Ô nhiễm không khí giảm mạnh trong tháng 3/2020
Tổng cục Môi trường cho biết chất lượng không khí tại các đô thị trong tháng 3 đều duy trì ở mức khá tốt. Tại Hà Nội, mặc dù tình trạng ô nhiễm bụi PM2.5 vẫn tiếp tục diễn ra nhưng mức độ đã giảm hơn so với tháng 1 và 2.
Hà Nội vắng vẻ sau lệnh cách ly xã hội. (Ảnh: Ngọc Thắng/Thanh niên) |
Theo Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường), tháng 3/2020 vừa qua là thời gian giao mùa trong năm với những thay đổi rõ rệt của thời tiết. Nhiệt độ trung bình ngày tăng cao hơn những tháng trước đó, vẫn còn xuất hiện những đợt không khí lạnh ở miền Bắc, tuy nhiên kèm theo đó là những ngày mưa ẩm, không còn kiểu thời tiết khô hanh.
Chính những yếu tố thời tiết này cùng với việc hạn chế, giảm thiểu các hoạt động sản xuất, giao thông… do ảnh hưởng của dịch Covid-19 đã khiến cho chất lượng không khí tại thủ đô Hà Nội và một số đô thị trên cả nước có sự thay đổi so với những tháng trước.
Cụ thể, mặc dù tình trạng ô nhiễm bụi PM2.5 vẫn tiếp tục diễn ra tại Hà Nội tuy nhiên mức độ ô nhiễm đã giảm hơn so với tháng 1 và 2. Đối với các đô thị khác, chất lượng không khí trong tháng 3 đều duy trì ở mức khá tốt với tất cả các thông số đặc trưng cho môi trường không khí xung quanh đều nằm trong ngưỡng giới hạn cho phép.
Diễn biến trung bình 24 giờ thông số PM2.5 tại một số đô thị tháng 3/2020. |
Kết quả quan trắc trong tháng 3/2020 cho thấy, hầu hết các đô thị trên cả nước đều có giá trị trung bình 24 giờ thông số bụi mịn PM2.5 nằm trong ngưỡng giới hạn cho phép. Tuy nhiên tại thủ đô Hà Nội, vẫn có những ngày có giá trị trung bình 24 giờ thông số PM2.5 vượt giới hạn cho phép, tập trung chủ yếu vào tuần thứ 2 của tháng. Đây cũng là khoảng thời gian có thời tiết biến động nhiều nhất, duy trì kiểu thời tiết sáng sớm trời âm u, trưa chiều trời nắng, nhiệt độ tăng trong ngày khá cao.
Theo dõi diễn biến chất lượng không khí tại các khu vực nội thành của thủ đô Hà Nội, kết quả quan trắc cho thấy vẫn có khá nhiều khu vực có giá trị trung bình 24h thông số PM2.5 vượt giới hạn cho phép, tập trung chủ yếu trong thời gian từ 6/3 đến 17/3. Tuy nhiên, mức độ ô nhiễm có giảm hơn so với tháng 1 và tháng 2.
Kết quả quan trắc cho thấy, thời điểm có giá trị thông số PM2.5 cao nhất trong ngày tập trung vào thời gian ban đêm và sáng sớm, đây cũng là thời điểm sương mù nặng nhất trong ngày, các hạt bụi không thể khuếch tán trong không khí.
“Trong khoảng thời gian từ Tết Nguyên đán cho tới nay, do dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 có diễn biến phức tạp, tất cả các trường đại học, trung học phổ thông… trên địa bàn thành phố đều nghỉ, lượng phương tiện tham gia giao thông đường bộ cũng giảm hơn trước nên có thể những tác động ô nhiễm do hoạt động giao thông cũng có giảm hơn”- Tổng cục Môi trường cho hay.
Ngoài ra, kết quả tính toán chỉ số chất lượng không khí (AQI) tại các trạm đo của Hà Nội trong tháng 3 cho thấy, vẫn có 2/31 ngày có chất lượng không khí ở mức xấu ở đa số các trạm (AQI từ 151 - 200), 9/31 ngày chất lượng không khí ở mức kém (AQI từ 100 - 150). Khoảng thời gian cuối tháng 3 (từ ngày 24 - 31/3), chất lượng không khí chủ yếu nằm ở mức trung bình và tiếp tục có xu hướng được cải thiện hơn.
Diễn biến giá trị TB 24 giờ thông số PM2.5 tại Hà Nội trong tháng 3/2020. |
Theo dõi diễn biến trong ngày đối với những ngày ô nhiễm không khí ở mức khá cao (ngày 15 và 16/3), kết quả quan trắc cho thấy, thời điểm có giá trị thông số PM2.5 cao nhất trong ngày tập trung vào thời gian ban đêm và sáng sớm, đây cũng là thời điểm sương mù nặng nhất trong ngày, các hạt bụi không thể khuếch tán trong không khí.
“Có thể thấy rằng những biến động của yếu tố thời tiết trong giai đoạn giao mùa, cùng với việc giảm lượng phương tiện tham gia giao thông và một số hoạt động sản xuất, dịch vụ do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 cũng có những tác động đáng kể đến chất lượng không khí,” Tổng cục Môi trường nhấn mạnh.
Tuy nhiên, Tổng cục Môi trường cũng lưu ý, thời gian tới cần tiếp tục theo dõi diễn biến chất lượng không khí, đặc biệt là khoảng thời gian sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 15/CT-TTg và Chỉ thị số 16/CT-TTg về cách ly xã hội… để có thể đưa ra những đánh giá cụ thể hơn về ảnh hưởng của các hoạt động sản xuất, giao thông tới chất lượng không khí của các khu vực đô thị.
Mai Anh