàng không còn lại, đã có hai cảng đã hoàn thành công tác xây dựng, hiện đang lắp đặt hệ thống. Như vậy, chỉ còn 16 cảng hàng không đã lập hồ sơ dự án đầu tư và nộp hồ sơ xin cấp phép thi công lên Cục Hàng không Việt Nam.

Vấn đề thu phí xe ra vào sân bay của ACV được quan tâm trong nhiều năm qua. Thông thường, ô tô sử dụng đường dẫn vào các nhà ga để đón trả khách sẽ phải trả mức phí nhất định. Như ở sân bay Nội Bài, mức thu là 15.000 đồng cho giờ đầu tiên và 10.000 đồng cho các giờ tiếp theo. Ô tô dù chỉ vào đón trả khách trong vài phút cũng đều phải chịu mức phí tương đương 1 giờ.

Liên bộ Tài chính – GTVT thống nhất báo cáo Thủ tướng phương án xử lý đối với số tiền ACV thực tế đã thu phí xe vào sân bay giai đoạn 2012 - 2017 theo hướng trước mắt, không xử lý kinh tế đối với số tiền ACV đã thu được từ dịch vụ đường dẫn vào nhà ga hàng không đối với ô tô đưa, đón trả khách giai đoạn 2012-2017.

Từ ngày 1/10/2015, phí dịch vụ sử dụng đường dẫn vào nhà ga sân bay được quy định tại thông tư 36/2015/TT-BGTVT thuộc danh mục dịch vụ phi hàng không thiết yếu, không nằm trong danh mục dịch vụ do Nhà nước định giá

Do đó, doanh nghiệp cảng hàng không được thu tiền dịch vụ, quyết định mức thu và niêm yết mức thu theo quy định của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật hàng không dân dụng Việt Nam, nộp thuế, nghĩa vụ ngân sách theo quy định.

Đầu năm 2018, Thanh tra Chính phủ kết luận từ năm 2012 đến hết 2015, ACV thu được 551 tỉ đồng từ việc thu phí sử dụng sân đường dẫn vào nhà ga. Việc thu phí này dù mang lại lợi ích cho ACV và cho Nhà nước nhưng không đúng quy định của Luật đất đai và Luật hàng không dân dụng.

ACV không bị xử lý kinh tế đối với số tiền đã thu từ dịch vụ đường dẫn vào nhà ga do là doanh nghiệp này đã thực hiện các nghĩa vụ ngân sách theo quy định và kết luận thanh tra của Thanh tra Chính phủ cũng không kiến nghị xử lý kinh tế với số tiền ACV đã thu.

Tuy nhiên, Bộ Tài chính chỉ rõ ACV chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính với phần đất sử dụng để làm đường và thu phí vào sân bay suốt nhiều năm qua. Phần giá trị tài sản trên đất (đường dẫn vào sân bay) do ACV đầu tư và có thu tiền (có mục đích kinh doanh) nên phải nộp tiền thuê đất theo quy định. Theo Bộ Tài chính, Tổng công ty Cảng hàng không phải bị truy thu đủ số tiền thuê đất từ khi bắt đầu thực hiện thu phí.

Bảo Khanh

Bạn đang đọc bài viết Ô tô vào sân bay đón trả khách dưới 10 phút không phải trả phí. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới