Chủ nhật, 28/04/2024 01:14 (GMT+7)
Chủ nhật, 18/06/2023 16:43 (GMT+7)

NXB Giáo dục công bố giá SGK lớp 4,8,11: Phụ huynh, nhà trường mong ngóng

Theo dõi KTMT trên

Còn hơn 2 tháng nữa năm học mới đã bắt đầu nhưng câu chuyện cung ứng sách giáo khoa của NXB Giáo dục Việt Nam, đặc biệt đối với lớp 4, 8, 11 đã nhận được rất nhiều sự quan tâm của dư luận.

Công bố giá sách giáo khoa

Mới đây, Công ty Cổ phần đầu tư và xuất bản giáo dục Việt Nam (VEPIC) và Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam đã thực hiện kê khai giá bán lẻ các bộ sách giáo khoa lớp 4, 8 và 11 theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 với Cục Quản lý Giá (Bộ Tài chính). Theo đó, các bộ sách giáo khoa lớp 4, 8 và 11 của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam gồm Kết nối tri thức với cuộc sống và Chân trời sáng tạo; Công ty Cổ phần đầu tư và xuất bản giáo dục Việt Nam có bộ sách Cánh diều. Đây là ba bộ sách được Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo phê duyệt, làm cơ sở để các trường học lựa chọn, giảng dạy từ năm học 2023-2024. Các bộ sách đã được công khai giá sách đến học sinh, phụ huynh theo quy định.

NXB Giáo dục công bố giá SGK lớp 4,8,11: Phụ huynh, nhà trường mong ngóng - Ảnh 1
Giá sách giáo khoa được công bố.

Cụ thể, cả hai bộ sách giáo khoa lớp 4 đều gồm 13 đầu sách với mức giá khoảng 180.000 đồng/bộ, chưa bao gồm sách tiếng Anh. Riêng bộ “Chân trời sáng tạo” có hai sách Mỹ thuật và hai sách Hoạt động trải nghiệm sáng tạo khác nhau. Sách tiếng Anh lớp 4 gồm hai loại, sách Global Success có giá 71.000 đồng (tập 1 và tập 2) và sách Family and Friends có giá 99.000 đồng.

Với sách giáo khoa lớp 8, mỗi bộ gồm 13 cuốn. Bộ “Kết nối tri thức với cuộc sống” có giá 212.000 đồng. Bộ "Chân trời sáng tạo" có giá là 186.000 đồng. Giá này chưa bao gồm môn tiếng Anh. NXB Giáo dục Việt Nam có hai loại sách tiếng Anh lớp 8 khác nhau với mức giá là 60.000 đồng và 87.000/cuốn.

Sách giáo khoa lớp 11 mỗi bộ đều gồm 25 đầu sách tương ứng với 15 môn và hoạt động giáo dục, trong đó riêng môn mỹ thuật có 10 đầu sách khác nhau tương ứng với 10 lĩnh vực khác nhau gồm kiến trúc; hội họa; thiết kế mỹ thuật đa phương tiện; lý luận và lịch sử mỹ thuật; đồ họa; điều khắc; thiết kế thời trang, thiết kế đồ họa, thiết kế công nghiệp, thiết kế mỹ thuật sân khấu, điện ảnh.

Cũng liên quan đến vấn đề sách giáo khoa, trước đó, tại kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV, ĐBQH Nguyễn Thị Kim Thúy (đoàn Đà Nẵng) cho biết, trong tay bà có thông báo mời thầu in sách giáo khoa của NXB Giáo dục Việt Nam và ngày mở thầu là 21/5/2023. Tuy nhiên, báo chí lại đưa tin, trong buổi làm việc với Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ngày 10/5/2023, dựa trên báo cáo của NXB Giáo dục Việt Nam, lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã báo cáo tỷ lệ in sách giáo khoa (của NXB Giáo dục Việt Nam) theo Chương trình giáo dục phổ thông cho các khối lớp 4, 8, 11 đạt 79% và cũng chính NXB này cũng khẳng định ngày15/6/2023 sách SGK các lớp 4, 8, 11 sẽ có trên thị trường. Bà Thúy tỏ ra lo lắng về việc NXB Giáo dục Việt Nam không in kịp sách giáo khoa cho năm học mới.

Ngay sau đó, Bộ GD&ĐT đã có văn bản trả lời chất vấn của bà Thúy cho rằng “tài liệu báo cáo của Bộ GD&ĐT không có nội dung như ý kiến bà Thúy nêu” và con số 79% sách giáo khoa lớp 4, 8, 11 trong tài liệu là kế hoạch in dự kiến để chuẩn bị các điều kiện sẵn sàng (vật tư), lựa chọn nhà thầu, không không phải là con số sách giáo khoa đã in.

Thậm chí, trong cuộc họp báo Chính phủ thường kì vào chiều ngày 3/6/2023, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn giải thích về tình trạng thiếu SGK, nhất là SGK lớp 4, 8, 11 theo Chương trình GDPT 2018: "Nguyên nhân một phần do các địa phương năm nay chọn sách chậm, một phần chờ phê duyệt giá ở một vài địa phương".

Tuy nhiên, hiện tại các địa phương đã phê duyệt đầy đủ các loại sách, theo lời ông Sơn, Bộ đã mở thầu in gần 80% số sách lớp 4, 8, 11 và sẽ in đủ số lượng này trong tháng 6.

"Đến ngày hôm qua đã tổ chức mở thầu việc in gần 80% số sách, còn khoảng 20% trên cơ sở các địa phương đã báo về đầy đủ để NXB Giáo dục lên kế hoạch tổ chức in. Trong tháng 6 sẽ in đủ 80% và tiếp tục sẽ in hoàn thành để kịp cho năm học mới, đủ sách cho các khối lớp 4, 8, 11. Như vậy sẽ hoàn thành đủ sách cho phổ thông" , ông Sơn cho hay.

Nhiều nhà sách chưa có bộ Kết nối tri thức, Chân trời sáng tạo

Theo ghi nhận của PV, vào chiều ngày 16/6, đại diện phân phối phía Bắc của Công ty CP Phát hành sách Thành phố Hồ Chí Minh – Fahasa cho biết: “Đối với các sách giáo khoa lớp 4, 8,11, đến nay bộ sách Cánh Diều đã cơ bản đủ 100% các đầu sách để bán ra thị trường. Tuy nhiên, sách của bộ Kết nối trí thức với cuộc sống và Chân trời sáng tạo vẫn chưa có hàng và cũng không biết khi nào có hàng. Chúng tôi cũng không nhận được thông tin xác nhận khi nào có sách giáo khoa. Ngoài khối lớp 4, 8, 11 thì một số môn của các khối lớp khác cũng đang thiếu và cũng không biết khi nào có”.

NXB Giáo dục công bố giá SGK lớp 4,8,11: Phụ huynh, nhà trường mong ngóng - Ảnh 2
Nhiều phụ huynh và học sinh mong ngóng sách giáo khoa lớp 4,8,11. Ảnh: Lao Động.

Thậm chí, nhiều phụ huynh liên hệ đến hotline hỗ trợ phụ huynh mua sách giá khoa của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng, vị tư vấn viên khẳng định sách lớp 4, 8, 11 dự kiến cuối tháng 6 phát hành và đảm bảo đủ sách trong năm học mới.

Tại TP.Hồ Chí Minh, cửa hàng Cty phát hành sách –TBTH 223 Nguyễn Tri Phương cũng khẳng định, tính đến thời điểm hiện tại, không có SGK lớp 4, 8, 11 bộ Chân trời sáng tạo và Kết nối tri thức của NXB GD VN.

Tương tự, tại cửa hàng 231 Nguyễn Văn Cừ, phường 4, quận 5 của Công ty cổ phần đầu tư và phát triển GD Phương Nam, khi phụ huynh đến mua SGK cho con em mình,  cũng không hề có SGK 3 khối trên  của NXB GD VN.

Nhà trường, phụ huynh mong ngóng

Trao đổi với báo chí, đại diện một trường THPT tại phường Quang Vinh, TP.Thái Nguyên chia sẻ: “Chúng tôi mới có bộ sách mẫu của khối lớp 11 và tiến hành đăng ký với nhà phân phối nhưng chưa rõ khi nào sẽ có sách.  Rút kinh nghiệm để tránh tình trạng thiếu sách từ các năm trước nhà trường đã đăng ký thừa số lượng để có thể dùng trong thư viện và cho năm học sau, lo lắng nhất là việc sẽ thiếu sách các môn học chính”.

Vị này nói thêm, đến nay hoàn toàn chưa nhận được số lượng sách Kết nối tri thức nào dù đã đăng ký trước đó.

NXB Giáo dục công bố giá SGK lớp 4,8,11: Phụ huynh, nhà trường mong ngóng - Ảnh 3
Nhiều nhà sách cho biết vẫn chưa có các bộ sách Kết nối tri thức, Chân trời sáng tạo.

Cũng chung tình trạng, đại diện một Trường THPT trên địa bàn quận Ba Đình, Hà Nội bày tỏ: “Chúng tôi đã phản ánh nhiều lần về nỗi lo thiếu sách, năm học trước dù tuyển sinh và đăng ký từ tháng 7 nhưng phải chầu chực xếp hàng đến tận tháng 10 các em mới có đủ sách giáo khoa để học. Dù đã đề nghị nhưng sách lớp 11 đến nay chúng tôi vẫn chưa nhận được và rất lo lắng tình trạng thiếu sách lại tiếp diễn”.

Tại Bắc Kạn, một hiệu trưởng ở trường TH và THCS Bán trú dân tộc học bộ Kết nối cho biết, đến ngày hôm nay (17/6/2023) chưa có sách giáo khoa lớp 4, 8, 11.

Tại Hải Phòng, lãnh đạo của một phòng GD&ĐT cho biết, Phòng Giáo dục chưa có sách giáo khoa bộ Kết nối tri thức với cuộc sống lớp 4, 8. 

Nhiều lãnh đạo các trường đặt câu hỏi, nếu không có sách giấy, phải thực hiện phương án sách PDF thì may ra học sinh vùng phát triển mới có cơ hội được học. Học sinh miền núi, vùng sâu, vùng xa sẽ không có cơ hội được học bản sách PDF trên mạng. Ai sẽ trả tiền photo copy cho học sinh (Phương án học SGK bản PDF đăng tải trên mạng tại Thông báo số 612/TB-BGDDT ngày 12/4/2023 của Bộ GD&ĐT). Trong trường hợp phải in màu SGK để học thì NXB Giáo dục Việt Nam có trả tiền cho phụ huynh học sinh không?

Trước đó, NXB Giáo dục Việt Nam thông báo các phương tiện thông tin đại chúng sẽ phát hành sách giáo khoa ngày 15/6/2023. Tuy nhiên, cho đến ngày 17/6/2023, nhiều cơ sở giáo dục và địa phương trên cả nước, tất cả đều cho biết là chưa có sách 4,8,11 trên thị trường.

Căn cứ các Quyết định số 319, 309, 320, 310, 323, 324, 325 các ngày 30/05,  ngày 06/06 và 07/6/2023 của NXB Giáo dục Việt Nam về việc phê duyệt kết quả lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ in sách giáo dục – các gói mua sắm (từ gói số 07 đến gói số 13) – In sách giáo giáo khoa các lớp 4, 8, 11 của cả 2 bộ Kết nối tri thức và Chân trời sáng tạo phục vụ năm học 2023-2034, nhập các kho Hà Nội, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh, Cần Thơ.

Các quyết định về việc phê duyệt kết quả lựa chọn các nhà cung cấp dịch vụ in sách giáo khoa trong cả nước, tùy theo giá trị hợp đồng, ấn định thời gian thực hiện hầu hết là 120 ngày.

Với thời gian in như vậy, một lần nữa khẳng định việc thiếu SGK 2 bộ sách Kết nối tri thức và Chân trời sáng tạo lớp 4, 8,11 là có cơ sở. Bởi học sinh trên cả nước đã phải đến trường cuối tháng 8.

Minh An

Bạn đang đọc bài viết NXB Giáo dục công bố giá SGK lớp 4,8,11: Phụ huynh, nhà trường mong ngóng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thời của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.

Tin mới