Thứ sáu, 29/03/2024 17:14 (GMT+7)
Thứ sáu, 30/07/2021 08:17 (GMT+7)

Nuôi cấy thịt nhân tạo từ Okara giúp giảm lượng khí thải

Theo dõi KTMT trên

Các nhà khoa học Singapore đang nuôi cấy thịt nhân tạo từ Okara - một sản phẩm phụ của quá trình chế biến thực phẩm từ đậu tương.

Từ trước đến nay, hầu hết việc sản xuất thịt nhân tạo dựa trên tế bào đều phải dùng huyết thanh thai bò (FBS), được lấy từ máu của những con bò cái chưa sinh. Đó là một quá trình cực kỳ tốn kém, chi phí lên tới 2.000 USD/lít. FBS cũng đặt ra các vấn đề đạo đức đối với một sản phẩm thịt nhằm mục đích chấm dứt việc giết mổ động vật, khi yêu cầu lấy mô từ động vật chưa sinh.

Nuôi cấy thịt nhân tạo từ Okara giúp giảm lượng khí thải - Ảnh 1
Okara, một sản phẩm phụ của quá trình chế biến thực phẩm từ đậu tương, tuy là phần bã bỏ đi nhưng vẫn chứa lượng lớn protein và chất xơ. (Ảnh minh họa)

Okara có thể thay thế cho huyết thanh thai bò được sử dụng trong nông nghiệp tế bào vốn đắt tiền và gây tranh cãi về mặt đạo đức vì có nguồn gốc từ động vật.

Các nhà nghiên cứu đã lên men okara bằng vi sinh vật, nhiệt và nước trong khoảng một tuần. Sau đó, họ chiết xuất một chất lỏng màu vàng từ chế phẩm này, có chứa các hormone tăng trưởng thực vật. Những kích thích tố này có thể giúp tế bào động vật nhân lên thành mô động vật, cho phép nuôi cấy thịt.

Nhóm nghiên cứu tại trường Đại học Công nghệ Nanyang NTU tin rằng giải pháp của họ có thể thay thế cho FBS và giúp giảm chi phí. “Okara có sẵn với số lượng lớn từ ngành công nghiệp thực phẩm, có thể ăn được, an toàn và giá thành thấp. Tuy là phần bã bỏ đi, nhưng okara vẫn chứa một lượng lớn protein và chất xơ".

Theo Giáo sư William Chen, Giám đốc chương trình khoa học và công nghệ thực phẩm của Đại học Công nghệ Nanyang, phương pháp nuôi cấy tế bào dựa trên okara chỉ có giá 2 USD/lít.

Nuôi cấy thịt nhân tạo từ Okara giúp giảm lượng khí thải - Ảnh 2
Chiết xuất Okara có thể được sử dụng như một chất thay thế rẻ tiền cho FBS trong nuôi cấy thịt. (Ảnh minh họa)

Nhóm nghiên cứu tại Đại học Công nghệ Nanyang nói rằng họ có kế hoạch cung cấp chiết xuất chất lỏng không chứa FBS cho các công ty nuôi cấy thịt. Cho đến nay, Singapore là quốc gia đầu tiên và duy nhất trên thế giới chấp thuận việc bán thịt nuôi cấy.

Singapore được biết đến với hệ sinh thái công nghệ thực phẩm hỗ trợ, như một phần của kế hoạch tăng cường khả năng phục hồi và an ninh lương thực. Singapore cũng đưa vào kế hoạch của quốc gia để xây dựng một chuỗi cung ứng thực phẩm bền vững.

Thịt làm từ tế bào ngày càng được coi là một giải pháp protein bền vững quan trọng. Hiện tại, chăn nuôi gia súc truyền thống chiếm tới 18% lượng khí nhà kính toàn cầu. Tạo ra thịt trực tiếp từ tế bào động vật không chỉ có đạo đức hơn mà còn giảm lượng khí thải vì không yêu cầu chăn nuôi gia súc.

Tháng 12 năm ngoái, Eat Just nhận được sự chấp thuận để bán thương mại các miếng thịt gà nuôi cấy của mình ở Singapore. Kể từ đó, động thái này khuyến khích thêm nhiều công nghệ thực phẩm “áp dụng sớm” để được chấp thuận theo quy định.

Minh Dương (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Nuôi cấy thịt nhân tạo từ Okara giúp giảm lượng khí thải. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong cảnh báo sớm thiên tai
Bộ Tài nguyên và Môi trường đặt mục tiêu nâng cao độ tin cậy dự báo khí tượng thủy văn hàng ngày trong điều kiện thời tiết bình thường. Đáng chú ý sẽ nâng cao độ tin cậy dự báo khí tượng thủy văn bằng ứng dụng trí tuệ nhân tạo.
Việt Nam quyết tâm sản xuất hydrogen xanh
Thủ tướng Chính phủ vừa ký ban hành Quyết định số 165/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược phát triển năng lượng hydrogen của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.